Việt Nam – Iran:

Tăng cường hợp tác văn hóa, du lịch

ĐÌNH TOÁN

VHO - Sáng 1.7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp, làm việc với Thứ trưởng Bộ Di sản văn hoá, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi nhân dịp ông cùng đoàn công tác có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Di sản Văn hoá, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị từ phía Bộ VHTTDL dành cho đoàn. 

Tăng cường hợp tác văn hóa, du lịch - ảnh 1
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tiếp Thứ trưởng Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi 

Thứ trưởng Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi khẳng định, quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam – Iran đang diễn ra rất tốt đẹp trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau, nỗ lực vì lợi ích chung của hai quốc gia. Nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch đã, đang được hai nước phối hợp tổ chức. Qua đó, góp phần củng cố tình hữu nghị, thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Ngoài ra, hợp tác văn hóa luôn được Chính phủ Iran chú trọng thông qua việc xây dựng nhiều chính sách; đồng thời coi đây là lĩnh vực quan trọng, hỗ trợ Iran mở rộng hợp tác với các nước trên nhiều lĩnh vực.

Tăng cường hợp tác văn hóa, du lịch - ảnh 2
Toàn cảnh buổi làm việc

Thứ trưởng Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi cho rằng, Việt Nam – Iran là hai nước có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để hai bên tăng cường tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch, để người dân Việt Nam - Iran có thêm cơ hội tìm hiểu về nền văn hóa giàu bản sắc của nhau. Iran sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để Việt Nam tổ chức thành công các sự kiện văn hóa, du lịch tại nước này.

Thứ trưởng cũng thông tin, Iran là nước có ngành thủ công mỹ nghệ phát triển. Thành phố Isfahan của nước này đã được UNESCO công nhận là thành phố truyền thống thủ công mỹ nghệ. Với thế mạnh của mình, Iran mong muốn được mở rộng hợp tác về thủ công mỹ nghệ với Việt Nam, coi đây là một trong những ngành nghề phục vụ phát triển văn hóa, du lịch.

Liên quan đến du lịch, Thứ trưởng Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi nhấn mạnh, Iran coi du lịch là một trong những ngành quan trọng hàng đầu bởi ngoài lợi ích kinh tế còn giúp quảng bá hình ảnh, đất nước, văn hoá con người đến với thế giới. Nhu cầu đi du lịch của người dân Iran là rất lớn khi trong năm 2023, nước này có khoảng 12 triệu người đi du lịch nước ngoài.

Với Việt Nam, Thứ trưởng được biết Việt Nam đặc biệt coi trọng phát triển du lịch dựa trên thế mạnh là nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích, bãi biển… Trên cơ sở đó, phía bạn cho hay Iran sẵn sàng phối hợp với Việt Nam tổ chức các sự kiện để hai bên có cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch đến với thế giới; tạo cơ hội xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch giữa Việt Nam và Iran.

Thứ trưởng cũng đề xuất phía Việt Nam sớm nghiên cứu, xem xét mở đường bay thẳng giữa hai nước để mở đường cho phát triển du lịch Việt Nam – Iran. Đặc biệt, Thứ trưởng Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi mong muốn Việt Nam xem xét miễn thị thực du lịch cho công dân Iran.

Tăng cường hợp tác văn hóa, du lịch - ảnh 3
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tặng quà cho Thứ trưởng Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương chào mừng Thứ trưởng Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại Bộ VHTTDL. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tin tưởng cuộc gặp mặt lần này sẽ gợi mở nhiều giải pháp tăng cường hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai bên.

Thứ trưởng cũng thể hiện sự ấn tượng trước những thành tựu mà Iran đã đạt được trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Trong đó, Iran luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực văn hoá, du lịch, di sản… Hệ thống di sản của Iran đồ sộ, gây ấn tượng mạnh với bạn bè quốc tế.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho hay, quan hệ hợp tác Việt Nam - Iran trong lĩnh vực văn hóa đang phát triển tốt đẹp. Đại sứ quán Iran tại Việt Nam hàng năm đều có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL và các đối tác Việt Nam để tổ chức một số hoạt động giới thiệu về văn hoá Iran như chiếu phim, triển lãm ảnh di sản, giới thiệu ẩm thực... Thứ trưởng cũng trân trọng gửi lời cảm ơn khi thời gian qua, Iran đã hỗ trợ tích cực cho phía Việt Nam trong tổ chức các sự kiện quảng bá văn hoá, du lịch tại nước này.

Thứ trưởng thông tin thêm, Việt Nam luôn chú trọng mở rộng quan hệ hợp tác văn hoá, du lịch với các quốc gia Hồi giáo, trong đó có Iran. Vào năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Đề án được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy du lịch, xúc tiến thương mại, đầu tư về sản phẩm, dịch vụ Halal, thu hút khách du lịch từ thị trường Trung Đông nói chung và Iran nói riêng.

Để quan hệ hợp tác văn hoá, du lịch Việt Nam – Iran ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị hai bên nghiên cứu, hướng đến ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về du lịch và di sản giữa hai Bộ trong thời gian tới, trên cơ sở đúng quy trình, thủ tục. Đồng thời, tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa như biểu diễn nghệ thuật, điện ảnh, triển lãm liên quan đến di sản văn hoá… Việt Nam cũng sẽ dành sự hỗ trợ tích cực cho phía Iran trong tổ chức các sự kiện giao lưu văn hoá, quảng bá du lịch tại Việt Nam.

Tăng cường hợp tác văn hóa, du lịch - ảnh 4
Quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam - Iran đang diễn ra tốt đẹp

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định, hợp tác chặt chẽ với Iran trong lĩnh vực du lịch sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả hai bên. Đối với chính sách, trước đề xuất của Thứ trưởng Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi về việc miễn visa du lịch cho công dân Iran, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, Bộ VHTTDL sẽ nghiên cứu, trao đổi với các Bộ, ngành liên quan nhằm đề xuất những chính sách phù hợp. Mục tiêu hướng đến là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất khi công dân Iran đến Việt Nam du lịch.

Thứ trưởng cũng đề nghị Việt Nam và Iran tăng cường trao đổi, tiếp xúc đoàn các cấp thông qua các chuyến thăm và làm việc tại các sự kiện du lịch; trao đổi thông tin và tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch giữa các bên; trao đổi các đoàn phóng viên, báo chí nhằm đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch của mỗi nước.

Bên cạnh đó, Việt Nam đề nghị Iran chia sẻ kinh nghiệm về hoạch định chính sách, marketing và quản lý du lịch; tăng cường các hoạt động quảng bá tại mỗi nước nhằm thu hút du khách; hỗ trợ Việt Nam xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường khách du lịch Halal. Trước mắt, Thứ trưởng mong muốn hai bên khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp du lịch Việt Nam – Iran tìm hiểu thông tin, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp.