Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:

Phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Dominicana dựa trên tiềm năng, thế mạnh hai bên

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Chiều 11.6 tại trụ sở Bộ VHTTDL, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Miguel Mejia, Tổng Bí thư Đảng Phong trào cánh tả thống nhất (MIU), Bộ trưởng Chính sách hội nhập khu vực, Cộng hòa Dominicana.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Miguel Mejia trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị từ phía Bộ VHTTDL dành cho đoàn. Tổng Bí thư Miguel Mejia khẳng định, trong gần 20 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác giữa Việt Nam – Dominicana đã ghi nhận nhiều kết quả tốt đẹp.

Phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Dominicana dựa trên tiềm năng, thế mạnh hai bên - ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ về phương hướng hợp tác VHTTDL Việt Nam - Dominicana trong thời gian tới

Gần đây nhất, tại Dominicana đã diễn ra Lễ khánh thành công trình nâng cấp Công viên Hồ Chí Minh và tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Dominicana, biểu tượng đẹp của quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Tổng Bí thư Miguel Mejia trân trọng gửi lời cảm ơn đến phía Bộ VHTTDL đã cử cán bộ tham gia đoàn công tác liên ngành, hỗ trợ Dominicana hoàn thành công trình ý nghĩa này.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư Miguel Mejia tin tưởng buổi làm việc lần này sẽ đóng vai trò kết nối, giúp gợi mở nhiều kế hoạch để hợp tác VHTTDL Việt Nam - Dominicana phát triển đi vào chiều sâu, thực chất. Khâu triển khai được nhịp nhàng. Những ý kiến đóng góp tại buổi làm việc sẽ được ông báo cáo, trao đổi với Tổng thống Dominicana và các bên liên quan để nghiên cứu, triển khai thực hiện.

Phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Dominicana dựa trên tiềm năng, thế mạnh hai bên - ảnh 2

Tổng Bí thư Miguel Mejia đề nghị hai bên thường xuyên trao đổi về kế hoạch hợp tác VHTTDL

Trong lĩnh vực văn hóa, Tổng Bí thư Miguel Mejia đề nghị hai bên xác định những thế mạnh trong quan hệ hợp tác VHTTDL song phương và thường xuyên trao đổi để cùng nhau hợp tác.

Về thể thao, Tổng Bí thư Miguel Mejia nhận định, thể thao Việt Nam trong nhiều năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ. Ông cũng đánh giá Việt Nam có khả năng sản xuất tốt nhiều trang thiết bị, trang phục trong thể thao. Do đó, ông mong muốn Việt Nam – Dominicana đẩy mạnh hợp tác trao đổi kinh nghiệm, phát triển thể thao thành tích cao, nhất là ở những môn Việt Nam có thế mạnh. Các lĩnh vực khác liên quan đến phát triển thể thao cũng cần được hai bên nghiên cứu, xem xét tăng cường hợp tác.

Đối với du lịch, Tổng Bí thư Miguel Mejia thông tin Dominicana là quốc gia có nhiều thế mạnh, kinh nghiệm phát triển du lịch. Dominicana sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực phát triển du lịch với Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi được đón đoàn công tác của MIU, do Tổng Bí thư, Bộ trưởng Chính sách hội nhập khu vực Cộng hòa Dominicana Miguel Mejia dẫn đầu. Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam – Dominicana tuy cách xa nhau về mặt địa lý nhưng luôn nồng ấm tình bạn bè. Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn đến những tình cảm đặc biệt, sự trân quý mà Dominicana dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Minh chứng là việc MIU đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cán bộ đoàn công tác liên ngành của Việt Nam tham gia phục dựng thành công tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Dominicana.

Phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Dominicana dựa trên tiềm năng, thế mạnh hai bên - ảnh 3
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm cho Tổng Bí thư Miguel Mejia

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay trong những năm qua, Dominicana đã gặt hái được nhiều thành công trong phát triển kinh tế - xã hội. Việc thắt chặt quan hệ hợp tác với Việt Nam đang cho thấy những nỗ lực của Dominicana trong phát triển quan hệ với các nước trên thế giới.

Bộ trưởng tin tưởng chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Tổng Bí thư Miguel Mejia sẽ mở ra cơ hội hợp tác mới giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực VHTTDL. Việt Nam cũng sẽ có cơ hội mở rộng hợp tác với Dominicana, theo đúng đường lối đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua đó, góp phần gắn kết mối quan hệ hợp tác giữa hai Đảng.

Phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Dominicana dựa trên tiềm năng, thế mạnh hai bên - ảnh 4
Việt Nam - Dominicana thúc đẩy hợp tác VHTTDL

Nhất trí với những đề xuất của Tổng Bí thư Miguel Mejia, Bộ trưởng cho rằng để hợp tác VHTTDL được tăng cường, đảm bảo hiệu quả, hai bên cần họp bàn, đưa ra những kế hoạch hợp tác ngắn, dài hạn dựa trên tiềm năng, lợi thế hai quốc gia. Ngoài ra, hai bên cần nghiên cứu, duy trì trao đổi, hướng đến ký kết các văn kiện hợp tác VHTTDL vào thời điểm thích hợp.

Liên quan đến văn hóa, Bộ trưởng hy vọng Dominicana sớm tổ chức sự kiện ngày/tuần văn hóa Dominicana tại Việt Nam. Trong điều kiện cho phép, Bộ VHTTDL sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ Dominicana trong tổ chức sự kiện này, tạo cơ hội để nhân dân hai nước hiểu nhau hơn. Việt Nam cũng sẽ nghiên cứu, tổ chức ngày/tuần văn hóa Việt Nam tại nước bạn để tăng cường quảng bá văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Bộ trưởng cho biết thêm vào năm 2025, Việt Nam – Dominicana sẽ kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Vì vậy, hai bên cần trao đổi, nghiên cứu khả năng tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật nhân dịp này.

Phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Dominicana dựa trên tiềm năng, thế mạnh hai bên - ảnh 5
Toàn cảnh buổi làm việc

Trong hợp tác du lịch, Bộ trưởng đề nghị hai nước tăng cường quảng bá điểm đến để người dân hiểu hơn về văn hóa, các di tích của nhau; tạo sức hấp dẫn đối với khách du lịch hai bên. Thông qua Đại sứ quán, Bộ VHTTDL sẽ cung cấp những thông tin về du lịch, điểm đến của Việt Nam. Du khách Dominicana khi đến Việt Nam sẽ được chào đón bằng sự hiếu khách cùng những hỗ trợ nhiệt tình nhất.

Một vấn đề khác được Bộ trưởng gợi mở là thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thể thao. Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Dominicana tập huấn, nâng cao trình độ ở những môn có thế mạnh cho HLV, VĐV, trên cơ sở đề nghị từ phía bạn, theo đúng quy trình, thủ tục. Bên cạnh đó nếu Dominicana có nhu cầu, hai bên có thể nghiên cứu, thực hiên ký kết hợp tác xuất khẩu trang thiết bị phục vụ thể thao theo quy định pháp luật của hai nước và thông lệ quốc tế.