Tổng kết 35 năm công tác biên soạn, phát hành, sử dụng tài liệu sinh hoạt chi bộ

NAM PHONG

VHO - Sáng 11.7, tại TP Tuy Hòa, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 35 năm công tác biên soạn, phát hành, sử dụng tài liệu sinh hoạt chi bộ (1989-2024).

Tổng kết 35 năm công tác biên soạn, phát hành, sử dụng tài liệu sinh hoạt chi bộ  - ảnh 1

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự hội nghị có  Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy; lãnh đạo các Bộ, ngành, Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương, Quân ủy Trung ương, Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng) cùng hơn 400 đại biểu là lãnh đạo Ban Tuyên giáo 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Báo cáo tổng kết 35 năm công tác biên soạn, phát hành và sử dụng Bản tin sinh hoạt chi bộ (1989-2024) của Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ: Bản tin “Thông báo nội bộ” (nay là Bản tin thông tin sinh hoạt chi bộ) đã được Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương) ban hành từ tháng 7.1989.

Từ khi ra đời đến nay, bản tin luôn tuân thủ tôn chỉ, mục đích là một tài liệu nội bộ Đảng cung cấp đến chi bộ, cán bộ, đảng viên những thông tin cần thiết, chính thống, có định hướng, phục vụ sinh hoạt chi bộ. Trải qua 35 năm, bản tin ngày càng cải tiến, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện.

Tổng kết 35 năm công tác biên soạn, phát hành, sử dụng tài liệu sinh hoạt chi bộ  - ảnh 2

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Bản tin thông tin sinh hoạt chi bộ đã khẳng định vai trò và sự cần thiết trong công tác xây dựng Đảng và phương thức lãnh đạo của chi bộ, nhất là vai trò trong sự thống nhất nhận thức và hành động trước các nhiệm vụ chính trị quan trọng; không chỉ cung cấp kịp thời thông tin cho các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên...

Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; củng cố, bồi đắp niềm tin của Nhân dân vào sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng kết 35 năm công tác biên soạn, phát hành, sử dụng tài liệu sinh hoạt chi bộ  - ảnh 3

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy

phát biểu điều hành Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được trong công tác biên soạn, phát hành, sử dụng Bản tin thông tin sinh hoạt chi bộ, cũng như phân tích những vấn đề hạn chế, giải pháp đổi mới nội dung và hình thức để nâng cao chất lượng, hiệu quả của bản tin sinh hoạt chi bộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại: Một số cấp ủy, tổ chức đảng có lúc nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của bản tin.

Trong sinh hoạt, một số chi bộ, đảng bộ chưa chú trọng khai thác, sử dụng thông tin một cách có hiệu quả. Cơ cấu, nội dung thông tin trong các bản tin ở các địa phương không thống nhất. Tính định hướng chính trị trong một số tin, bài còn hạn chế; chưa có nhiều bài viết có tầm chiến lược phản ánh hoạt động của các lĩnh vực quan trọng.

Hình thức, tên gọi của các bản tin chưa có sự thống nhất; có sự khác biệt lớn về kích thước, dung lượng trang; hình thức bản tin chưa hấp dẫn. Chế độ chi trả nhuận bút, biên tập, phát hành chưa thống nhất, chưa tạo động lực thúc đẩy đội ngũ biên tập viên…

Tổng kết 35 năm công tác biên soạn, phát hành, sử dụng tài liệu sinh hoạt chi bộ  - ảnh 4

Các đại biểu tham quan trưng bày sách và bản tin thông tin sinh hoạt chi bộ

Để nâng cao chất lượng bản tin sinh hoạt chi bộ trong thời gian tới, các đại biểu đã tập trung thảo luận 21 nội dung và 6 đề xuất kiến nghị. Trong đó, kiến nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn đội ngũ biên tập viên. Trong xu thế hiện nay, các địa phương ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong phát hành; bảo quản bản tin. Ngoài ra, các tỉnh, thành phố đề xuất Ban Tuyên giáo Trung ương nên ban hành thống nhất trên cả nước về kích cỡ bản tin để có sự thống nhất trong cả nước…

Phát biểu kết luận Hội nghị,  Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủykhẳng định: Bản tin thông tin sinh hoạt chi bộ đã và đang ngày càng đi vào đời sống chính trị, trở thành một kênh thông tin quan trọng, đáp ứng được nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên, thực hiện rất tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tổng kết 35 năm công tác biên soạn, phát hành, sử dụng tài liệu sinh hoạt chi bộ  - ảnh 5

Đồng chí Phan Xuân Thủy tặng bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Tỉnh ủy Phú Yên

“Trong bối cảnh kỷ nguyên số hiện nay, các cấp ủy đảng tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác biên soạn, phát hành và sử dụng bản tin; bám sát tôn chỉ, mục đích và nguyên tắc thông tin trong Đảng để tổ chức hoạt động của bản tin từ Trung ương đến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương”, đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, cơ quan Trung ương cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác biên soạn, phát hành và sử dụng bản tin; quan tâm hơn nữa đối với đội ngũ biên tập viên bản tin.

Tổng kết 35 năm công tác biên soạn, phát hành, sử dụng tài liệu sinh hoạt chi bộ  - ảnh 6

28 tập thể, 7 cá nhân được nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác biên soạn, phát hành, sử dụng Bản tin thông tin sinh hoạt chi bộ

Chúng ta cần thực hiện tốt hơn nữa công tác biên soạn, phát hành và sử dụng bản tin, đưa bản tin thật sự trở thành một tài liệu tham khảo quan trọng, không thể thiếu trong sinh hoạt chi bộ; góp phần thực hiện hiệu quả Kết luận 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

 Dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen cho 28 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác biên soạn, phát hành và sử dụng Bản tin sinh hoạt chi bộ.