Hòa nhạc hữu nghị kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển

NGUYỄN OANH (từ Stockholm, Thụy Điển)

VHO - Tối ngày 6.9.2024 (giờ địa phương), tại Nhà hát Musikaliska Kvarteret, Bộ VHTTDL phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển tổ chức chương trình hòa nhạc hữu nghị nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển.

Hòa nhạc hữu nghị kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương phát biểu tại chương trình

Tham dự chương trình, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Trần Văn Tuấn.

Về phía Thụy Điển có Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Nhà ở Andreas Carlsson; đại diện các cơ quan ngoại giao, các cơ quan, ban ngành, địa phương của Việt Nam và Thụy Điển, cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển và bạn bè quốc tế.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, Đại sứ Trần Văn Tuấn phát biểu, Việt Nam và Thụy Điển có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống lâu đời và đặc biệt.

Đối với người dân Việt Nam, nói tới Thụy Điển là nói tới sự giúp đỡ chí tình - chí nghĩa mà nhân dân Thụy Điển đã luôn dành cho Việt Nam trong cuộc kháng chiến vì độc lập, tự do, hòa bình và thống nhất, cũng như trong sự nghiệp xây dựng, tái thiết và phát triển đất nước.

Hòa nhạc hữu nghị kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển - ảnh 2
Hòa nhạc hữu nghị kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển

Trong 55 năm qua, hai nước đã không ngừng xây dựng, vun đắp, phát triển mối quan hệ song phương ngày càng bền vững, đi vào chiều sâu và đạt được những thành tựu đáng tự hào trên nhiều lĩnh vực.

Phát biểu khai mạc chương trình nghệ thuật, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chia sẻ những thành tựu trong hợp tác song phương về văn hóa giữa Việt Nam và Thụy Điển là một trong những minh chứng rõ nét về tình cảm nồng hậu và sự ủng hộ quý báu của nhân dân Thụy Điển đối với Việt Nam.

Mối quan hệ tốt đẹp đó đã được gây dựng từ quá khứ, gìn giữ đến hiện tại và chắc chắn sẽ còn bền chặt hơn nữa trong tương lai.

Thứ trưởng nhấn mạnh chương trình hòa nhạc hữu nghị trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển có ý nghĩa đặc biệt, như một sợi dây kết nối tình hữu nghị giữa hai nước, là cơ hội để người dân Thụy Điển nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung hiểu hơn về con người và bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Hòa nhạc hữu nghị kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển - ảnh 3

Thứ trưởng chia sẻ, nếu như với khán giả Việt Nam và người dân ở nhiều nơi trên thế giới, những ca khúc của nhóm nhạc Thụy Điển huyền thoại ABBA đã từng gây tiếng vang, truyền cảm hứng rất lớn qua nhiều thế hệ, thì ngày hôm nay, hi vọng những làn điệu dân ca ngọt ngào, những âm thanh trong trẻo từ nhạc cụ tre nứa truyền thống của Việt Nam, hay những giai điệu quyến rũ, du dương của nhạc jazz, nhạc cổ điển qua phần thể hiện của những nghệ sĩ tài năng đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam sẽ để lại ấn tượng khó quên trong lòng khán giả.

Thứ trưởng cảm ơn sự hỗ trợ hào phóng và tận tâm của các nghệ sĩ Thụy Điển đến từ Học viện Âm nhạc và Opera (Đại học Marladalen Thụy Điển) trong việc phối hợp biểu diễn tại chương trình.

Hòa nhạc hữu nghị kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển - ảnh 4

Chương trình hòa nhạc hữu nghị giới thiệu những tài năng âm nhạc đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trong đó, một số nghệ sĩ dòng nhạc cổ điển được học tập, đào tạo tại Thụy Điển, đoạt nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế; một số nghệ sĩ nhạc dân tộc đã thực hiện nhiều dự án hợp tác giao lưu âm nhạc Việt Nam-Thụy Điển và gặt hái nhiều thành công.

Chương trình kết hợp hài hòa giữa nhạc truyền thống, nhạc jazz và cổ điển, làm nổi bật bản sắc văn hóa Việt Nam, đồng thời thể hiện tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, mang đến cho khán giả bầu không khí âm nhạc Á-Âu lắng đọng và nhiều cảm xúc.

Hòa nhạc hữu nghị kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển - ảnh 5
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Trần Văn Tuấn cùng các quan khách Thụy Điển với các nghệ sĩ trong đêm diễn

Khán giả đặc biệt ấn tượng với tiết mục piano Trống cơm với sự kết hợp của nghệ sĩ Nguyễn Hoàng Phương và nghệ sĩ Staffan Sandstrom, bày tỏ sự ủng hộ nhiệt tình với những tiết mục hòa tấu đặc sắc của các nghệ sĩ thuộc dàn nhạc dân tộc và ngập tràn cảm xúc qua những bản nhạc jazz ngẫu hứng, sáng tạo.

Ngay sau chương trình nghệ thuật tại Stockholm, các nghệ sĩ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia biểu diễn giao lưu tại Học viện Âm nhạc Malmo vào ngày 8.9.2024.

Chương trình nghệ thuật giao lưu giữa hai Học viện được kỳ vọng mang đến những tiết mục đặc sắc, ngẫu hứng, mang tinh thần nghệ thuật sáng tạo của các nghệ sĩ tài năng.

Hòa nhạc hữu nghị kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển - ảnh 6
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm “Sắc màu Văn hóa Việt Nam”

Cũng trong khuôn khổ Tuần Văn hoá Việt Nam tại Thụy Điển năm 2024, chiều cùng ngày, Bộ VHTTDL đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm “Sắc màu Văn hóa Việt Nam”.

Triển lãm do Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam thực hiện, trưng bày hình ảnh về di sản văn hóa và danh lam thắng cảnh Việt Nam, bộ sưu tập áo dài và tơ lụa Việt Nam, trang phục dân tộc đại diện các vùng miền của đất nước, các sản phẩm thủ công tiêu biểu (sơn mài, mây tre đan, gốm sứ, nón lá, đèn lồng…) được sưu tầm từ các làng nghề thủ công truyền thống của Việt Nam.

Khán giả xem triển lãm bày tỏ sự thích thú và ấn tượng với những tác phẩm thủ công từ mây tre đan, được làm theo phong cách nội thất tối giản hướng tới tính bền vững của sản phẩm. Không gian triển lãm được thiết kế ấn tượng, mang đậm bản sắc Việt nhằm quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc