Phát triển KT-XH gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

VHO - Sáng 12.8 tại TP. Nha Trang đã diễn ra Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh đồng chủ trì Hội nghị.

Phát triển KT-XH gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ - Anh 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ phát biểu chỉ đạo

Dự Hội nghị có còn lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt; lãnh đạo UBND 14 tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung Bộ và một số tỉnh, thành phố lân cận; đại diện các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, đối tác phát triển, hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ cho rằng: Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ bao gồm 14 tỉnh, thành phố, có diện tích tự nhiên 95,86 nghìn km2 (chiếm 28,9% diện tích cả nước), có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, đối ngoại và quốc phòng, an ninh, chủ quyền biển đảo; cầu nối quan trọng trong giao lưu kinh tế, văn hóa quốc tế... Vùng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển với gần 2.000 km bờ biển (chiếm 60% bờ biển cả nước), có 11 trong 18 khu kinh tế  ven biển của cả nước (chiếm 61,1%); là cửa ngõ ra biển cho các tỉnh Tây Nguyên, kết nối Hành lang Kinh tế Đông - Tây với tuyến đường hàng hải quốc tế.

Việc lập quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa hết sức quan trọng, bảm bảo sự thống nhất, phù hợp đối với quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch ngành quốc gia; dẫn hướng đối với quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, nông thôn trên địa bàn Vùng; bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và bền vững với trọng tâm là Phát triển nhanh và bền vững vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung Bộ trên cả ba trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường với nền tảng là khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; đẩy mạnh liên kết nội vùng, giữa vùng với các vùng khác trong nước; coi liên kết phát triển vùng là xu thế tất yếu, là động lực kết nối và dẫn dắt sự phát triển các địa phương trong vùng.

Phát triển KT-XH gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ - Anh 2

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt và các đại biểu tham dự Hội nghị

Theo đó, phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phải phù hợp với quan điểm chỉ đạo và định hướng phát triển của Đảng, nhà nước; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cả nước 10 năm giai đoạn 2021-2030; Đảm bảo sự thống nhất, phù hợp đối với các quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch ngành quốc gia; Dẫn hướng đối với quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, nông thôn trên địa bàn vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát triển nhanh và bền vững vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung trên cả ba trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường với nền tảng là khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả kết cấu hạ tầng hiện có, các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp, hệ thống đô thị ven biển, các hành lang kinh tế, các cực tăng trưởng, các trung tâm vùng và vùng động lực; Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh.

Nguồn lực đầu tư phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung cần có trọng tâm, trọng điểm nhưng vẫn đảm bảo tính liên kết, hiệu quả, cân đối tổng thể giữa các khu vực trong vùng và đóng góp chung của cả nước. Ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư tại một số khu vực có điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nguồn nhân lực chất lượng cao và các tiềm năng, lợi thế khác cho phát triển để hình thành vùng động lực, hành lang kinh tế, cực tăng trưởng, tạo hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy kinh tế vùng phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững; Thực hiện thí điểm các mô hình, cơ chế, chính sách đột phá nhằm thu hút và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển vùng và các tiểu vùng.

Bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, truyền thống, văn hóa của vùng. Phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội; Giảm nghèo bền vững, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; Đẩy mạnh liên kết nội vùng, giữa vùng với các vùng khác trong nước; Mở rộng quan hệ đối ngoại, nhất là với nước bạn Lào, các nước tiểu vùng sông Mê Công. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo; Giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên, nhất là tài nguyên đất, tài nguyên nước, tài nguyên rừng, tài nguyên biển và các loại khoáng sản; Bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước; Phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; Bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và nâng cao chất lượng đa dạng sinh học; Chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phát triển KT-XH gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ - Anh 3

Toàn cảnh Hội nghị

Trước đó, ngày 11.7, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 824/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ. Do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Chủ tịch; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Thường trực. Các Phó Chủ tịch gồm Bộ trưởng các bộ: Công Thương; GTVT; NN&PTNT; VHTTDL.

Sau đó, ngày 1.8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ ký ban hành Quyết định số 49/QĐ-HĐĐPBTBDHTB về Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Quy chế này quy định về tổ chức hoạt động và phối hợp của Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ (gọi tắt là Hội đồng điều phối vùng) nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ để thực hiện mục tiêu định hướng phát triển bền vững vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao các ý kiến phát biểu trong hội nghị với những tư duy tổng thể, chiến lược, giá trị cao, lợi ích thiết thực đóng góp cho Quốc gia. Phó Thủ tướng đề nghị các thành viên trong Hội đồng vùng phải thực hiện ngay các phần việc được giao tại hội nghị và sớm có kết quả báo cáo tại hội nghị quy hoạch vùng vào tháng 9 sắp tới.

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ TT&TT nhanh chóng thực hiện một app cơ sở dữ liệu để Hội đồng vùng trao đổi thông tin, còn nội hàm Bộ KH&ĐT, các ngành, tỉnh trong Hội đồng vùng sẽ thiết lập. Cùng với đó, Bộ KH&ĐT dựa trên những ý kiến đóng góp của các thành viên, xây dựng quy hoạch vùng dựa trên các tiềm năng lợi thế, tối ưu lợi thế của tỉnh, tiểu vùng, vùng.

Bộ Công Thương xem xét đến vấn đề năng lượng xanh, Bộ GTVT quy hoạch tư duy mới về phát triển cảng biển, hàng không, Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế xem xét về thành lập trung tâm giáo dục, trung tâm y tế vùng, Bộ Tài chính hình thành quỹ của vùng, Bộ TN&MT quy hoạch về tài nguyên biển, Bộ KH&ĐT sớm đưa ra danh mục đầu tư.

Thay mặt Hội đồng vùng, Phó Thủ tướng Chính phủ cam kết sẽ làm tốt công việc của vùng, quyết tâm cam kết cao để thực hiện để các công việc trong vùng được thực hiện trong thời gian sớm, có hiệu quả, tận dụng tối đa lợi thế của các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh, tiểu vùng, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc