Festival Huế 2023: Công bố các chương trình nghệ thuật điểm nhấn trong mùa thu, đông

VHO - Chiều ngày 26.7, Ban Tổ chức Festival Huế 2023 đã công bố các lễ hội, chương trình điểm nhấn và các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc trong Lễ hội mùa thu và Lễ hội mùa đông của Festival Huế 2023.

Festival Huế 2023: Công bố các chương trình nghệ thuật điểm nhấn trong mùa thu, đông - Anh 1

Trình diễn áo dài tại khu di sản Huế

Theo đó, chương trình Lễ hội Áo dài sẽ được tổ chức vào ngày 12.8, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV8 của Đài Truyền hình Việt Nam. Lễ hội Áo dài có chủ đề “Chuyện kể từ một dòng sông” với chương trình biểu diễn nghệ thuật độc đáo và mới lạ, kết hợp thời trang- âm nhạc. Chương trình sẽ quy tụ các nhà thiết kế áo dài tên tuổi trong cả nước, và sẽ trình diễn, giới thiệu đến công chúng những bộ sưu tập đặc biệt gắn với câu chuyện kể từ dòng sông Hương.

Tiếp đó là Hội đèn lồng quốc tế diễn ra từ 23.9 đến 30.9 với sự tham gia của các đơn vị trong tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các địa phương Hội An (Quảng Nam), TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội… và các đơn vị sản xuất đèn lồng của các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.

Hội đèn lồng quốc tế là sự kiện nhằm góp phần gìn giữ nghề truyền thống, phát triển và quảng bá thương hiệu đèn lồng Huế, đồng thời giới thiệu các chủng loại đèn lồng truyền thống, nghệ thuật chế tác và văn hóa chơi đèn lồng của các địa phương tại Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới. Sự kiến sẽ gồm các chương trình: Không gian sắp đặt, trưng bày đèn lồng và bán sản phẩm; Trình diễn nghệ thuật làm đèn lồng và trải nghiệm làm đèn, các đồ chơi dân gian; Triển lãm “Nghề làm đèn lồng và lân Huế”…

Festival Huế 2023: Công bố các chương trình nghệ thuật điểm nhấn trong mùa thu, đông - Anh 2

Trưng bày đèn lồng xưa tại khuôn viên Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao TP.Huế dịp Tết Trung thu

Đặc biệt, tại khu di sản Đại Nội Huế sẽ tổ chức “Đêm trung thu Hoàng cung” với chương trình cug tiến lễ vật và bánh trung thu tại các điện; biểu diễn nghệ thuật rước đèn, múa đèn, múa lân và âm nhạc cung đình…

Tiếp đó, Liên hoan Âm nhạc quốc tế 2023 với chủ đề “The sound of nature” (Âm thanh của thiên nhiên) sẽ diễn ra từ ngày 8.12 đến 12.12 nhân chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với các quốc gia bè bạn; từng bước hình thành và phát triển một lễ hội âm nhạc đương đại mới tại Thừa Thiên Huế vào mùa đông trong khuôn khổ Festival Huế.

Liên hoan sẽ có sự tham gia biểu diễn của các nhóm nghệ sĩ đến từ Pháp, Hoa Kỳ, Australia, Walllonie Bruxelles Bỉ, cộng đồng Poitier (Pháp)… và các nhóm nghệ sĩ âm nhạc đương đại nổi tiếng trong nước. Trong khuôn khổ liên hoan này, Đại sứ quán CH Pháp sẽ tổ chức Lễ hội ánh sáng trong khung cảnh cổ kính của Kinh thành Huế. 

Ngoài ra, Lễ hội mùa thu và Lễ hội mùa đông của Festival Huế 2023 cũng sẽ tổ chức hàng loạt các hoạt động văn hóa nghệ thuật và du lịch cộng đồng đặc sắc, phục vụ người dân và thu hút khách du lịch trải nghiệm khi đến Huế.

Cũng trong cùng ngày, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký hợp đồng tài trợ 1 tỉ đồng cho các hoạt động của Festival Huế 2023.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc