Thủ tướng Phạm Minh Chính:
Hội chợ mùa Thu thể hiện khát vọng bứt phá, tầm vóc thời đại của đất nước
VHO - Tối 25.10 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Hà Nội, khai mạc trọng thể Hội chợ mùa Thu lần thứ Nhất – năm 2025, mở màn cho chuỗi hoạt động thương mại – văn hóa đặc sắc. Chương trình do Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL và UBND TP Hà Nội tổ chức.
Dự Lễ khai mạc có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV Nguyễn Văn Nên; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình.

Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Trịnh Văn Quyết; các Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng.
Về phía Bộ VHTTDL, dự Lễ khai mạc có các Thứ trưởng: Trịnh Thị Thủy, Hồ An Phong.

Sự kiện còn có sự hiện diện của các Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành và 34 tỉnh, thành phố trên cả nước; các vị đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp cùng đông đảo nhân dân.
Hội chợ “6 nhất”
Phát biểu khai mạc Hội chợ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025 là sự kiện kinh tế - văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ ở quy mô quốc gia, mà còn vươn tầm quốc tế, tôn vinh các sản phẩm, thương hiệu tiêu biểu mang bản sắc, trí tuệ Việt Nam; góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, lan tỏa tinh thần Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thúc đẩy giao thương, đầu tư, hội nhập quốc tế và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2025 trên 8% và 2 con số trong những năm tiếp theo.

Thủ tướng cho biết, được tổ chức từ ngày 25.10 – 4.11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, sự kiện diễn ra là sự tiếp nối thành công rực rỡ của Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, nơi thúc đẩy niềm tự hào, lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam.
Với chủ đề và thông điệp Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh, Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước tới nay với tổng diện tích trưng bày hơn 130.000 m², gồm 5 phân khu chủ đề, khoảng 3.000 gian hàng; khu văn hóa ẩm thực của 34 địa phương, chương trình nhạc hội, văn nghệ, trải nghiệm văn hóa nghệ thuật…
Hội chợ quy tụ sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố; các Bộ, ngành Trung ương; trên 2.500 tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế; đồng thời thu hút đông đảo các đối tác, bạn bè quốc tế đến trưng bày sản phẩm, giao thương, kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư.
Thủ tướng đánh giá cao Hội chợ dù được tổ chức lần đầu tiên, với thời gian chuẩn bị ngắn, khối lượng công việc nhiều, yêu cầu cao, diện tích rộng, phải có sự phối hợp, tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị nhưng đã đạt được “6 nhất” gồm quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và chính sách ưu đãi tốt nhất.

“Hội chợ là minh chứng sinh động và thuyết phục cho tư duy hội nhập, năng lực vượt trội, khát vọng bứt phá, tầm vóc thời đại của đất nước; đồng thời là một biểu tượng kết tinh của tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, chỉ bàn làm, không bàn lùi của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân Việt Nam”, Thủ tướng nêu rõ.
Không chỉ dừng lại ở những con số kỷ lục, Thủ tướng cho rằng, Hội chợ cũng là cơ hội thuận lợi để công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được kết hợp nhịp nhàng, hiệu quả; là nơi nguồn lực trong và ngoài nước được kết nối - hợp tác đầu tư được mở rộng - thương mại được thúc đẩy - tiêu dùng được khơi thông; là nơi không chỉ để trải nghiệm mua sắm hàng Việt Nam chất lượng cao mà còn để thưởng thức nền ẩm thực, văn hóa, nghệ thuật phong phú, sáng tạo, đặc sắc của Việt Nam.
Hội chợ cũng là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tiếp nhận chuyển giao công nghệ, nhất là về chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, góp phần hiện thực hóa 2 mục tiêu chiến lược 100 năm - vì một nước Việt Nam hòa bình, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.
Hội chợ mùa Thu lần thứ Nhất - 2025 là nơi kết nối văn hoá, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
“Với vị trí địa lý chiến lược và khát vọng đưa đất nước lên tầm cao mới, qua Hội chợ này, chúng ta sẽ từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm triển lãm hàng đầu châu Á, là điểm đến cho các hội chợ thương mại quốc tế; để “phát triển công nghiệp văn hóa và kinh tế sáng tạo trở thành trụ cột mới của tăng trưởng” như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh”, Thủ tướng cho biết.
Trong những ngày qua, một số tỉnh miền Trung, miền Bắc nước ta chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão, lũ quét, sạt lở, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi lời chia sẻ sâu sắc, lời thăm hỏi ân tình tới đồng bào, chiến sĩ vùng bị thiên tai, bão lũ; đồng thời bày tỏ lòng cảm phục trước tinh thần đoàn kết, kiên cường, vượt khó của đồng bào.
Thủ tướng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, đồng bào, chiến sĩ cả nước tiếp tục chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng bão lũ, với nghĩa cử cao đẹp “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, “lá lành, đùm lá rách”. Sự sẻ chia này chính là sự vun đắp tình người, lan tỏa giá trị tốt đẹp, đề cao trách nhiệm xã hội và là bản chất tốt đẹp của chế độ ta.
Khởi nguồn sáng tạo
Để Hội chợ thật sự trở thành điểm đến giao thương, điểm hẹn giao lưu văn hóa, nghệ thuật và là điểm hội tụ kết nối, trải nghiệm sống động với Nhân dân và bạn bè quốc tế, Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện cần thiết, bảo đảm Hội chợ diễn ra thành công tốt đẹp, tiến tới tổ chức chuỗi hội chợ bốn mùa xuân - hạ - thu - đông thường niên và hội chợ quốc tế mùa thu hằng năm.

