Hòa điệu cùng không gian Đờn ca tài tử ở lễ hội Nguyễn Trung Trực

VHO - Đã trở thành truyền thống hàng năm, không gian Đờn ca tài tử (ĐCTT) ở lễ hội Nguyễn Trung Trực là nơi để những mọi người mộ điệu tài tử, thỏa sức giao lưu phục vụ cộng đồng, hòa điệu vào gia điệu ngọt ngào, bổng trầm, sâu lắng của ĐCTT.

Hòa điệu cùng không gian Đờn ca tài tử ở lễ hội Nguyễn Trung Trực - Anh 1

Dù trời mưa nhưng không gian ĐCTT luôn thu hút đông người dân đến xem và cổ vũ cho chương trình

Không gian ĐCTT ở lễ hội truyền thống kỷ niệm 155 năm Anh hùng dân tộc (AHDT) Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2023) được diễn ra trong 3 đêm, từ ngày 10 đến 12.10.2023 (nhằm ngày 26 – 28.8 âm lịch) tại sân khấu Công viên tượng đài Nguyễn Trung Trực TP. Rạch Giá. 

Cũng như bao nơi khác nghệ thuật ĐCTT ở Kiên Giang đã và đang trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân sông nước nơi đây từ đất liền đến hải đảo. Nhiều lễ hội dân gian trong tỉnh Kiên Giang đã đưa không gia ĐCTT vào sinh hoạt trong các ngày diễn ra lễ hội, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia thể hiện niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật truyền thống. Bằng nhiều hình thức giữ gìn và phát triển nghệ thuật ĐCTT ở Kiên Giang hiện nay có nhiều nghệ nhân lớn tuổi đang trao truyền những kinh nghiệm niềm đam mê cho giới trẻ yêu mến nghệ thuật truyền thống, để tích cực quảng bá ĐCTT đến người dân và khách du lịch.

Không gian ĐCTT được bố trí ở ngay khuôn viên công viên tượng đài Nguyễn Trung Trực, nơi tập trung được nhiều người dân về dự lễ. Hoạt động của không gian đờn ca tài từ 18 giờ đến 22 giờ trong ba đêm diễn ra lễ hội. Tại sân khấu có ban nhạc của ban tổ chức để đờn cho du khách. Phần đầu là phần giao lưu của các câu lạc bộ ĐCTT trong tỉnh sau đó là phần đăng ký tham gia giao lưu của khán giả, khách tham quan.

Tài tử Nguyễn Trí Nhân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ ĐCTT huyện An Minh cho biết; Việc tổ chức không gian ĐCTT ở lễ hội Nguyễn Trung Trực hàng năm là đã đáp ứng nhu cầu của những người mộ điệu ca hát, là sân chơi hữu ích và giúp giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa di sản đất phương Nam của ĐCTT. Mùa lễ hội năm nào huyện An Minh củng đăng ký tham gia giao lưu để phục vụ công chúng.

Hòa điệu cùng không gian Đờn ca tài tử ở lễ hội Nguyễn Trung Trực - Anh 2

Không gian ĐCTT còn thu hút cả những người nhỏ tuổi tham gia ca giao lưu

Chương trình giao lưu ĐCTT với những bài ca, ca ngợi về Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, tình yêu quê hương đất nước. Thông qua chương trình này, nhằm ca ngợi khí phách người Aanh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực với những chiến công đã đi vào trang sử vàng của dân tộc; đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của người dân đi tham dự lễ hội và cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân hăng say lao động sản xuất thực hiện thắng lợi những mục tiêu kế hoạch đề ra xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp...

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Hoàng Vũ - Chủ nhiệm Câu lạc bộ ĐCTT tỉnh Kiên Giang cho biết; Tham gia giao lưu trong lễ hội năm nay có 07 câu lạc bộ trong tỉnh đã đăng ký giao lưu với trên 100 tài tử sẽ hội ngộ trong 3 đêm tại lễ hội. Ngoài ra, các đêm đều có phần lưu của khán giả, khách du lịch khi có nhu cầu đăng ký để ca trong chương trình.

Không gian ĐCTT là một nét văn hoá độc đáo, là điểm nhấn của mùa lễ hội hàng năm. Đây cũng là một sân chơi hữu ích và thiết thực, tạo cơ hội để các nghệ nhân ĐCTT và những người mộ điệu có dịp giao lưu, thỏa niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật này. Dòng người ở khắp mọi nơi về với lễ hội để hòa mình vào với các hoạt động của lễ hội để thưởng thức và cảm nhận những nét văn hóa độc đáo mang đậm bản sắc Phương Nam. 

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc