Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023: Văn hóa là cốt lõi cho những sáng tạo độc đáo

VHO- Tiếp nối thành công của sự kiện “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam” lần thứ nhất được tổ chức vào năm 2021, nhằm tiếp tục triển khai Đề án Xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam” giai đoạn 2020-2030, “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2023” tiếp tục được Bộ VHTTDL phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức trên quy mô toàn quốc, với sức lan tỏa rộng lớn.

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023: Văn hóa là cốt lõi cho những sáng tạo độc đáo - Anh 1

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn trao giải Nhất cho tác phẩm “MoMo X Grab: Màn hợp tác công nghệ đậm chất dân gian”

Lễ trao giải vừa diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội, tôn vinh những tác phẩm xuất sắc, giàu yếu tố sáng tạo. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy dự và trao giải Nhất.

Những tác phẩm xuất sắc nhất ở 4 loại hình

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) Ninh Thị Thu Hương cho biết, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023 đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của cộng đồng các doanh nghiệp quảng cáo và các tổ chức, cá nhân trong cả nước. Thông qua giải thưởng, BTC đã nhận được hàng trăm tác phẩm, sản phẩm quảng cáo tham dự với chất lượng cao, mang sức sáng tạo, hiện đại hóa của ngành quảng cáo Việt Nam trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc.

BTC đã trao cho 11 tác phẩm xuất sắc ở 4 loại hình gồm Quảng cáo trên truyền hình; Quảng cáo trên bảng, biển ngoài trời. 11 giải thưởng được trao gồm 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 4 giải Ba. Tại lễ trao giải, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn đã trao giải Nhất cho tác phẩm MoMo X Grab: Màn hợp tác công nghệ đậm chất dân gian của Công ty cổ phần dịch vụ di động trực tuyến ở loại hình Quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội. Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2023 hướng tới mục tiêu thúc đẩy Chiến lược xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia về quảng cáo, tôn vinh sự sáng tạo, đóng góp của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này. Từ đó, khuyến khích cộng đồng cùng sáng tạo, đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới, cộng hưởng với các ngành công nghiệp khác nhằm thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo bà Hương, các tác phẩm đoạt giải ở 4 loại hình đều có nội dung ấn tượng sáng tạo, độc đáo; chuyển tải thông điệp rõ ràng; thể hiện yếu tố văn hóa, trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. Nhiều thông điệp sáng tạo được chuyển tải vừa tạo sự bất ngờ về tính hiện đại, chuyên nghiệp, vừa chạm đến cảm xúc người xem. “Có thể kể đến một số tác phẩm như Sứ Long Phương - Tròn vị quây quần, những hình ảnh chạm đến cảm xúc của mọi cá nhân về sự sum họp gia đình bên bữa ăn đầm ấm với thông điệp hạnh phúc qua những điều đơn giản nhất. Tác phẩm Có chí thì nên của thương hiệu Milo chuyển tải thông điệp rèn luyện kỹ năng và trau dồi ý chí thông qua việc vượt khó khăn, thử thách để thành công. Tác phẩm Kiêu hùng tiếp bước của thương hiệu Acecook Việt Nam tôn vinh nỗ lực của các cầu thủ nữ và phụ nữ Việt Nam với hình ảnh dũng cảm, kiêu hãnh, bất khuất, tiếp sức cho Đội tuyển bóng đã nữ Việt Nam trước khi lên đường tham gia World Cup nữ...”, bà Hương cho hay.

Lần đầu tiên, bên cạnh những sản phẩm quảng cáo mang tính truyền thống như quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên bảng, biển ngoài trời thì tại Giải thưởng lần này, nhiều kỳ vọng được đặt ra đối với các loại hình quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội, quảng cáo truyền thông tích hợp. Đây cũng là những loại hình quảng cáo “bung” mạnh trên thị trường thời gian qua. BTC đánh giá, bài dự thi ở mỗi loại hình quảng cáo đều đáp ứng những tiêu chí riêng. Quảng cáo trên truyền hình có hình ảnh đẹp, sinh động, kỹ xảo tốt, âm thanh ấn tượng. Quảng cáo truyền thông tích hợp có tính quy mô, bài bản tích hợp trên nhiều phương tiện truyền thông, tối đa sự cộng hưởng, mang lại số lượng lượt tương tác và tạo doanh thu vượt trội. Quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng xã hội tạo nhận diện thương hiệu nhanh và có nội dung ấn tượng, thu hút.