Các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực, chủ động quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, nhất là các sản phẩm OCOP; tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại, đưa thương hiệu Việt Nam ra thị trường thế giới.
UBND TP Hà Nội thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông và hỗ trợ Nhân dân về tham dự Hội chợ.

Các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm; đa dạng hóa thị trường - đa dạng hoá sản phẩm - đa dạng hóa chuỗi cung ứng; chủ động tìm kiếm đối tác, tiếp cận công nghệ mới, thị trường mới; tham gia sâu rộng vào các mạng sản xuất, chuỗi cung ứng khu vực, toàn cầu.
Các tổ chức quốc tế tăng cường hợp tác, giới thiệu Hội chợ đến đông đảo bạn bè thế giới; thúc đẩy giao lưu văn hóa; hỗ trợ, kết nối với các đối tác, doanh nghiệp Việt Nam, nhất là kết nối khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...

Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 không chỉ mở ra khônggian kết nối mới giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, giữa Việt Nam và thế giới, giữa con người với sản xuất kinh doanh; mà quan trọng hơn là nơi khởi nguồn sáng tạo - trí tuệ tỏa sáng - giao lưu, học hỏi - khẳng định bản lĩnh - lan tỏa tự hào và tinh thần Nhà nước kiến tạo - Doanh nghiệp tiên phong - Công tư đồng hành - Đất nước giàu mạnh – Nhân dân hạnh phúc.
Thủ tướng tin tưởng, thành công của Hội chợ hôm nay sẽ tiếp thêm niềm tin, khơi dậy khát vọng, hun đúc quyết tâm đưa đất nước vươn mình mạnh mẽ, chinh phục những đỉnh cao mới, khẳng định vị thế và tầm vóc của dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế.


Ngay sau phần nghi thức, chương trình nghệ thuật khai mạc đã mang đến không gian nghệ thuật giàu cảm xúc, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, phản ánh vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và nhịp sống năng động trong mùa thu. Các tiết mục được dàn dựng công phu, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại cùng sức trẻ đã tạo nên bức tranh nghệ thuật đa sắc.




Sân khấu được thiết kế hiện đại, kết hợp hiệu ứng ánh sáng và hình ảnh trình chiếu sinh động, mang lại hiệu ứng thị giác ấn tượng cho khán giả. Chương trình nghệ thuật không chỉ mở đầu cho Hội chợ trong không khí phấn khởi, rộn ràng, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất và con người địa phương; khẳng định thông điệp Hội chợ sẽ là điểm hẹn giao thương, giao lưu văn hóa và quảng bá du lịch...
5 phân khu tại Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025:
Phân khu “Thu thịnh vượng - công nghiệp, thương mại”, dịch vụ do Bộ Công thương chủ trì, quy tụ các tập đoàn, doanh nghiệp công nghiệp, sản xuất và thương mại chủ lực của cả nước.

Đây là nơi tỏa sáng những sản phẩm chế tạo, công nghệ cao, dịch vụ thương mại, logistics và năng lượng xanh, thể hiện năng lực đổi mới và sức mạnh nội sinh của nền kinh tế Việt Nam.
Đặc biệt, phân khu “Tinh hoa văn hoá Việt và điểm hẹn giao thương” do Bộ VHTTDL chủ trì, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ với chất lượng cao từ các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Tại đây, âm nhạc, thời trang, điện ảnh, mỹ thuật, xuất bản và ẩm thực hòa quyện, thể hiện bản lĩnh sáng tạo và sức sống văn hóa Việt trong kỷ nguyên số, đồng thời mở ra cơ hội giao thương giữa văn hóa - kinh tế - du lịch.

Phân khu “Tinh hoa thu Hà Nội” do UBND TP Hà Nội chủ trì, tái hiện nét văn hóa Thủ đô nghìn năm văn hiến qua không gian OCOP, làng nghề truyền thống, ẩm thực, du lịch và trình diễn nghệ thuật.
Mỗi gian hàng ở đây là một lát cắt của Hà Nội - thanh lịch, tinh tế nhưng không kém phần hiện đại, mang đến cho du khách cảm nhận rõ nét về bản sắc riêng có của Thủ đô trong mùa thu rực rỡ.
Phân khu “Thu đất Việt - Sắc nước hương Thu” do Bộ Công thương phối hợp với 34 tỉnh, thành trên cả nước tổ chức.
Mỗi địa phương có gian hàng 200m² trưng bày sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng như nông-lâm-thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP và chỉ dẫn địa lý. Đây là nơi nông sản vùng miền được kết nối với thị trường trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế ngày càng cao của sản phẩm Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Phân khu “Thu gia đình” do Bộ Công thương phối hợp với Tập đoàn Vingroup/VEC tổ chức mang đến không gian mua sắm - trải nghiệm đa dạng gồm thời trang, nội thất, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, giải trí, ẩm thực và công nghệ.
Cùng với đó là sự kiện ẩm thực “Thu mỹ vị”, với hai phân khu “Cheer Fest-bia và nướng xuyên biên giới” cùng foodtour và Một vòng Việt Nam, nơi du khách khám phá tinh hoa ẩm thực 34 tỉnh, thành phố.

RSS