Hội diễn Tiếng hát miền Đông năm 2024 sẽ diễn ra tại TP Phan Thiết

TÙNG QUANG

VHO - Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đã ký ban hành Quyết định 2672/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XXI năm 2024. Theo Quyết định, Bộ giao Cục Văn hóa cơ sở chủ trì, phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Bình Thuận và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XXI.

Hội diễn Tiếng hát miền Đông năm 2024 sẽ diễn ra tại TP Phan Thiết - ảnh 1
Hội diễn nhằm quảng bá hình ảnh con người và văn hóa của tỉnh Bình Thuận nói riêng và các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam Bộ nói chung

Với chủ đề "Khát vọng tỏa sáng miền Đông", "Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XXI"  dự kiến tổ chức từ ngày 21 – 24.10.2024 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tham gia Hội thi là các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, nhạc sĩ, nhạc công, kỹ thuật viên, cộng tác viên các đoàn nghệ thuật thuộc Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh các tỉnh, thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh.

Hội diễn có nội dung ca ngợi sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ; tình yêu quê hương, đất nước và con người; truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc của từng địa phương và khu vực Đông Nam Bộ; Ca ngợi những thành tựu đã đạt được của ngành Văn hóa trên chặng đường 79 năm xây dựng và phát triển, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Hội thi bao gồm các hình thức như: Hội thi biểu diễn Nghệ thuật với chủ đề "Miền Đông Nam Bộ rực sáng tương lai"; Thi nhảy hiện đại với chủ đề: "Miền Đông hội tụ"; Thi diễn Nghệ thuật Đờn ca tài tử với chủ đề "Cung bậc tài tử miền Đông"; Triển lãm pano tấm lớn với chủ đề "Đất nước, con người miền Đông hội nhập và phát triển"; Triển lãm ảnh "Bình Thuận - Điểm đến xanh" và tổ chức khen thưởng.

Để Hội diễn thành công, công tác tổ chức Hội diễn phải đảm bảo tình thống nhất, khoa học và linh hoạt trong công tác chỉ đạo giữa Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Bình Thuận; công tác phối hợp thực hiện giữa Cục Văn hóa cơ sở với Ban Tổ chức Hội diễn, các Sở VHTTDL, Sở Văn hóa và Thể thao, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc Trung tâm Văn hóa các tỉnh, thành trong khu vực miền Đông Nam Bộ.

Chương trình chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, mang tính cộng đồng, đề cao vai trò chủ thể văn hóa, đảm bảo yếu tố bảo tồn, tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Các tiết mục tham gia Hội diễn đúng nội dung, chủ đề, phong phú về thể loại và hình thức thể hiện. Sử dụng âm nhạc, đạo cụ, phục trang, hóa trang phù hợp với mục đích, hình tượng nghệ thuật và thuần phong mỹ tục truyền thống văn hóa Việt Nam. - Hội diễn phải đảm bảo tính tư tưởng, chất lượng nghệ thuật. Tổ chức trang trọng, đảm bảo đúng theo chương trình kế hoạch đã được phê duyệt, an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đáp ứng nhu cầu sáng tạo của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên và hưởng thụ văn hóa tinh thần của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XXI năm 2024 tại tỉnh Bình Thuận  là sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn của khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời thiết thực chào mừng kỷ niệm 29 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24.10.1995 – 24.10.2024). Thông qua Hội diễn nhằm giới thiệu những nét sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật đặc sắc gắn với đời sống, lao động sản xuất của đồng bào các dân tộc trong khu vực, đồng thời tuyên truyền, quảng bá hình ảnh con người và văn hóa của tỉnh Bình Thuận nói riêng và các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam Bộ nói chung. Bên cạnh đó, góp phần tăng cường sự liên kết vùng trong việc hợp tác, xúc tiến thương mại du lịch, xúc tiến đầu tư nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Hội diễn cũng góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể các loại hình nghệ thuật truyền thống dân tộc đã được UNESCO ghi nhận, tôn vinh. Là dịp để các nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công…được giao lưu, học hỏi, phát triển chuyên môn trong công tác biên tập, dàn dựng và biểu diễn chương trình nghệ thuật. Qua đó, góp phần định hướng cho hoạt động văn hóa nghệ thuật tại địa phương, bảo tồn và phát huy các loại hình văn hóa truyền thống đặc sắc của khu vực.

Xem Kế hoạch Hội diễn Tiếng hát miền Đông năm 2024

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc