Lạng Sơn được vinh danh 2 mô hình chuyên đổi số xuất sắc năm 2024

THÙY LINH

VHO - Vừa qua, tại Lễ trao giải Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards) năm 2024, cùng với 11 cơ quan nhà nước ở hạng mục “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc”, UBND tỉnh Lạng Sơn vinh dự được nhận giải thưởng chuyển đổi số xuất sắc năm 2024 với 2 mô hình “Mô hình tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn” và “Chuyển đổi số trong ngành GD&ĐTtỉnh Lạng Sơn”.

Lạng Sơn được vinh danh 2 mô hình chuyên đổi số xuất sắc năm 2024 - ảnh 1
Ông Nguyễn Trọng Hùng, Giám đốc Sở TT&TT nhận giải thưởng về “Mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”

Đây là giải thưởng thường niên, được Bộ TT&TT bảo trợ nhằm tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc của các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và cá nhân đã góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Phát biểu tại Lễ trao giải, TS. Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng cho biết, Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 được chính thức phát động từ ngày 16.4.2024, bám sát định hướng của Chính phủ, của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số. 

Đây là hoạt động chuyển đổi số năm 2024 được ưu tiên triển khai trọng điểm với chủ đề: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột: Công nghiệp công nghệ thông tin; số hoá các ngành kinh tế; quản trị số; dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh cho biết, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực, đạt nhiều kết quả quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong đó, lĩnh vực giáo dục được quan tâm triển khai sớm và đồng bộ.

“Với tỉnh Lạng Sơn, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số đã làm thay đổi nhiều mặt của công tác giáo dục trên địa bàn tỉnh. Các trường học trên địa bàn tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong công tác quản lý và hoạt động dạy học, phát huy những ưu việt của công nghệ số để đổi mới, nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục và đào tạo”, ông Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh. 

Lạng Sơn được vinh danh 2 mô hình chuyên đổi số xuất sắc năm 2024 - ảnh 2
Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT nhận giải thưởng về giải pháp “Chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT Lạng Sơn”

Theo thông tin từ Ban tổ chức, năm nay 2024, toàn quốc có 400 hồ sơ gửi tham dự giải thưởng. Sau hai vòng chấm điểm một cách công khai, minh bạch, Ban tổ chức đã lựa chọn 45 cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số xuất sắc để vinh danh. 

Đáng chú ý, giải thưởng đã thu hút nhiều hồ sơ có chất lượng nổi bật, ứng dụng nhiều công nghệ mới, như: Trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, Internet vạn vật, chuỗi khối, điện toán đám mây; nhiều giải pháp công nghệ, mô hình chuyển đổi số tiêu biểu, có điểm nhấn về dữ liệu số trong lĩnh vực hành chính công, tài chính, giáo dục, sản xuất công nghiệp, truyền thông.

Nét mới của Giải thưởng năm 2024 là ưu tiên tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số của cơ quan Nhà nước. Đây vốn là nhóm đơn vị có tốc độ chuyển đổi số chậm hơn so với nhóm doanh nghiệp, nhưng trong những năm qua đã nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc cải thiện dịch vụ công cho người dân.

 

UBND tỉnh Lạng Sơn được tôn vinh với 2 giải thưởng gồm: Giải thưởng “Mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn” và Giải thưởng giải pháp “Chuyển đổi số trong ngành Giáo dục và đào tạo Lạng Sơn”.