Công nghệ “kể” huyền tích ngàn năm

VHO - Sương khói đêm đông giá lạnh đã không làm giảm đi sự hào hứng của những vị khách đầu tiên tham gia trải nghiệm tour Ngọc Sơn - Đêm huyền bí, diễn ra tối 31.1 vừa qua tại Di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn.

Công nghệ “kể” huyền tích ngàn năm - Anh 1

 Lễ ban chữ Thánh hiền tại khu vực Tháp Bút

Sản phẩm văn hóa - du lịch được đặt nhiều kỳ vọng của Hà Nội đã được BQL Di tích Danh thắng Hà Nội tổ chức ra mắt ấn tượng, không chỉ tạo hiệu ứng thị giác mà còn mang đến chiều sâu cảm xúc, đưa du khách ngược chiều không gian trải nghiệm ngàn năm văn hiến trên đất Kinh kỳ, lắng nghe những huyền tích thân quen qua cách thức “kể chuyện” mới lạ của công nghệ, ánh sáng và âm thanh hiện đại.

Đưa di sản thành tài sản

“Có gì ở Ngọc Sơn - Đêm huyền bí?”, Giám đốc BQL Di tích Danh thắng Hà Nội Nguyễn Doãn Văn đã trả lời bằng chính từ khóa trong chủ đề: Huyền bí! Tạo ấn tượng và sự tò mò ngay từ tên gọi, sản phẩm mới của Hà Nội đã làm thỏa mãn những hiếu kỳ, khơi gợi nhiều xúc cảm trong những ngày cuối năm nhiều ý nghĩa.

Ông Nguyễn Doãn Văn nhấn mạnh, Di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn là biểu tượng thiêng liêng cho tinh thần hiếu học, tinh thần thượng võ, ý chí quật cường bảo vệ Tổ quốc, biểu trưng cho tấm lòng trung trinh, tiết liệt của người dân Việt Nam. Năm 2022, Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa mang bản sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến, đưa những giá trị đó thành nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

“Di sản dù giá trị đến mấy thì vẫn chỉ là “tài nguyên”. Muốn tạo nên sức hấp dẫn để thu hút khách du lịch, phát huy tối đa giá trị di sản thì cần biến giá trị đó thành sản phẩm văn hóa, từ đó góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, nhân cách con người Việt Nam hiện đại, văn minh. Từ quan điểm đó, BQL Di tích Danh thắng đã xây dựng tour Ngọc Sơn - Đêm huyền bí…”, ông Nguyễn Doãn Văn chia sẻ.

Công nghệ “kể” huyền tích ngàn năm - Anh 2

 Truyền thuyết Vua Lê Lợi trả gươm tại mặt hồ phía trước đình Trấn Ba

Ngọc Sơn - Đêm huyền bí là chương trình trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, kết hợp giữa kiến trúc cổ kính của Di tích quốc gia đặc biệt Đền Ngọc Sơn với các nghi lễ, truyền thuyết dân gian được lưu truyền tại đây. Chương trình được chia làm năm chủ đề chính, tương ứng với các khu vực kiến trúc riêng biệt của di tích: Lễ ban chữ Thánh hiền tại khu vực Tháp Bút; Nghi thức đón linh khí của trời đất tại cầu Thê Húc và Đắc Nguyệt Lâu; Truyền thuyết Vua Lê Lợi trả gươm tại mặt hồ phía trước đình Trấn Ba; Nghi lễ Cầu an trong khu vực đền chính; tham quan phòng trưng bày tiêu bản Rùa Hồ Gươm và vãn cảnh đền…

Điều đặc biệt thú vị là du khách khi tham gia chương trình trải nghiệm sẽ được nhập vai vào các nghi lễ văn hóa dân gian truyền thống, ngay chính nơi mà tiền nhân đã thực hiện các nghi lễ này. “Đó là sự trải nghiệm thú vị và không kém phần linh thiêng, gợi sự tò mò, háo hức, đặc biệt với thế hệ trẻ và du khách nước ngoài…”, Giám đốc BQL Di tích Danh thắng Nguyễn Doãn Văn bày tỏ.

Là viên ngọc quý nằm giữa lòng Hà Nội, Di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn luôn là điểm đến được du khách tham quan trong và ngoài nước quan tâm. Những câu chuyện, huyền tích gắn với di sản được sáng tạo, kể lại bằng một phương thức mới mẻ, được kỳ vọng sẽ tạo nên một sản phẩm văn hóa - du lịch hấp dẫn. “Với sức thu hút đó, di sản sẽ trở thành tài sản”, ông Nguyễn Doãn Văn bộc bạch.

Huyền bí trong những thân quen

Năm chủ đề chính trong Ngọc Sơn - Đêm huyền bí không xa lạ với người yêu Hà Nội. Thế nhưng, lần đầu tiên những câu chuyện, nghi thức thiêng liêng ấy được xuất hiện trong một diện mạo hoàn toàn khác lạ: Không quá lộng lẫy và rực rỡ, ánh sáng được sử dụng vừa phải, phù hợp với khung cảnh cổ kính của di tích. Ê kíp xây dựng tour đêm cũng sử dụng công nghệ tạo màn khói sương huyền ảo, đưa du khách bước chân vào miền ký ức vàng son trên đất Kinh kỳ xưa cũ.

Ông Nguyễn Doãn Văn cho biết, BQL Di tích danh thắng Hà Nội đã kỳ công, tâm huyết để xây dựng nên một không gian trải nghiệm độc đáo, với sự đồng hành của đội ngũ các chuyên gia, nghệ sĩ tên tuổi trong sáng tạo và dàn dựng chương trình. Hành trình của du khách sẽ bắt đầu từ Tháp Bút, tham quan những hình ảnh và thông tin chi tiết giới thiệu lịch sử của ngôi đền thiêng; qua màn sương khói huyền ảo của cổng Đài Nghiên, du khách được chiêm ngưỡng toàn cảnh Đền Ngọc Sơn với cây cầu Thê Húc lịch sử, nơi chứng kiến bao đổi thay thăng trầm của Hà Nội. Hành trình tiếp nối đưa du khách đến với Đắc Nguyệt Lâu, không gian huyền ảo với ánh trăng rực rỡ qua nghệ thuật trình chiếu, hòa trộn âm điệu Ca trù kể câu chuyện Sự tích Hồ Gươm

“Thuận lợi khi xây dựng tour là vị thế của di tích cùng những câu chuyện, truyền thuyết về Đền Ngọc Sơn và Hồ Gươm vốn đã thân thương với nhiều thế hệ người Hà Nội, nhưng cái khó là chương trình ra đời sau nhiều tour đêm đã có trước, lại được xây dựng trong một không gian khá đặc thù. Điều đó đã tạo không ít áp lực cho những người thực hiện chương trình…”, ông Văn bộc bạch.

Công nghệ “kể” huyền tích ngàn năm - Anh 3

Nghi  thức đón linh khí của trời đất tại cầu Thê Húc và Đắc Nguyệt Lâu

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ, Hà Nội đã có những tour đêm ấn tượng như Giải mã Hoàng thành Thăng Long, Đêm thiêng liêng ở Nhà tù Hỏa Lò; Tinh hoa đạo học ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám… Điều này cho thấy sức sáng tạo và tiềm năng công nghiệp văn hóa rất dồi dào của Thủ đô. “Tiếp nối, chúng ta có Ngọc Sơn - Đêm huyền bí, một sản phẩm độc đáo và là minh chứng về cách khai thác, phát huy giá trị di tích, văn hóa trên đất Kinh kỳ. Tất nhiên, đối với một sản phẩm mới, muốn có sự hoàn thiện hơn nữa thì cần vừa triển khai, vừa lắng nghe và khảo sát nhu cầu của khán giả. Ngọc Sơn - Đêm huyền bí ra mắt đã cho thấy Hà Nội đang đảm trách vai trò dẫn đầu và lan tỏa quyết tâm phát triển công nghiệp văn hóa, coi văn hóa là nguồn lực, là động lực cho sự phát triển. Chúng ta kỳ vọng những sản phẩm này sẽ giúp thành phố hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết số 09-NQ/TU đã đề ra”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Gắn bó lâu năm với văn hóa Hà Nội, chứng kiến nhiều thay đổi thăng trầm trên vùng đất địa linh nhân kiệt, TS Nguyễn Viết Chức nhận định: “Ngọc Sơn - Đêm huyền bí rất có sức cuốn hút, từ âm thanh, ánh sáng, tiết tấu... Tháp Bút, huyền thoại Hồ Gươm, trưng bày tiêu bản Rùa Hồ Gươm, tất cả đều mang đến những cung bậc cảm xúc cho người xem. Tin tưởng rằng, du khách sẽ rất thích thú khi được trải nghiệm tour đêm này”.

Sau khi ra mắt, bắt đầu từ tháng 2.2024, Ngọc Sơn - Đêm huyền bí sẽ tổ chức từ tối thứ 2 đến tối thứ 5 hằng tuần, với thời lượng 30 phút, giá vé 268 ngàn đồng, mỗi tour giới hạn lượng khách chỉ khoảng 60-70 người. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện chương trình trong quá trình vận hành, phục vụ du khách. Đồng thời, sẽ sớm triển khai xây dựng phiên bản 2, dự kiến ra mắt vào tháng 10.2024 với một số nội dung khác biệt với chương trình đầu tiên”, ông Nguyễn Doãn Văn cho biết, đồng thời thông tin thêm, BQL Di tích danh thắng Hà Nội hy vọng, với Ngọc Sơn - Đêm huyền bí, Di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn không chỉ còn là “tài nguyên”, mà sẽ trở thành sản phẩm của công nghiệp văn hóa, đủ sức thu hút nhiều đối tượng du khách, góp phần hoàn thành mục tiêu, sản phẩm công nghiệp văn hóa, đóng góp khoảng 5% GRDP của TP vào năm 2025; 8% vào năm 2030 như Nghị quyết số 09-NQ/TU đã đề ra. 

 PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc