Thủ tướng dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ

TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

VHO - Sáng 2.6, trong chương trình công tác tại Quảng Bình tham dự lễ kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm ngày tái lập tỉnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc và dâng hương, dâng hoa tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa, Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch).

Thủ tướng dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ - ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác viếng, dâng hương, dâng hoa tại phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã thành kính đặt hoa, dâng hương, tưởng nhớ, tri ân công lao và những đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Người Anh Cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam; một tài năng quân sự xuất chúng, nhà văn hóa lớn, có những cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ - ảnh 2

Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác thành kính tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trước anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ, đoàn đại biểu nguyện tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, đoàn kết một lòng, phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc tại xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc là nghĩa trang liệt sĩ cấp quốc gia tỉnh Quảng Bình, được xây dựng năm 1975, là nơi an nghỉ của hơn 3.000 liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc. Nghĩa trang được xây dựng trên một khu đất rộng 10ha; có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, yên tĩnh. Nghĩa trang được chia thành các khu vực: Khu mộ liệt sĩ, khu tượng đài, khu đài tưởng niệm, khu nhà truyền thống. Tượng đài Nghĩa trang Liệt sĩ Ba Dốc được xây dựng bằng đá granite, cao 12m; thể hiện hình ảnh người chiến sĩ đang cầm súng tiến lên phía trước.

Thủ tướng dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ - ảnh 3

Thủ tướng thắp hương tri ân các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc

Khu đài tưởng niệm được xây dựng bằng bê-tông cốt thép, cao 10m; ghi lại những chiến công của quân và dân Quảng Bình trong các cuộc kháng chiến. Khu nhà truyền thống được xây dựng để trưng bày các hiện vật; hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của các liệt sĩ.

Nghĩa trang Liệt sĩ Ba Dốc cũng là một địa điểm du lịch Quảng Bình về nguồn ý nghĩa; địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước; lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ mai sau.

Trong không khí thiêng liêng, xúc động, sau nghi thức thỉnh chuông, Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu đã đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm, dâng hương và dành phút mặc niệm, nghiêng mình tưởng nhớ, thành kính thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ đã không tiếc máu xương, dâng hiến tuổi xuân, anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả.