Khơi dậy bản sắc văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

VHO - Nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của dân tộc Mường, thời gian qua Sở VHTTDL Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc, phát huy các giá trị di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Mới đây, Sở VHTTDL Phú Thọ đã triển khai tập huấn xây dựng CLB sinh hoạt văn hóa dân gian cho 45 học viên là thành viên các CLB văn nghệ dân gian dân tộc Mường đang sinh sống tại xã Lai Đồng, huyện Tân Sơn.

Khơi dậy bản sắc văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch - Anh 1

Các học viên biểu diễn tiết mục hát Rang, hát Ví tại lớp tập huấn

Thông qua lớp tập huấn nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng về giá trị của văn hóa truyền thống. Phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của nhà nước, xã hội và cộng đồng trong công tác bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp dân tộc Mường. Đề cao vai trò chủ thể văn hóa của các nghệ nhân, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong việc giữ gìn, phổ biến trao truyền và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng phát triển. Từng bước nâng cao đời sống văn hóa tại các bản, làng, xây dựng sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp dân tộc Mường tại Tân Sơn.

Đây cũng là nội dung do Sở VHTTDL và UBND huyện Tân Sơn tổ chức nhằm thực hiện hiệu quả Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 trên địa bàn Phú Thọ.

Khơi dậy bản sắc văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch - Anh 2

Lớp tập huấn có sự tham gia của 45 học viên là thành viên các CLB sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Mường

Tham gia lớp tập huấn là 45 học viên là thành viên các CLB sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Mường và nghệ nhân, già làng, trưởng bản, người có uy tín và đồng bào dân tộc Mường đang sinh sống tại xã Lai Đồng, huyện Tân Sơn.

Đến với lớp tập huấn các học viên được các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa và các nghệ nhân - chủ thể nắm giữ di sản văn hóa trao đổi, truyền dạy, học tập và bổ sung các kiến thức, kỹ năng cơ bản về tổ chức hoạt động, duy trì sinh hoạt CLB, kỹ năng dàn dựng, xây dựng chương trình văn nghệ, viết lời giời thiệu, dẫn chương trình, kỹ năng trình diễn những loại hình diễn xướng dân gian của dân tộc Mường như hát Rang, hát Ví, Cồng chiêng, Đâm đuống...

Kết thúc lớp tập huấn, các học viên được trao giấy chứng nhận hoàn thành tập huấn xây dựng CLB sinh hoạt văn hóa dân gian. Các học viên nắm vững kiến thức để thực hành ứng dụng dàn dựng và tổ chức, trình diễn chương trình văn nghệ dân gian từ những loại hình diễn xướng dân gian tiêu biểu của dân tộc Mường hiệu quả trong hoạt động tổ chức sinh hoạt CLB tại địa phương.

Khơi dậy bản sắc văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch - Anh 3

 Trao giấy chứng nhận cho các học viên tham gia lớp tập huấn

Ban tổ chức cho biết, lớp tập huấn đã tiếp lửa cho các nghệ nhân và học viên thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc và niềm tự hào  của đồng bào dân tộc Mường, góp phần thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

Trong thời gian tới, Sở VHTTDL Phú Thọ, UBND huyện Tân Sơn cần thường xuyên tổ chức các ngày hội, hội thi, hội diễn để bà con các dân tộc cường giao lưu, phát triển các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian, kết hợp hài hòa giữa văn hóa truyền thống với văn hóa đương đại. Chú trọng quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa đặc trưng và các loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng, thể thao, các sản phẩm nông nghiệp truyền thống của đồng bào các dân tộc nói chung, dân tộc Mường nói riêng, từ đó thu hút đông đảo du khách trong, ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm ở Tân Sơn.

VY OANH; ảnh: HỒNG VÂN

Ý kiến bạn đọc