Báo chí là cầu nối hiệu quả, kịp thời giữa doanh nghiệp và Nhà nước
VHO - Sáng 24.10, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc” lần thứ Hai năm 2024.
Tham dự sự kiện có Ủy viên TƯ Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy; Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm; Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công; đại diện lãnh đạo Vụ Báo chí và xuất bản - Ban Tuyên giáo TƯ , Cục Báo chí- Bộ TT&TT, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VCCI, Hội Nhà báo VN và các cơ quan Bộ ngành, địa phương, lãnh đạo các cơ quan truyền thông, báo chí; đại diện các Hiệp hội, doanh nhân, doanh nghiệp trên cả nước cùng chuyên gia từ các cơ quan nghiên cứu…
Diễn đàn “Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc” lần thứ Hai - năm 2024 là hoạt động nằm trong Chương trình phối hợp công tác đã ký kết ngày 25.7.2023 giữa Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI, nhằm tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí, xây dựng môi trường kinh doanh, môi trường truyền thông thúc đẩy doanh nghiệp, báo chí cùng phát triển, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định, môi trường truyền thông, báo chí cũng là một phần của tổng thể môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Một môi trường truyền thông, báo chí lành mạnh, vừa truyền bá thông tin, kiến thức về kinh tế, về hoạt động doanh nghiệp, vừa khích lệ, động viên tinh thần kinh doanh trong xã hội là yêu cầu then chốt, là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, truyền cảm hứng kinh doanh trong xã hội, góp phần vào tăng trưởng kinh tế đất nước.
Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền báo chí về kinh tế, về doanh nghiệp, doanh nhân, đảm bảo tính khách quan, trung thực, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội, hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch, không chính xác ảnh hưởng đến doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng với cả hai phía doanh nghiệp và báo chí. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng và xây dựng một nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn.
“Đại hội XIII của Đảng đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2045 đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Năm nay chúng ta kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, nhưng cũng chỉ còn 20 năm nữa để phấn đấu đạt được mục tiêu này. Các cơ hội lịch sử đang mở ra, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nói: "Việt Nam đang đứng trước khởi điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam khát khao và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để được góp phần đưa đất nước bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đánh giá, trong thời gian qua, báo chí có nhiều đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Thông qua báo chí, người tiêu dùng biết đến thương hiệu Việt và sản phẩm của doanh nghiệp trong nước nhiều hơn, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, tình yêu, sự tin dùng với hàng Việt Nam, hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp nước nhà.
Báo chí cũng là kênh phản ánh những thông tin từ xã hội và người tiêu dùng trong nước với doanh nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường đầy đủ, điều chỉnh chính sách kinh doanh và ra quyết định phù hợp.
Ở góc độ khác, báo chí đã và đang là cầu nối hiệu quả, kịp thời cho doanh nghiệp và Nhà nước. Thông qua các thông tin phản ánh trên báo chí, các cơ quan chức năng có thêm kênh thông tin lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp một cách kịp thời, toàn diện hơn.
Không chỉ là kênh tuyên truyền chính sách mới của Nhà nước, báo chí với vai trò ghi nhận thông tin doanh nghiệp cũng ngược trở lại trở thành là tiếng nói độc lập giúp doanh nghiệp phản hồi chính sách, nói lên nguyện vọng và thực tế của mình. Với vai trò đó, báo chí đã và đang là kênh thông tin hữu hiệu cho nền kinh tế, giúp chính sách của Nhà nước theo kịp diễn biến của nền kinh tế hiệu quả hơn.
Trong mọi thời điểm, mối quan hệ giữa báo chí - doanh nghiệp luôn là quan hệ đồng hành, cùng phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế còn tồn tại, ông Lê Quốc Minh đề cập nhiều bài báo về doanh nghiệp còn thiếu tính chuyên sâu, phân tích sâu sắc về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, dẫn đến thông tin về doanh nghiệp đến thị trường không đầy đủ, đôi khi còn có sai lệch.
Báo chí cũng chưa khai thác hết tiềm năng của mình trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Việc xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững giữa báo chí và doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền.
Trong khi đó, do có nhiều cách thức khác để tiếp cận người dùng, không ít doanh nghiệp dần xem nhẹ vai trò của báo chí, thậm chí “bỏ quên” báo chí trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu. Thực tế, nếu báo chí chính thống gặp khó khăn, bị suy yếu, chính doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, theo số liệu thống kê, lực lượng báo chí tại Việt Nam hiện nay có 806 cơ quan báo chí, 137 báo, hơn 70 đơn vị làm phát thanh truyền hình trong cả nước.
Lực lượng báo chí lớn này đã góp phần tạo ra lượng tin tức khổng lồ, mỗi một năm khoảng 49 triệu tin bài chỉ trên hạ tầng điện tử, sau đó lan tỏa thành hàng trăm triệu tin bài trên không gian mạng; sản xuất hơn 20 nghìn giờ phát thanh, hơn 50 nghìn giờ truyền hình phát song với nội dung đa dạng, bao gồm các thông tin kinh tế, doanh nghiệp.
