Khẳng định sức hút từ mùa lễ hội

VHO- Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023 đã khép lại sau những cuộc tranh tài đầy mãn nhãn, qua đó khẳng định sức hút mạnh mẽ của du lịch Đà Nẵng.

Khẳng định sức hút từ mùa lễ hội - Anh 1

 Chật kín khán giả trong đêm chung kết DIFF 2023 Ảnh: NGUYÊN THI

Với sự trở lại đúng thời điểm của DIFF 2023, Đà Nẵng đã có thêm một mùa pháo hoa thành công với những con số tăng trưởng vượt mong đợi. Theo khảo sát từ các nhà hàng, khách sạn, lượng khách đến thành phố tăng mạnh trong đêm chung kết lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng khiến nhiều cơ sở gần khu vực bắn pháo hoa, hoặc có không gian đẹp để xem pháo hoa như đường Hà Bổng, Nguyễn Tất Thành, Hồ Nghinh, Đỗ Bá… “cháy” phòng nghỉ. Thậm chí, nhiều du khách chấp nhận tìm những căn hộ mini có chi phí đắt đỏ, hoặc nhà nghỉ xa trung tâm chỉ để được chứng kiến đêm “đáng giá” nhất của DIFF.

Chị Nguyễn Thị Phượng, chủ khách sạn đường Hồ Xuân Hương (Đà Nẵng), cho biết đa số du khách đã đặt phòng từ hàng tháng trước chỉ để có mặt trong đêm chung kết DIFF. “Hầu hết là khách đặt phòng qua trực tuyến. Sau ba năm các khách sạn đóng băng vì dịch bệnh, mùa hè năm nay tôi có cảm giác phấn khích như du lịch Đà Nẵng đang trở lại thời hoàng kim. Thật sự rất vui mừng”. Tương tự, anh Đào Sỹ Tuyên, chủ một nhà nghỉ trên đường Nguyễn Tất Thành cho biết, anh đã nhận hàng trăm cuộc điện thoại đặt phòng cho đêm chung kết DIFF. Từ ngày 7.7, khách sạn của anh đã treo biển hết phòng. Theo chị Phạm Thị Trang, chủ khách sạn New Sky (đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà), khách sạn New Sky có 18 phòng và tất cả đều đang có khách lưu trú và đặt cọc trước. Từ đầu năm đến nay, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng hết phòng tại khách sạn.

Khẳng định sức hút từ mùa lễ hội - Anh 2

Cầu tăng cao, nhiều du khách bị bất ngờ khi mức giá qua đêm tại nhiều nhà nghỉ, khách sạn Đà Nẵng tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường. Qua tham khảo giá, chủ một nhà nghỉ (số 15 Đàm Văn Lễ, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho biết bình thường giá phòng chỉ từ 150.000 đồng/đêm, 250.000 đồng/ngày nhưng nay tăng từ 500.000 đồng cho đến 750.000 đồng tùy theo nhu cầu lưu trú của khách. Ước tính tại thành phố Đà Nẵng, lượng du khách lưu trú đêm chung kết diễn ra tối 8.7 là hơn 63.000 người, trong đó có khoảng 19.000 khách quốc tế. Tính riêng công suất buồng phòng toàn thành phố đêm 8.7 đạt khoảng 75%. Trước đó, lượng khách lưu trú 4 đêm pháo hoa trong tháng 6 đạt gần 240.000 khách, trong đó khách quốc tế khoảng 82.000 và khách nội địa đạt khoảng 158.000 lượt.

Cùng với sự tăng trưởng bất ngờ của khối khách sạn trong những ngày diễn ra DIFF 2023, các chuyến bay tới Đà Nẵng có thời điểm ước đạt 150 chuyến/ngày, tăng gấp 1,5 lần so với bình thường. Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng Ban tổ chức DIFF 2023 nhận định: “Lễ hội pháo hoa là một cú hích để giúp cho du lịch của thành phố được quay trở lại như những năm 2018 - 2019, và có thể nói là đỉnh điểm của lượng khách du lịch đến với TP Đà Nẵng”. Không chỉ có những số liệu lạc quan, nhờ có DIFF, Đà Nẵng tiếp tục được các cộng đồng du lịch dành nhiều sự chú ý. Theo kết quả khảo sát của nền tảng Booking.com vào ngày 10.6, Đà Nẵng giữ vị trí đầu bảng là điểm đến trong nước được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trong mùa hè 2023, trên cả Nha Trang và Phú Quốc. Còn theo dữ liệu từ Mustgo, nền tảng đặt phòng dành cho khách hàng đại lý và là đối tác của hơn 2.000 khách sạn trên toàn quốc, Đà Nẵng vẫn đang là điểm đến hàng đầu.

Tỷ lệ lấp phòng phân khúc 3-4 sao cuối tuần của các khách sạn ven biển thường xuyên đạt mức hơn 80%, trong tuần là khoảng 60%. Đặc biệt là trong những ngày có lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2023, không chỉ các khách sạn lưu trú mà các tàu du lịch cũng đạt công suất 100%.

MINH CHÂU 

Ý kiến bạn đọc