Nỗ lực hút khách dịp cuối năm
VHO - Nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế nhân mùa lễ hội cuối năm, nhiều địa phương và doanh nghiệp du lịch trong cả nước đã nỗ lực tung ra không ít hoạt động kích cầu hấp dẫn. Đáng chú ý, TP.HCM có hàng chục hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP.HCM với chủ đề “Sống động mùa lễ hội” theo hướng liên kết chuỗi giá trị về du lịch, văn hóa, thể thao rộng khắp trên địa bàn, phần nào mang đến những trải nghiệm đặc sắc cho công chúng và du khách.
Từ đó mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cùng các hoạt động khuyến mãi vào dịp cuối năm và đầu năm mới 2025.
Tiếp đến là sự kiện giải Marathon quốc tế TP.HCM lần thứ bảy thu hút gần 18.000 vận động viên đến từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Đường chạy đi qua 17 địa danh mang tính biểu tượng của TP.HCM đã tạo nên một hành trình đáng nhớ cho các vận động viên trong nước và quốc tế về điểm đến thành phố mang tên Bác, khẳng định sức hấp dẫn sản phẩm du lịch thể thao đặc trưng.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng đây không chỉ là một sản phẩm du lịch độc đáo, kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự hòa nhập của du khách nước ngoài vào nhịp sống năng động của thành phố, mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong việc gìn giữ bản sắc, nét đẹp văn hóa như là một thành tố quan trọng trong xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng để giới thiệu đến bạn bè quốc tếhình ảnh TP.HCM năng động, giàu bản sắc và hiện đại.
Theo Sở, ngành chức năng sẽ có gần 100 chương trình tour, sản phẩm, dịch vụ khuyến mãi hưởng ứng Tuần lễ Du lịch từ các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở ăn uống, siêu thị, trung tâm mua sắm… Cũng trong dịp này, TP.HCM ra mắt nhiều tour du lịch mới kết nối liên quận, huyện nhằm phục vụ nhu cầu trải nghiệm đa dạng của khách du lịch. Trong đó có sản phẩm du lịch “Một góc Sài Gòn xanh” lần đầu tiên được giới thiệu đến du khách.
Ông Nguyễn Tuấn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè(TP. HCM) chia sẻ, đây là sản phẩm liên kết đầu tiên giữa huyện Nhà Bèvới quận 4 và quận 7 dựa trên lợi thế đặc trưng của các địa phương. Kỳ vọng rằng sản phẩm mới liên quận, huyện này sẽ góp thêm “thực đơn” cho lựa chọn của du khách trong nước và quốc tế khi đến TP.HCM với những trải nghiệm thú vị.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia về lĩnh vực du lịch, dịp cuối năm và kỳ nghỉ Tết cổ truyền dài ngày là cơ hội để các địa phương, trong đó những tỉnh, thành phố lớn tung ra những sản phẩm du lịch nhằm mời gọi du khách nội địa và quốc tế, nhưng không phải vì thế mà dễ dãi trong từng sản phẩm du lịch, theo kiểu na ná giống nhau, thiếu đi yếu tố cạnh tranh vì sự khác biệt, hấp dẫn thật sự.
Nói cách khác, ngay từ quý II của năm, các địa phương cần có sự chuẩn bị nghiên cứu sản phẩm du lịch với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, đặng tìm kiếm cách làm mới, khác lạ, nhiều màu sắc và trẻ trung, chứ không phải đến sát nút mới “có gì làm nấy” theo kiểu tung hô mà trong lòng lại rỗng tuếch. Nỗ lực mời gọi, thu hút du khách phải đi từ thực chất với những sản phẩm du lịch thuộc dạng “hàng hiếm”, chất lượng mới đắm say “thượng đế”.