Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

TÙNG QUANG

VHO - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 18 đến 20.8.2024.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa - ảnh 1
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Ảnh: TTXVN

Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao: Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 18 đến 20.8.2024.

Thời gian qua, quan hệ hai nước đạt nhiều kết quả quan trọng: Giao lưu, tiếp xúc cấp cao được thúc đẩy mạnh mẽ. Hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Việt Nam vươn lên là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Trung Quốc xét theo tiêu chí quốc gia.

Hợp tác địa phương, giao lưu nhân dân diễn ra sôi động và hiệu quả, góp phần củng cố nền tảng xã hội vững chắc cho quan hệ song phương.

Cùng với hợp tác kinh tế, thương mại, hợp tác văn hoá, thể thao và du lịch ngày càng được đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc là mối quan hệ giàu truyền thống khi từ năm 1992, Chính phủ hai nước đã ký kết Hiệp định Hợp tác văn hóa và căn cứ theo tình hình thực tế, hai bên định kỳ ký kết Kế hoạch thực thi Hiệp định Văn hóa và Du lịch cũng như một số văn bản hợp tác khác.

Đặc biệt, vào tháng 10.2022, nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam cùng với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã ký kết “Kế hoạch Hợp tác Văn hóa và Du lịch giai đoạn 2023 - 2027”. Việc ký kết hàng loạt văn bản đã mở ra những cơ hội hợp tác về văn hóa giữa hai nước, hợp tác du lịch hai nước cũng có thêm dư địa phát triển.

Đối với lĩnh vực du lịch, trước đại dịch Covid-19, năm 2019, Trung Quốc là thị trường hàng đầu gửi khách đến Việt Nam với trên 5,8 triệu lượt, chiếm khoảng 30% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Đồng thời Việt Nam cũng là thị trường gửi khách lớn thứ hai của Trung Quốc (chỉ xếp sau Myanmar) với gần 8 triệu lượt khách Việt Nam (bao gồm cả khách du lịch trong ngày xuất biên nhập biên).

Năm 2023, Việt Nam đón trên 1,7 triệu lượt khách Trung Quốc, khôi phục 30% so với thời điểm 2019. 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón gần 1,25 triệu lượt khách Trung Quốc, khôi phục hơn 73% so với cùng kỳ 2019. Việt Nam cũng gửi nhiều đoàn khách du lịch tới Trung Quốc.

Lượng trao đổi khách giữa hai bên thời gian qua đã có sự phục hồi đáng kể nhưng vẫn chưa tương xứng với tình hữu nghị và quan hệ tốt đẹp giữa hai bên. Tuy nhiên, tiềm năng phát triển du lịch của cả hai bên còn rất lớn và cần được đẩy mạnh khai thác.