Lễ hội điện Huệ Nam 2024 sẽ có đoàn rước Thánh Mẫu trên đường bộ

VHO - Lễ hội điện Huệ Nam sẽ diễn ra trong hai ngày 10 và 11.4 (nhằm ngày 2 và 3 tháng 3 âm lịch) sẽ tái hiện carnival dân gian quy mô và độc đáo với lễ rước trên tuyến đường bộ kéo dài 3km qua trục đường phố ven bờ Bắc sông Hương.

Lễ hội điện Huệ Nam 2024 sẽ có đoàn rước Thánh Mẫu trên đường bộ - Anh 1

Lễ hội điện Huệ Nam giới thiệu nét văn hóa độc đáo của tín ngưỡng thờ Mẫu

Chiều ngày 3.4, Ban Tổ chức Festival Huế 2024 cho biết: Lễ hội điện Huệ Nam (hay còn gọi là điện Hòn Chén) sẽ được tổ chức quy mô và mang đậm nét văn hóa, góp phần làm điểm nhấn cho Lễ hội mùa Hạ của Festival Huế 2024. Trong đó, điểm nhấn là tái hiện carnival dân gian với lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu Hội đồng Tứ phủ trên tuyến đường bộ, thay vì bằng đường sông như truyền thống. Đoàn rước với quy mô lớn, giới thiệu nét độc đáo của những trang phục cổ xưa đầy màu sắc, kết hợp các hình thức diễn xướng, vũ điệu đặc trưng của tín ngưỡng thờ Mẫu.

Đoàn rước với 5 Đạo ngự xuất phát từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo tại 352 Chi Lăng (phường Gia Hội, TP.Huế) rồi đi dọc các trục đường chính, qua đường Trần Hưng Đạo, đường Lê Duẩn và đến không gian di tích Nghinh Lương Đình ở bờ Bắc sông Hương. Đồng thời, đoàn thuyền cũng xuất phát từ Chi Lăng lên bến Nghinh Lương Đình để chờ nhập đoàn Đạo ngự.

Tại đây, đoàn rước bộ và đoàn thuyền tập trung thực hiện lễ cáo yết, cầu an. Sau lễ, các đoàn Đạo ngự lên thuyền và ngược dòng sông Hương lên điện Huệ Nam. Các nghi lễ truyền chính sẽ được tổ chức trang trọng tại di tích điện Huệ Nam, như: trống khai hội và lễ cáo yết; lễ chánh tế; lễ cầu nguyện quốc thái dân an; lễ hành hương và sinh hoạt hội tại các bằng, án…

Lễ hội điện Huệ Nam 2024 sẽ có đoàn rước Thánh Mẫu trên đường bộ - Anh 2

Đoàn rước sẽ xuất phát từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo và đi bộ dài 3km đến bến Nghinh Lương Đình, TP.Huế.

Lễ hội điện Huệ Nam được Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Bảo trợ điện Huệ Nam và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp tổ chức, nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản gắn với di tích; đồng thời, đáp ứng nhu cầu tinh thần của cộng đồng thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ - Di sản văn hoá phi vật thể đã được UNESCO vinh danh.

Lễ hội cũng là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hoá tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y-A-Na được cử hành vào tháng ba và tháng bảy hàng năm. Hoạt động được đánh giá tràn đầy màu sắc và sôi động, thu hút đông đảo tín đồ của tín ngưỡng Thờ Mẫu với hàng vạn lượt người đến tham dự. Đây cũng được xem là một lễ hội văn hóa dân gian truyền thống mang tính cộng đồng đặc trưng ở xứ Huế.

S.THÙY

  

Ý kiến bạn đọc