Dự án Luật Quảng cáo (sửa đổi):

Đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến

THU SÂM; ảnh: NHƯ Ý

VHO - Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vào sáng 8.11, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến - ảnh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo thẩm tra về dự án Luật Quảng cáo (sửa đổi)

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng cho biết, Ủy ban tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012; cơ bản nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật. Hồ sơ dự án Luật đảm bảo yêu cầu về thời hạn; các tài liệu trong Hồ sơ dự án Luật cơ bản phù hợp với quy định. Đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện một số tài liệu của hồ sơ dự án Luật, bảo đảm đầy đủ, chính xác. Một số nội dung trong dự thảo Luật cần tiếp tục rà soát, bảo đảm sự thống nhất với một số luật có liên quan.

Về một số nội dung cơ bản của dự án Luật, báo cáo do Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục trình bày nêu rõ, về giải thích từ ngữ, Ủy ban cơ bản nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung khái niệm “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Tuy nhiên, một số nội dung cần tiếp tục được làm rõ.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, Ủy ban nhất trí với việc phân định, làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương đối với hoạt động quảng cáo. Đồng thời, đề nghị làm rõ chủ thể chịu trách nhiệm chính trong quản lý nhà nước về quảng cáo đối với Bộ VHTTDL; nghiên cứu bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công thương, Bộ Công an.

Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Ủy ban tán thành với chủ trương cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

Đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến - ảnh 2
Toàn cảnh phiên họp

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng nêu ý kiến đối với yêu cầu về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; Về quảng cáo trên báo in; Về quảng cáo trên báo nói, báo hình; Về cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo.

"Về quảng cáo trên mạng, Ủy ban tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể về quảng cáo trên mạng. Đồng thời, đề nghị làm rõ một số vấn đề. Thứ nhất, việc bổ sung quy định quảng cáo trên mạng cần đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo đảm bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng.

Thứ hai, thống nhất với việc sửa đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên mạng để phù hợp với thực tiễn cũng như xu hướng phát triển của quảng cáo trên thế giới. Tuy nhiên, việc điều chỉnh gấp 4 lần, từ 1,5 giây lên 06 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để đảm bảo khách quan, thuyết phục hơn.

Thứ ba, dự thảo Luật chưa quy định đối với quảng cáo có chứa đường link dẫn đến trang thông tin cá nhân, đến những ứng dụng trên thiết bị di động, thiết bị điện tử khác. Do đó, đề nghị nghiên cứu có quy định phù hợp", Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nêu.

Ông Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nhận thấy hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.