Sẽ tổng hợp, kiến nghị các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng

NGUYỄN ANH, ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Ngày 14.5, thành viên Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi làm việc với 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn theo Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 24.4.2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Sẽ tổng hợp, kiến nghị các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng - ảnh 1

Thành viên Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì buổi làm việc với 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng

Cuộc họp được tổ chức nhằm triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại công văn số 268/TTg-QHĐP ngày 2.5.2024 của Văn phòng Chính phủ. Cuộc họp được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của lãnh đạo 3 tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng; đại diện các Bộ: Quốc phòng, KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng, TN&MT, GD&ĐT, LĐ,TB&XH, Công thương, Y tế, NN&PTNT và các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, đại diện các sở, ngành ở 3 địa phương.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng đã lần lượt báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn trong 4 tháng đầu năm và các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị các giải pháp để Bộ VHTTDL tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

Sẽ tổng hợp, kiến nghị các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng - ảnh 2

Thành viên Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Nhìn chung, tình hình sản xuất, kinh doanh; tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong Quý I.2024 và 4 tháng đầu năm tiếp tục phát triển ổn định, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng với cùng kỳ.

Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn đạt trên 12.333 tỉ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn kịch bản tăng trưởng quý I của tỉnh đề ra khoảng 1.533 tỉ đồng. Quy mô nền kinh tế ổn định, duy trì ở mức khá (giá trị GRDP đứng đầu khu vực Tây Nguyên). Huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 7.846 tỉ đồng, tăng 6,34%”.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Đắk Lắk tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2023; xuất khẩu tăng 36%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 5,8%; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 7,1%; khách du lịch đến tỉnh tăng trên 3%, doanh thu du lịch tăng 7%.

Sẽ tổng hợp, kiến nghị các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng - ảnh 3

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk báo cáo tại cuộc họp

UBND tỉnh Đắk Lắk báo cáo các đề xuất, kiến nghị của tỉnh đã được Bộ VHTTDL (đoàn công tác của Thành viên Chính phủ) tổng hợp, gửi các bộ, ngành Trung ương giải quyết. Đến nay, đã có 6/17 kiến nghị đã được tháo gỡ, giải quyết; vẫn còn 11/17 kiến nghị của tỉnh chưa có kết quả xử lý từ Trung ương.

Tỉnh Đắk Lắk tiếp tục có 30 đề xuất, kiến nghị mới phát sinh. Trong đó, chủ yếu liên quan đến vấn đề đầu tư công; các Chương trình mục tiêu quốc gia; giao thông, tài nguyên và môi trường; thủ tục đất đai thực hiện dự án cao tốc Khánh Hoà- Buôn Ma Thuột; an ninh quốc phòng…

Liên quan đến lĩnh vực VHTTDL, tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ VHTTDL, Bộ NNPTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành Trung ương sớm xem xét, ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18.5.2023 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững để sớm giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc khi phát triển du lịch trên đất nông nghiệp tại địa phương.

Sẽ tổng hợp, kiến nghị các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng - ảnh 4

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông báo cáo tại cuộc họp

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Tổng thu NSNN trên địa bàn luỹ kế từ đầu năm đến nay là gần 1.070 tỉ đồng, đạt 36,29% dự toán Trung ương giao, đạt 32,43% dự toán địa phương giao. Trong đó, thu nội địa dạt 1.020,7 tỉ đồng ; thu thuế XNK do Hải quan thu là 44,5 tỉ đồng. Tổng chi NSĐP đạt 3.715,2 tỉ đồng.

Trong những tháng đầu năm 2024, tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhạp khẩu trên địa bản tỉnh Đắk Nông diễn ra trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức.

