Thủ tướng dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại các Khu Di tích lịch sử quốc gia Thái Nguyên

TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

VHO - Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2024), chiều 27.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dâng hương, dâng hoa tại Khu Di tích lịch sử quốc gia 27.7, huyện Đại Từ và Di tích lịch sử quốc gia Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Thủ tướng dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại các Khu Di tích lịch sử quốc gia Thái Nguyên - ảnh 1
Thủ tướng dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại các Khu Di tích lịch sử quốc gia Thái Nguyên - ảnh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia 27.7 ở xóm Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Cùng đi có Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến; Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27.7 ở xóm Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên - nơi vào ngày 27.7.1947 diễn ra cuộc mít tinh trọng thể gồm 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp nhân dân địa phương họp mặt nghe công bố bức thư của Bác Hồ, ghi nhận sự ra đời Ngày Thương binh, Liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27.7

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ vĩ đại, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới và các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; nguyện luôn đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Tại đây, tặng quà và trò chuyện với người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; trong niềm tiếc thương vô hạn của đồng chí, đồng bào cả nước trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" là truyền thống tốt đẹp, quý báu, được hun đúc, vun đắp bởi biết bao thế hệ người dân Việt Nam trong suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử của dân tộc.

Thủ tướng cho biết, đất nước ta đã phải trải qua những cuộc chiến tranh cam go, khốc liệt để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Trong những năm tháng gian khổ ấy, với tinh thần "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", lớp lớp thanh niên đã xung phong ra chiến trường, để lại mẹ già, vợ trẻ, con thơ nơi hậu phương. Nhiều người đã mãi mãi không trở về, máu thịt các anh, các chị đã hòa vào sông núi. Có người được may mắn trở về nhà nhưng đã để lại một phần thân thể của mình nơi chiến trường hoặc bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam.

Theo Thủ tướng, chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã độc lập, thống nhất; nhưng vẫn còn đó biết bao nỗi đau, biết bao vết thương vẫn ngày đêm đau nhức. Thấu hiểu, sẻ chia với những nỗi đau đó, trong suốt 77 năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo và có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

Đời sống của người có công và gia đình người có công với cách mạng không ngừng được cải thiện về cả vật chất và tinh thần. Phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng", các Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", "Nghĩa tình đồng đội" ngày càng phát triển. Việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm đầu tư; công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực, có hiệu quả…

Thủ tướng dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại các Khu Di tích lịch sử quốc gia Thái Nguyên - ảnh 3

Thủ tướng tặng quà người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn huyện Đại Từ

Thủ tướng mong muốn các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng cả nước và huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên riêng tiếp tục phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của người "Bộ đội Cụ Hồ", mãi mãi là những tấm gương sáng, tích cực tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Chiều cùng ngày Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác tới dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và thăm Di tích lịch sử quốc gia Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, tại thành phố Thái Nguyên, nơi tưởng niệm 60 liệt sĩ Thanh niên xung phong đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ vào đêm Noel 24.12.1972.

Trước Anh linh các Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với các chị, các anh, những người con kiên cường bất khuất, đã không tiếc máu xương hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã tham quan gian trưng bày, giới thiệu về "Ngọn lửa đại đội 915" trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và là bản anh hùng ca vang mãi cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Tháng 12 năm 1972, cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ trải qua những ngày oanh liệt. Trước tình thế cấp bách để giải tỏa gần 20.000 tấn lương thực và hàng hóa quốc phòng được viện trợ còn tồn đọng ở trung tâm thành phố Thái Nguyên tránh bị máy bay Mỹ ném bom phá hủy, các thanh niên xung phong Đại đội 915 không ngại khó khăn, gian khổ đều xung phong đi làm nhiệm vụ.

Ngày 24.12.1972, máy bay Mỹ ném bom, cướp đi sinh mạng của 60 cán bộ, đội viên Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Sự hy sinh của các anh, các chị đã tô thắm truyền thống Thanh niên xung phong Việt Nam, với tinh thần "sống bám cầu đường, chết kiên cường bất khuất"; trở thành khúc tráng ca bất tử, là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là bản hùng ca bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc