Bộ VHTTDL: Cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

VHO- Nhằm triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27.10.2023 về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, trong hai ngày 15 và 16.11 vừa qua, tại TP Ninh Bình, Bộ VHTTDL đã tổ chức Tọa đàm về công tác cải cách hành chính và nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính.

Bộ VHTTDL: Cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính - Anh 1

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông nêu rõ, thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công ngành VHTTDL đã có nhiều chuyển biến tích cực

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự và chỉ đạo Tọa đàm.

Nỗ lực gắn kết với chuyển đổi số quốc gia theo hướng số hóa

Phát biểu chỉ đạo Tọa đàm, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính luôn được Đảng, Nhà nước chú trọng và xác định đây là một trong những giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ công tác này, ngày 27.10.2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thứ trưởng nêu rõ, thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công ngành VHTTDL đã có nhiều chuyển biến tích cực, nỗ lực gắn kết với chuyển đổi số quốc gia theo hướng số hóa, tái sử dụng dữ liệu; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp; cơ chế, chính sách, quy định trong thực hiện thủ tục hành chính tiếp tục được hoàn thiện; dịch vụ công trực tuyến tăng cả về số lượng và chất lượng; việc số hóa, chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử và tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính đều chuyển biến tích cực. Đồng thời, Thứ trưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ tại một số đơn vị vẫn còn không ít tồn tại, khó khăn như kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin hạn chế; trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính…

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã được nghe ý kiến phát biểu, trao đổi của ông Nguyễn Lợi Quốc Khánh, Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) và ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL), với ba chuyên đề về Tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính gắn với nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Triển khai thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân (theo Nghị quyết chuyên đề đã được Chính phủ phê duyệt); đồng thời trao đổi về những khó khăn, vướng mắc, giải pháp tháo gỡ nội dung tại các chuyên đề và việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.

Bộ VHTTDL: Cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính - Anh 2

 Đại biểu tham dự Tọa đàm

Thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Đảng và Nhà nước luôn coi cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, được tiến hành song song cùng với hiện đại hóa hành chính; việc sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật thực hiện theo lộ trình chuyển đổi số, bảo đảm cơ sở pháp lý cho việc chuyển đổi và thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng; thường xuyên cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.

Phát biểu tổng kết Tọa đàm, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) cho biết, lãnh đạo Bộ VHTTDL đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân. Tuy nhiên, quá trình để thực hiện chuyển đổi số, xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đòi hỏi những yêu cầu về kỹ thuật, môi trường theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn. Bộ VHTTDL đã khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 452/TTg-KSTT về việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06.

Hiện Bộ VHTTDL đã hoàn thành phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống thông tin Một cửa điện tử theo chỉ đạo của Chính phủ và đang trong giai đoạn hoàn thiện, đáp ứng cơ sở hạ tầng bảo đảm kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian dự kiến hoàn thiện kết nối, liên thông trong tháng 1.2024. Như vậy, sau khi bảo đảm điều kiện về môi trường để kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ sẽ triển khai thực hiện Nghị định và Thông tư liên quan đến giấy tờ công dân, bảo đảm khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu về dân cư, đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp và triển khai có hiệu quả việc đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân.

Có thể thấy, Tọa đàm là cơ sở kết hợp chặt chẽ việc tuyên truyền phổ biến công tác cải cách hành chính với công tác đánh giá chỉ số cải cách hành chính đối với các đơn vị thuộc Bộ; Phấn đấu kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và những năm tiếp theo của Bộ VHTTDL đạt kết quả cao. Ngoài ra, việc tổ chức Tọa đàm cũng góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị, công chức, viên chức về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý và điều hành; nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử, công sở điện tử. 

 NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc