Tái hiện tinh thần, khí phách Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

VHO - Tối nay 10.10, tại Trung tâm sinh hoạt cộng đồng (Quảng trường Trần Quang Khải) TP. Rạch Giá tỉnh Kiên Giang diễn ra chương trình nghệ thuật kỷ niệm 155 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2023) và đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực - Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang”.

Tái hiện tinh thần, khí phách Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực - Anh 1

Chương trình nghệ thuật khai mạc tái hiện tinh thần, khí phách người Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 155 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2023) và đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực - Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang” là một sự kiện lớn, quan trọng không chỉ đối với người dân Kiên Giang, mà cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Qua các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần tích cực bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống gắn với việc phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo tính nhân văn và đề cao vai trò chủ thể của nhân dân trong các hoạt động của Lễ hội; đồng thời góp phần giáo dục truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Các nghệ sỹ, diễn viên tham gia trong chương trình với tấm lòng thành kính cụ Nguyễn và ngôn ngữ nghệ thuật sẽ tiếp tục thắp lên ngọn lửa truyền thống yêu nước, Anh hùng trong mỗi người dân Việt Nam, tiếp tục lan tỏa đạo lý "Uống nước nhớ nguồn," "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc.

Tái hiện tinh thần, khí phách Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực - Anh 2

 Chương trình nghệ thuật khai mạc có 05 đơn vị phối hợp thực hiện

Ông Lê Văn Em - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang, Chỉ đạo nghệ thuật chương trình lễ hội cho biết; để chuẩn bị cho đêm tổng duyệt chương trình, có trên 100 nghệ sĩ, diễn viên của 05 đơn vị gồm: Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh An Giang, Trung tâm Văn hóa tỉnh Hậu Giang, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Long An và Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang. Ngoài ra, còn có các nghệ sĩ NSƯT Lê Tứ, NSƯT Hồ Thanh Danh, Chuông vàng vọng cổ Nguyễn Văn Khởi, nghệ sĩ Hà Như, Kim Phụng, Bình Trọng, Bích Trâm. Các đơn vị đã phối hợp tập luyện với cường độ thời gian rất dày, nhiều ngày qua các đơn vị phải tập cả đêm để đảm bảo tiến độ chương trình, chất lượng nghệ thuật. Thế nhưng các nghệ sĩ diễn viên trong chương trình rất vui, hứng khởi vì đã góp một chút công sức của mình vào chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội. Khán giả sẽ được sống lại những giây phút cùng tinh thần, khí phách kiên cường của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực của năm xưa, tất cả sẽ được tái hiện trong chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội.

Tái hiện tinh thần, khí phách Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực - Anh 3

Tiểu phẩm cải lương “khí phách người Anh hùng” là điểm nhấn của chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 155 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2023) và đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực - Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang”. Có thời lượng là 120 phút và được phát thanh và truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT&TH Kiên Giang và được tiếp sóng trực tiếp của một số Đài PT&TH Khu vực đồng bằng sông Cửu Long. 

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc