Khánh Hòa: Khai mạc Lễ hội Am Chúa năm 2024

VHO - Sáng 9.4, tại Khu di tích quốc gia Am Chúa (núi Đại An, xã Diên Điền), UBND huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Lễ hội Am Chúa năm 2024.

Khánh Hòa: Khai mạc Lễ hội Am Chúa năm 2024 - Anh 1

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa dâng hương tại tại Khu di tích quốc gia Am Chúa

Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; lãnh đạo tỉnh cùng đông đảo người dân, du khách.

Lễ hội Am Chúa hay còn có tên gọi khác là Lễ hội Thiên Y A Na được tổ chức ở di tích Am Chúa (núi Đại An, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) hằng năm. Đây là nơi thờ Thiên Y Ana Thánh Mẫu (Po Nagar) hay còn được gọi là bà chúa Ngọc, một vị phúc thần rất được người dân Khánh Hòa kính trọng.

Lễ hội Am Chúa được diễn ra với các nghi lễ bao gồm: tế lễ, dâng hương, biểu diễn múa bóng… mang đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Tế lễ là nghi thức trang nghiêm nhất, được những người chức sắc thực hiện, đại diện cho người dân Khánh Hòa gửi đến Bà chúa Xứ Sở lòng biết ơn và sự tôn kính. Lễ dâng hương được sự tham gia của đông đảo du khách và người dân, là cơ hội để mọi người gửi gắm những mong cầu của mình đến bà Chúa Ngọc.

Khánh Hòa: Khai mạc Lễ hội Am Chúa năm 2024 - Anh 2

Dâng hương hoa thờ Thánh Mẫu Thiên Y A Na

Theo Ban tổ chức, Lễ hội Am Chúa năm nay diễn ra từ ngày 9 đến ngày 11.4 (tức từ ngày 1 đến ngày 3.3 Âm lịch. Ban tổ chức lễ hội đã nhận được sự đăng ký tham gia của 104 đoàn khách hành hương ở trong và ngoài tỉnh, với khoảng hơn 3.500 người đến thực hành các nghi thức tín ngưỡng thờ Mẫu.

Di tích Am Chúa gắn liền với truyền thuyết Thiên Y A Na đã in sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt. Trong chiến tranh, di tích Am Chúa từng bị tàn phá nặng nề, còn lễ hội Am Chúa chính thức được phục hồi từ năm 1987.

Năm 1999, di tích Am Chúa được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) công nhận di tích cấp quốc gia. Trong suốt những năm qua, được sự góp sức của người dân, sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành nên di tích Am Chúa có được diện mạo như ngày hôm nay. Lễ hội Am Chúa cũng ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm của người dân, khách hành hương, du khách ở trong và ngoài tỉnh về tham dự. 

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc