Huyện Thanh Oai đoạt giải Nhất Hội thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng Hà Nội

VHO - Sau gần một tháng diễn ra vòng sơ khảo Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng” TP Hà Nội năm 2023, vòng chung khảo được tổ chức ngày 19.11 tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ. Kết quả đội huyện Thanh Oai đã giành giải Nhất.

Vòng chung khảo có sự tham gia của 10 đội thi, trong đó có 8 đội có số điểm cao nhất tại 4 cụm thi vòng Sơ khảo gồm: Hoàng Mai, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đông Anh, Mê Linh, Thanh Oai, Ứng Hòa, Thạch Thất, và 2 đội có số điểm cao nhất trong các đội còn lại là Long Biên và Gia Lâm.

Huyện Thanh Oai đoạt giải Nhất Hội thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng Hà Nội - Anh 1

Phần thi Chào hỏi của đội quận Long Biên

Phát biểu tại vòng chung khảo, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết, Quy tắc ứng xử nơi công cộng được UBND Thành phố ban hành theo Quyết định 1665/QĐ-UBND ngày 10.3.2017. Đối tượng áp dụng của Quy tắc là các tổ chức và cá nhân làm việc, sinh sống, công tác, tham quan, học tập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bộ Quy tắc gồm 4 chương, 14 Điều, quy định rõ những việc nên và không nên làm trong ứng xử chung; tại vỉa hè, lòng đường; tại vườn hoa, quảng trường, tượng đài, công viên; tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; tại bảo tàng, thư viện, nhà văn hóa; tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, quán ăn; tại nhà ga, bến xe ô tô, bến tàu, sân bay; khi tham gia giao thông và tại khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan du lịch.

“Những năm qua, việc triển khai, thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã được duy trì thành nề nếp, thường xuyên, liên tục và phù hợp với tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị, địa phương; từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi ứng xử của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn thành phố phù hợp với chuẩn mực xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, bà Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh.

Tại vòng chung khảo, các đội tiếp tục tranh tài ở màn Chào hỏi, Thuyết trình và Kỹ năng ứng xử. Ở phần thi Chào hỏi, thông qua các hình thức sân khấu hóa: thơ, ca, hò, vè… các đội giới thiệu khái quát về thành viên, sơ lược đặc điểm khái quát nhất của địa phương, đơn vị; kết quả triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng; các hình thức tuyên truyền của đơn vị về vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong xây dựng “Người Hà Nội - Hào hoa - Thanh lịch - Nghĩa tình - Văn minh”.

Huyện Thanh Oai đoạt giải Nhất Hội thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng Hà Nội - Anh 2

Đông đảo người dân tới cổ vũ cho Hội thi

Ở phần thuyết trình, mỗi đội cử một tuyên truyền viên giỏi thuyết trình về vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng “Người Hà Nội - Hào hoa - Thanh lịch - Nghĩa tình - Văn minh” gắn với việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn Thành phố.

Hấp dẫn nhất là phần thi kỹ năng ứng xử, mỗi đội dàn dựng 1 tiểu phẩm nhằm thể hiện sự năng động, khả năng ứng xử, tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng; về tổ chức thực hiện các mô hình, cách làm hay trong thực tiễn công tác... Qua diễn xuất dù là không chuyên nhưng các thành viên nhập vai khá thành công, mang đến Hội thi những tiếng cười vui vẻ, hay những tình huống lắng đọng trong những mối bất hoà giữa hàng xóm láng giềng, giữa người mua người bán, giữa những người không quen biết trên đường phố… Nhưng tất cả đều được hoá giải khi mỗi người nhận ra những thiếu sót của mình và có ý thức ứng xử văn minh, lịch sự, thực hiện các quy định tại bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng mà TP Hà Nội đã ban hành. 

Huyện Thanh Oai đoạt giải Nhất Hội thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng Hà Nội - Anh 3

Bà Trần Thị Vân Anh và các đại biểu tặng Bằng khen cho đội đoạt giải

Kết quả, đội huyện Thanh Oai đã giành giải Nhất chung cuộc nhờ phần thi Thuyết trình và Kỹ năng ứng xử có điểm Cnhất Hội thi.

Bất ngờ hơn cả là đội quận Long Biên với vé “vớt” nhưng thể hiện nổi trội ở phần thi Chào hỏi và hai phần thi còn lại khá thành công đã giúp đội giành giải Nhì. Cùng được giải Nhì còn có đội huyện Ứng Hoà.

Đáng tiếc cho đội quận Cầu Giấy, có điểm thi phần Kỹ năng ứng xử cao nhất Hội thi, nhưng 2 phần thi Chào hỏi và Thuyết trình chưa thuyết phục nên đoạt giải Ba. 6 đội quận, huyện cùng đoạt giải Ba còn lại là Tây Hồ, Mê Linh, Đông Anh, Thạch Thất, Gia Lâm, Hoàng Mai.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 20 Giải khuyến khích cho các đội thi và 10 giải cá nhân, gồm: 1 Giải nhất, 2 Giải nhì, 2 Giải ba và 5 Giải khuyến khích.

QUỲNH HOA; ảnh: TÙNG LINH

Ý kiến bạn đọc