Đặc biệt là tình trạng nắng nóng kéo dài; vướng mắc trong thực hiện và giải ngân đầu tư công; một số vướng mắc tiếp tục phát sinh. Hiện nay, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh nằm trong vùng quy hoạch thăm dò, khai thác quặng bô xít tuy đã được các bộ, ban, ngành quan tâm giải quyết nhưng vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã trình bày cụ thể các kiến nghị liên quan đến quy hoạch, khai thác và thu hồi khoáng sản bô xít; thủ tục triển khai các dự án khai thác quặng bô xít; việc triển khai các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh; các vấn đề liên quan đến dự án Nhà máy điện phân nhôm; hỗ trợ địa phương nguồn lực thực hiện các dự án; tháo gỡ vướng mắc về biên chế cho ngành Giáo dục trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh chỉ tiêu diện tích quy hoạch đất lâm nghiệp của tỉnh; ban hành các chính sách đặc thù phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn Tây Nguyên; triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia….

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cũng nhấn mạnh việc phát triển du lịch ở tỉnh này chủ yếu là du lịch sinh thái, nông nghiệp, nông thôn, cộng đồng. Tuy nhiên, giống như nhiều địa phương khác, Đắk Nông gặp khó khăn trong việc xác định các loại đất nông nghiệp và khu vực đất được quy hoạch cho mục đích nông nghiệp kết hợp với hoạt động du lịch.

Sẽ tổng hợp, kiến nghị các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng - ảnh 5

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng nêu một số khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách trong quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương

Tại Lâm Đồng, tăng trưởng kinh tế quý I năm 2024 có dấu hiệu chậm lại (tăng 3%), giảm 2,63% so với cùng kỳ (quý I năm 2023 đạt 5,63%), đứng thứ 54/63 tỉnh thành phố; đặc biệt khu vực công nghiệp xây dựng giảm 2,58%, khu vực dịch vụ tăng thấp 4,82%.

Tổng thu ngân sách nhà nước trong quý I.2024 đạt 3.996,4 tỉ đồng, bằng 30,53% so với dự toán Trung ương giao, bằng 28,24% dự toán địa phương, bằng 98,85% so với cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng đạt 3,34 triệu lượt (tăng 7,7%, đạt 34,4% kế hoạch); trong đó, khách quốc tế đạt: 210 nghìn lượt (tăng 25,7%, đạt 38,2% kế hoạch); khách lưu trú đạt 2,35 triệu lượt (tăng 13,8%, đạt 30,9% kế hoạch).

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, tại buổi làm việc đã nêu một số khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách trong quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Sẽ tổng hợp, kiến nghị các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng - ảnh 6

Đại diện các Bộ, ngành tham gia dự họp có đã trả lời ngay một số nội dung có liên quan

Chủ yếu là trong lĩnh vực đầu tư công, công tác quy hoạch, lĩnh vực đất đai và kiến nghị Thành viên Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL tổng hợp, đề xuất Trung ương nhiều giải pháp cụ thể liên quan đến các vấn đề này.

Trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất của 3 tỉnh, đại diện các bộ, ngành tham gia dự họp có đã trả lời ngay một số nội dung có liên quan.

Kết luận cuộc họp, thành viên Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chúc mừng các địa phương vì những kết quả về phát triển kinh tế- xã họi đã đạt được từ đầu năm đến nay.

Sẽ tổng hợp, kiến nghị các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng - ảnh 7

Đại diện các Bộ, ngành và các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL tham gia dự họp

 Bộ trưởng cũng chia sẻ với các địa phương về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển; triển khai thực hiện các Chương trình, dự án lớn…, với các mục tiêu cao nhất là ổn định an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng và các kế hoạch tăng trưởng đã đề ra.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị các Bộ, ngành trả lời bằng văn bản về những vấn đề mà 3 địa phương đã kiến nghị, đề xuất trong buổi làm việc.

Đề nghị các địa phương chủ động thực hiện, triển khai các nội dung đã được quy định rõ trong các văn bản trước đây. Bộ VHTTDL sẽ tổng hợp các kiến nghị chưa được giải quyết của 3 tỉnh, chia thành các nhóm vấn đề, báo cáo Chính phủ theo quy định.