Các đại biểu bấm nút khai trương giao diện mới cho Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
Do đó, báo chí trước, trong và sau này là lực lượng thông tin chủ lực, dòng thông tin chính định hướng xã hội; tham gia phục vụ xã hội, cung cấp thông tin và tri thức, đồng thời tham gia vào quy trình ra quyết định của cá nhân và tổ chức.
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, với sự phát triển gần đây của truyền thông xã hội đã mang đến nhiều lựa chọn khác cho việc quảng bá thương hiệu, lan tỏa thông tin, tuy nhiên, dòng thông tin chủ lưu vẫn là báo chí.
Đứng trước kỷ nguyên mới của đất nước với những cơ hội và điều kiện phát triển mới, ông Lâm nhận định, để báo chí và doanh nghiệp cùng đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, các bên cần tìm ra giải pháp để xác định lại mối quan hệ báo chí – doanh nghiệp trên nền tảng vững chắc hơn, minh bạch hơn để gia tăng kỳ vọng vào nhau.
Đồng thời, báo chí và doanh nghiệp cần phối hợp để tăng cường trách nhiệm xã hội thông qua việc cùng hỗ trợ đưa ra các sản phẩm dịch vụ tốt, trong đó dịch vụ cung cấp thông tin cũng là dịch vụ cần đầu tư đúng mức để có các sản phẩm chất lượng cao.
Phát biểu kết luận Diễn đàn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thuỷ khẳng định, báo chí là một trong những cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với xã hội và người tiêu dùng; cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với Nhà nước, với các cơ quan chức năng. Không chỉ thế, báo chí còn được xem như là người bạn, người dẫn dắt, người góp phần định hướng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Bởi, trong bất cứ giai đoạn nào, báo chí cũng luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sự phát triển chung như bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
Chia sẻ về các ý kiến của các diễn giả tại Diễn đàn, ông Thuỷ cho biết, nhìn nhận đúng và trúng thực trạng mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp, doanh nhân trong bối cảnh hiện nay; chỉ ra những vấn đề mà cả báo chí và doanh nghiệp cần tập trung nghiên cứu, thống nhất và triển khai để báo chí thực hiện đúng sứ mệnh của mình. Doanh nghiệp thực hiện tốt hơn bổn phận của mình đối với xã hội, đối với đất nước; để thông tin về kinh tế và doanh nghiệp trên báo chí phải thực sự là những thông tin có chất lượng, thông tin góp phần hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp doanh nhân nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung.
Nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng như chuẩn bị tốt nhất để có những nền tảng vững chắc bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh truyền thông chính sách, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của doanh nhân, doanh nghiệp tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước, nâng cao hiệu quả phản biện cơ chế chính sách, kiến giải, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.
Đồng thời, tăng cường thông tin chuẩn xác, khách quan, xây dựng, cung cấp nguồn tin chất lượng để doanh nghiệp tham khảo, nghiên cứu và đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn.
Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, doanh nghiệp cần chủ động cung cấp thông tin với báo chí, truyền thông qua nhiều kênh khác nhau và sẵn sàng hợp tác với báo chí ngay cả khi xảy ra sự cố.
Trong trường hợp cần thiết cần có phương án xây dựng đề cương thông tin, tuyên truyền gửi tới các cơ quan báo chí. Thông tin tích cực là thông tin được cung cấp chuẩn xác và kịp thời nhất.
“Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam, VCCI cần tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, doanh nhân và đội ngũ báo chí để góp phần bảo vệ, hỗ trợ, phát triển mối quan hệ trong sáng, tích cực, hài hòa, tôn trọng, trách nhiệm giữa báo chí - doanh nghiệp, tránh việc thông tin một chiều, thiếu khách quan, không chuẩn xác có thể tác động tiêu cực đến dư luận xã hội, gây tổn hại uy tín, ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp và doanh nhân, đến môi trường kinh doanh cũng như hình ảnh của chính nền báo chí cách mạng Việt Nam”, ông Phạm Xuân Thuỷ nói và cho biết: Các cơ quan báo chí cần đặt trọng tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền về doanh nghiệp, doanh nhân; khích lệ tinh thần khởi nghiệp, kinh doanh trong xã hội, thúc đẩy xây dựng văn hóa cơ quan báo chí và văn hóa doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Báo chí cần góp phần quan trọng để “khu vực doanh nghiệp sẽ đóng vai trò lớn hơn nữa, quan trọng hơn nữa cho sự thịnh vượng của quốc gia”; để “đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát huy tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, đề cao đạo đức kinh doanh, có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành mẫu mực của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm” như chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại cuộc gặp mặt Đoàn đại biểu doanh nhân tiêu biểu của VCCI và Hội doanh nhân Tư nhân Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam.
“Ngay sau Diễn đàn, tôi đề nghị VCCI căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, khẩn trương xây dựng, triển khai các hoạt động nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp theo hướng thân thiện, chuyên nghiệp, hiệu quả, cùng hỗ trợ nhau nâng cao năng lực, phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển của đất nước”, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu bấm nút khai trương giao diện mới cho Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và trao giải Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và phát triển môi trường kinh doanh bền vững. Chương trình nhằm khích lệ, động viên những người làm báo đồng hành, chia sẻ trong xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp và kinh tế đất nước.