Trang trọng Lễ giỗ lần thứ 82 của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong

PHẠM NGÂN

VHO - Lễ giỗ lần thứ 82 của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong là dịp đặc biệt để tưởng nhớ đến ông sâu sắc hơn, ôn lại thân thế, sự nghiệp, công lao và những cống hiến to lớn của ông đối với sự nghiệp cách mạng, với đất nước, quê hương cũng như đối với nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Ngày 29.8 (nhằm ngày 26.7 năm Giáp Thìn), tại Di tích Quốc gia Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) trang trọng tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm nhân ngày giỗ lần thứ 82 của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Tổng Bí thư Lê Hồng Phong tên thật là Lê Huy Doãn, sinh ngày 6.9.1902 tại làng Đông, tổng Thông Lãng (nay là xóm 10, xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An).

Trang trọng Lễ giỗ lần thứ 82 của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong - ảnh 1
Lễ giỗ lần thứ 82 của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong được tổ chức trọng thể tại quê nhà - xóm Hồng Phong, xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Lê Hồng Phong là học trò xuất sắc của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc; Tổng Bí thư của Đảng, Ủy viên Ban chấp hành Quốc tế cộng sản; là tấm gương sáng về phẩm chất, nhân cách của người cộng sản mẫu mực, kiên cường, tài năng, khí phách hiên ngang và đạo đức trong sáng, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, son sắt, thủy chung với đồng chí, với quê hương, đất nước.

Sau nhiều năm hoạt động cách mạng và có những đóng góp quan trọng cho Đảng, đất nước và dân tộc, nhận thấy vai trò chủ chốt của đồng chí Lê Hồng Phong đối với phong trào yêu nước, giải phóng dân tộc, ngày 22.6.1939, thực dân Pháp đã bắt đồng chí Lê Hồng Phong. Ông bị Tòa án Sài Gòn kết án 6 tháng tù giam, 3 năm quản thúc, sau đó cho về giam lỏng ở quê. 

Trang trọng Lễ giỗ lần thứ 82 của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong - ảnh 2
Nhà tưởng niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong tại xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Đến năm 1940, ông Lê Hồng Phong bị thực dân Pháp bắt lần thứ hai tại quê hương, rồi đưa vào giam ở Khám Lớn, Sài Gòn và bị kết án 5 năm tù, đày ra Côn Đảo. 

Tại Côn Đảo, sau nhiều tháng ngày bị tra tấn dã man, sức khỏe đồng chí suy kiệt. Đồng chí đã trút hơi thở cuối cùng vào trưa 6.9.1942. Trước khi hy sinh, ông nhắn lại: "Nhờ các đồng chí báo cáo với Đảng rằng, tới giờ phút cuối cùng, Lê Hồng Phong vẫn một lòng tin tưởng vào thắng lợi vẻ vang của cách mạng".

Trong không khí thiêng liêng, các đại biểu thành kính dâng hoa, dâng lễ, dâng hương trước anh linh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao và những đóng góp to lớn, quan trọng của ông đối với sự nghiệp cách mạng, với đất nước, quê hương.

Trang trọng Lễ giỗ lần thứ 82 của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong - ảnh 3
Lãnh đạo tỉnh và các Sở, ban ngành dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Trước Lễ dâng hương tưởng niệm nhân ngày giỗ lần thứ 82 của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh đã thành kính dâng hương tại ngôi nhà của gia đình Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và Nhà phụ mẫu từ đường thuộc Khu tưởng niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.