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023: Văn hóa là cốt lõi cho những sáng tạo độc đáo - Anh 2

 Hình ảnh trích từ clip quảng cáo Kiêu hùng tiếp bước

Đẩy lùi quảng cáo xấu, phản cảm

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo với sức thu hút và lan tỏa cũng được đánh giá đã tạo cú hích thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực nhiều tiềm năng này. Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa, hoạt động quảng cáo luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển; có đóng góp lớn cho sự phát triển của chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cũng cho rằng, “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2023” được Bộ VHTTDL phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam thực hiện đã hướng đến mục tiêu thúc đẩy Chiến lược xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia về quảng cáo, góp phần vào sự phát triển quảng cáo với vị trí là một trong các ngành công nghiệp văn hóa, nâng cao ý nghĩa, vai trò của ngành quảng cáo trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội; động viên sự sáng tạo và những đóng góp to lớn của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này. Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh, khi những tác phẩm quảng cáo có giá trị nghệ thuật cao, mang thông điệp tích cực, trách nhiệm với cộng đồng được tôn vinh thì quảng cáo xấu, phản cảm sẽ bị đẩy lùi và đào thải. Đây cũng là một hoạt động thể hiện sự tiến bộ trong quản lý; khích lệ, nhân rộng điển hình để hướng tới một hoạt động quảng cáo Việt Nam tốt đẹp, có ý nghĩa tích cực đối với xã hội, nhận được sự thiện cảm của cộng đồng mà không chỉ đơn giản là việc giới thiệu, quảng cáo về thương hiệu, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Quảng cáo sạch, phù hợp thuần phong mỹ tục, tôn vinh bản sắc văn hóa Việt… là những tiêu chí được BTC chú trọng trong quá trình chọn lựa tác phẩm xuất sắc. Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm, với hai hệ thống giải song song gồm Giải thưởng của Bộ VHTTDL và Giải của BTC, với số lượng đồ sộ các tác phẩm tham gia, nhiều tác phẩm đã cho thấy những thay đổi vô cùng lớn trong tư duy của người tiêu dùng đối với việc tiếp nhận sản phẩm quảng cáo. “Vì vậy, những người cầm cân nảy mực đã phải cân nhắc kỹ lưỡng, bài bản, việc chấm chọn phải đảm bảo sao cho vẫn phát huy những yếu tố tinh hoa của đời sống xã hội nhưng phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, clip quảng cáo dù có xuất sắc đến mấy nhưng nếu vi phạm Luật Quảng cáo, đi ngược thuần phong mỹ tục, không đứng về phía quyền lợi người tiêu dùng… đều bị loại bỏ. Kể cả những clip quảng cáo có sự tham gia của các KOLS, người nổi tiếng nhưng nếu họ có phát ngôn chưa đúng mực, tạo dư luận xấu trong cộng đồng thì dù rất tiếc nội dung quảng cáo nhưng chúng tôi cũng vẫn phải loại ra…”, ông Sơn cho biết.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, mỗi sản phẩm quảng cáo là một sản phẩm nghệ thuật trong mỹ thuật ứng dụng, vì vậy, văn hóa là nền tảng cốt lõi làm bệ phóng cho những sáng tạo độc đáo để làm nên những tác phẩm hay. Tinh hoa văn hóa Việt Nam là kim chỉ nam, hòa quyện trong xu thế hiện đại, hội nhập quốc tế. Sức ảnh hưởng của quảng cáo là rất lớn trong việc tạo ra xu thế của xã hội. “Do đó, ngành quảng cáo có trách nhiệm tạo ra những xu thế tích cực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Như vậy chúng ta mới thực sự có được một nền quảng cáo phát triển có chiều sâu, bền vững, mang lại nguồn thu kinh tế, đóng góp đáng kể cho sự phát triển của công nghiệp văn hóa…”, ông Sơn nhấn mạnh.

 Mỗi sản phẩm quảng cáo là một sản phẩm nghệ thuật trong mỹ thuật ứng dụng, vì vậy, văn hóa là nền tảng cốt lõi làm bệ phóng cho những sáng tạo độc đáo để làm nên những tác phẩm hay. Tinh hoa văn hóa Việt Nam là kim chỉ nam, hòa quyện trong xu thế hiện đại, hội nhập quốc tế.

Sức ảnh hưởng của quảng cáo là rất lớn trong việc tạo ra xu thế của xã hội. Do đó, ngành quảng cáo có trách nhiệm tạo ra những xu thế tích cực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

(Ông NGUYỄN TRƯỜNG SƠN, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam)

  Khi những tác phẩm quảng cáo có giá trị nghệ thuật cao, mang thông điệp tích cực, trách nhiệm với cộng đồng được tôn vinh thì quảng cáo xấu, phản cảm sẽ bị đẩy lùi và đào thải. Đây cũng là một hoạt động thể hiện sự tiến bộ trong quản lý; khích lệ, nhân rộng điển hình để hướng tới một hoạt động quảng cáo Việt Nam tốt đẹp, có ý nghĩa tích cực đối với xã hội…

(Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở NINH THỊ THU HƯƠNG)

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc