Việt Nam, điểm đến mới của “tín đồ” âm nhạc
VHO- Gần đây, tại Việt Nam liên tiếp diễn ra nhiều chương trình biểu diễn của các ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng trên thế giới. Điều này mở ra cơ hội để “dải đất hình chữ S” trở thành điểm đến của các tour âm nhạc toàn cầu, thu hút khách quốc tế không chỉ đến thưởng thức nghệ thuật mà còn trải nghiệm du lịch, qua đó góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa Việt Nam phát triển.
Nam ca sĩ Charlie Puth sẽ biểu diễn tại Nha Trang
Điểm dừng chân của nhiều nghệ sĩ quốc tế
Giới trẻ yêu nhạc đang háo hức chờ đợi 2 đêm nhạc của nhóm BlackPink vào ngày 29 và 30.7 tại Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội - điểm dừng chân cuối cùng tại châu Á trong khuôn khổ chuyến lưu diễn toàn cầu Born Pink của nhóm. BTC cho biết, 80% thiết bị kỹ thuật được chuyển từ Hàn Quốc, Thái Lan về Việt Nam. Cùng với đó, ê kíp làm việc của chương trình gồm 200 chuyên gia đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Canada, Singapore và Thái Lan cũng sẽ tới để phối hợp thực hiện, nhằm đảm bảo chất lượng cho đêm nhạc diễn ra tốt nhất. Là nhóm nhạc tầm cỡ quốc tế, BlackPink sở hữu lượng người hâm mộ “khủng” trên toàn cầu. Hai đêm nhạc tại Sân vận động Mỹ Đình hứa hẹn đón nhiều khán giả từ các quốc gia trong khu vực đến với chúng ta.
Tiếp nối, website của nam ca sĩ nổi tiếng Charlie Puth vừa chính thức công bố Siêu đại nhạc hội 8Wonder - Nha Trang là một trong những tour diễn của “hitmaker” hàng đầu thế giới trong năm 2023. Đáng nói, đây sẽ là sự kiện âm nhạc lớn đầu tiên của nam ca sĩ tại châu Á. Sau đó, phải đến tháng 10, Charlie Puth mới trở lại đại lục này để lưu diễn tour The Charlie Live Experience tại Hong Kong, Bangkok, Jakarta, Singapore, Tokyo, Seoul...
Trước nhóm BlackPink, đầu năm 2023, nhóm nhạc Hàn Quốc Super Junior khiến người hâm mộ nức lòng vì giữ lời hứa trở lại Việt Nam sau 12 năm. 2 thành viên Donghae và Eunhyuk cũng vừa xác nhận trở lại trong sự kiện 2023 D&E World Tour Fancon - DElight Party diễn ra vào 18h ngày 2.9 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, TP.HCM. DElight Party là chuyến lưu diễn đã, đang và sẽ được Donghae - Eunhyuk tổ chức ở nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia...
Có thể thấy, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để tour diễn của các sao quốc tế dừng chân. Có thể kể đến: Lễ hội âm nhạc Hay Glamping Music Festival 2022 chào đón tới 4 nhóm nhạc quốc tế đình đám như The Moffatts, A1, 911, Blue; Dàn sao Kpop như TAEYANG, BoA, Hyoyeon... thu hút đông đảo khán giả trong lễ hội âm nhạc SEEN Festival tại Hội An ngày 17 - 18.6 vừa qua…
Xu hướng du lịch âm nhạc đã trở nên phổ biến với giới trẻ toàn cầu. Theo thống kê của Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc đang có nhiều tiềm năng tăng trưởng, đạt 5,5 tỉ USD vào năm 2022 và dự đoán đạt 11,3 tỉ USD trong 10 năm tới. Mặc dù Bắc Mỹ và châu Âu vẫn là các khu vực dẫn đầu, nhưng châu Á - Thái Bình Dương cũng đang trên đà phát triển nhanh chóng hơn bao giờ hết.
Tour diễn của BlackPink tại Việt Nam đang được giới yêu nhạc chờ đợi Ảnh: ITN
Cần chiến lược và sự phối hợp chặt chẽ
Trước xu thế lan tỏa mạnh mẽ của du lịch âm nhạc trên toàn thế giới và cơ hội rộng mở cho Việt Nam phát triển loại hình này, nhiều chuyên gia cho rằng, tập trung vào đó có thể giúp Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch. Thực tế, nhiều quốc gia trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Singapore… đã tận dụng được cơ hội để có những “trái ngọt” từ du lịch âm nhạc.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại cho rằng, họ đang lúng túng trước các sự kiện biểu diễn âm nhạc lớn, bởi không có thông tin kịp thời để chuẩn bị đón du khách cho những chương trình biểu diễn như vậy. Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Du lịch Hà Nội - Hanoi Tourism chia sẻ: “Cần có sự bắt tay chặt chẽ giữa văn hóa và du lịch, để doanh nghiệp du lịch kịp thời gian chuẩn bị đáp ứng nhu cầu booking từ các nhóm khách. Nếu truyền thông từ sớm, doanh nghiệp du lịch có thể sẽ có ưu đãi, xây dựng sản phẩm chương trình tour trải nghiệm du lịch Việt Nam đi kèm sự kiện và truyền thông tour song song với sự kiện văn hóa giải trí... từ đó mang lại kết quả tốt hơn”.
Nhận định Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng đang có tiềm năng lớn thu hút khách từ các buổi biểu diễn của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group of Companies) Lê Quốc Vinh cũng cho rằng, “để tận dụng được cơ hội từ những buổi biểu diễn như vậy đòi hỏi phải có những chiến lược triển khai cụ thể hơn”. Nhiều chuyên gia cũng góp ý, Việt Nam cần có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức. Qua những chương trình như vậy sẽ lan tỏa, quảng bá hình ảnh tích cực về văn hóa, du lịch Việt Nam, một điểm đến hấp dẫn cho những người yêu âm nhạc.
Từ những chương trình biểu diễn của nghệ sĩ quốc tế cũng cho thấy, khán giả Việt đang dần có thói quen trả nhiều tiền hơn cho việc thưởng thức âm nhạc. Đây là yếu tố quan trọng để hình thành công nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp - một trong những cột trụ chính của ngành công nghiệp văn hóa. Dù vậy, theo nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung: “Để âm nhạc nói riêng và ngành công nghiệp giải trí Việt Nam nói chung phát triển, từng bước hội nhập quốc tế, thực sự là sức mạnh mềm của đất nước, cần phải có chiến lược và tầm nhìn dài hạn của các cơ quan quản lý và cả người làm nghệ thuật. Thúc đẩy phát triển tài năng và giới thiệu các thể loại âm nhạc đa dạng cũng góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến không thể bỏ qua cho các “tín đồ” âm nhạc thế giới”.
PHƯƠNG THẢO