Ngân vang giai điệu ngợi ca những vinh quang thầm lặng

VY HƯƠNG, ảnh: MẠNH NGUYỄN

VHO - Những giai điệu ngập tràn cảm xúc trong dòng chảy âm nhạc sâu lắng, cùng sự xuất hiện của các nhân chứng lịch sử đã tạo nên một đêm nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” nhiều dấu ấn, khắc họa bức tranh toàn diện về hành trình thầm lặng nhưng đầy vinh quang của ngành Cơ yếu Việt Nam.

Ngân vang giai điệu ngợi ca những vinh quang thầm lặng - ảnh 1
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các đại biểu tham dự chương trình

Chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” diễn ra tối 6.9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).  Xúc động , ngưỡng mộ và biết ơn là những cung bậc cảm xúc của người nghe khi hòa mình trong không gian nghệ thuật được dàn dựng công phu, nhiều điểm nhấn.

Dự chương trình có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản  Lê Hải Bình; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh; Tham tán, cán bộ các ĐSQ Nga, Cuba, Lào tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan.

Có lẽ là lần đầu tiên công chúng cả nước có cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn về ngành Cơ yếu Việt Nam, một ngành cơ mật đặc biệt thông qua Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Vinh quang thầm lặng 2024”.

Ngân vang giai điệu ngợi ca những vinh quang thầm lặng - ảnh 2
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Trưởng BTC Chương trình phát biểu khai mạc

 Đêm nghệ thuật do Ban Cơ yếu Chính phủ chỉ đạo nội dung; Tạp chí An toàn Thông tin chủ trì, phối hợp Trung tâm PT-TH Quân đội, Oscar Media thực hiện.

Chương trình là lời tri ân sâu sắc, chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024) và 79 năm Ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam (12.9.1945 - 12.9.2024).

Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Trưởng BTC Chương trình ôn lại: Mùa thu lịch sử cách đây 79 năm, ngày 2.9.1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. 

Trong buổi đầu của chính quyền non trẻ, công tác bảo vệ bí mật nội dung thông tin lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang trở thành một yêu cầu hết sức quan trọng và cấp bách.

Ngân vang giai điệu ngợi ca những vinh quang thầm lặng - ảnh 3
Lấy âm nhạc làm dòng chảy chính, chương trình mang đến nhiều cảm xúc sâu lắng với người nghe

Để đáp ứng yêu cầu đó, ngày 12.9.1945, Ban Mật mã quân sự - tổ chức tiền thân của ngành Cơ yếu Việt Nam được thành lập tại cơ quan Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam.

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Mật mã là công tác cơ mật, quan trọng, vẻ vang... các cô, các chú làm công tác mật mã phải bí mật, đoàn kết và quân sự hóa”, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ cơ yếu qua các thời kỳ đã nỗ lực phấn đấu, cống hiến không ngừng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, làm nên những chiến công thầm lặng mà vẻ vang, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng khẳng định, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ cơ yếu qua các thời kỳ đã nỗ lực phấn đấu, cống hiến không ngừng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, làm nên những chiến công thầm lặng mà vẻ vang, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Ngân vang giai điệu ngợi ca những vinh quang thầm lặng - ảnh 4
“Vinh quang thầm lặng 2024” không chỉ giải mã những thành tựu, cống hiến của ngành Cơ yếu Việt Nam trong suốt quá trình chiến đấu, trưởng thành và phát triển, mà còn là lời tri ân sâu sắc đối với công lao đóng góp của các thế hệ cha anh

Lấy âm nhạc làm dòng chảy chính, kết hợp tinh tế với thơ ca, kịch nghệ, múa và các thủ pháp sân khấu hiện đại, “Vinh quang thầm lặng 2024” không chỉ giải mã những thành tựu, cống hiến của ngành Cơ yếu Việt Nam trong suốt quá trình chiến đấu, trưởng thành và phát triển, mà còn là lời tri ân sâu sắc đối với công lao đóng góp của các thế hệ cha anh, của gần 1000 liệt sĩ cơ yếu đã anh dũng ngã xuống trên khắp các chiến trường, các thương binh đã để lại một phần máu xương của mình, tất cả vì sự nghiệp bảo vệ thông tin cơ mật của Đảng, Nhà nước. 

Qua đó, chương trình góp phần truyền cảm hứng và tiếp lửa cho các thế hệ ngày nay tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành Cơ yếu.

Dòng chảy âm nhạc đưa người nghe đi qua nhiều không gian, khoảnh khắc đặc biệt. Mở màn bằng hoạt cảnh thơ múa “Vinh quang cơ yếu Việt Nam” do NSND Lê Chức thể hiện lời bình và ca khúc “Hành khúc cơ yếu Việt Nam” (Nhạc: An Thuyên - Thơ: Đồng chí Đặng Văn Duy, nguyên Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ), tiết mục đã tái hiện tầm vóc, ý nghĩa của hành trình 79 năm hình thành, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của ngành Cơ yếu từ mùa thu lịch sử năm 1945, qua những dấu mốc quan trọng của đất nước.

Ngân vang giai điệu ngợi ca những vinh quang thầm lặng - ảnh 5

Khán giả đã đến với không gian nghệ thuật được kết nối theo dòng chảy xuyên suốt bằng âm nhạc. Chương I “Sứ mệnh lịch sử” tập trung nêu bật sứ mệnh lịch sử thiêng liêng của ngành Cơ yếu Việt Nam gắn với truyền thống vẻ vang “Trung thành, Tận tụy, Đoàn kết, Kỷ luật, Sáng tạo”.

 Chương II “Những chiến công thầm lặng” tái hiện những năm tháng gian khó nhưng rất đỗi hào hùng, gắn liền những chiến công và cả những hi sinh của lực lượng cơ yếu Việt Nam để bảo đảm an toàn tuyệt đối tài liệu, kỹ thuật mật mã trong mọi tình huống.

Ngân vang giai điệu ngợi ca những vinh quang thầm lặng - ảnh 6

Chương III “Hành trình vinh quang” mở ra tầm nhìn, khẳng định quyết tâm, khát vọng của lực lượng cơ yếu Việt Nam trong hành trình tiếp nối truyền thống vẻ vang, vượt qua những những thách thức mới về an ninh mạng, an toàn thông tin trong thời kỳ hội nhập quốc tế để vươn lên những tầm cao mới.

Thoạt tưởng một chương trình về ngành Cơ yếu sẽ khó có thể mềm mại, nhưng với những ca khúc sống cùng năm tháng, đạo diễn Mai Thanh Tùng cùng êkip thực hiện chương trình đã mang đến cho người nghe thật nhiều xúc cảm.

Đó là những ca khúc sống trong lòng dân tộc như Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người (Trần Kiết Tường), Tự nguyện (Trương Quốc Khánh), Màu hoa đỏ (Thuận Yến), Một đời người một rừng cây (Trần Long Ẩn), Linh thiêng Việt Nam (Lê Quang), Màu cờ tôi yêu (Phạm Tuyên)… 

Ngân vang giai điệu ngợi ca những vinh quang thầm lặng - ảnh 7
Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn trong chương trình

Những ca khúc tươi sáng thể hiện hoài bão, khát vọng tuổi trẻ như: Khát vọng tuổi trẻ (Vũ Hoàng), Một vòng Việt Nam (Đông Thiên Đức), Tôi tự hào là tương lai Việt Nam (Hoàng Hồng Ngọc)…

Đặc biệt, vang lên trong chương trình còn có hai ca khúc do chính  “người trong cuộc” sáng tác, đó là: “Hành khúc Cơ yếu Việt Nam” (Thơ: đồng chí Văn Duy - Nguyên Phó Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ; Nhạc: An Thuyên) và “Vinh quang thầm lặng” (Thơ: Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; Nhạc: Bùi Hoàng Uyên Minh).

Sự hội tụ của dàn nghệ sĩ tên tuổi cũng mang đến cho đêm nhạc đặc biệt này nhiều dấu ấn. Chương trình có sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ: Viết Danh, Ngọc Ký, Vũ Thắng Lợi, Tùng Dương, Nguyễn Ngọc Anh, Thu Thuỷ, Minh Quân…; cùng lực lượng phụ họa hùng hậu: Vũ đoàn Lavender, Câu lạc bộ Sao Tuổi Thơ, Tập thể sinh viên Học viện kỹ thuật mật mã…

Ngân vang giai điệu ngợi ca những vinh quang thầm lặng - ảnh 8
Ca sĩ Minh Quân

NSND Lê Chức xúc động: "Đây là một chương trình đặc biệt, mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc, không chỉ là dịp để tôn vinh những chiến công thầm lặng của ngành Cơ yếu Việt Nam, mà còn là lời tri ân tới những thế hệ cha anh đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tham gia chương trình này, tôi mới hiểu rõ vì nhiệm vụ đặc thù, những người lính cơ yếu thường phải sống và làm việc trong bóng tối, không được phép xuất hiện trước công chúng, không được phép kể về những chiến công của mình”. 

Giữa những trang sử vàng của cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc, có những câu chuyện về những người lính thầm lặng, những người không trực tiếp cầm súng chiến đấu nhưng lại nắm giữ một vũ khí vô cùng lợi hại, đó là thông tin.

Ngân vang giai điệu ngợi ca những vinh quang thầm lặng - ảnh 9

Họ là những chiến sĩ cơ yếu, những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp bảo vệ bí mật quốc gia, góp phần không nhỏ vào thắng lợi của dân tộc.

“Vinh quang thầm lặng 2024” cũng mang đến những thước phim phóng sự sinh động cùng phần giao lưu giàu ý nghĩa với những nhân chứng lịch sử, chuyên gia trong ngành.

Những câu chuyện, ký ức không thể nào quên của những nhân chứng sống của thời kỳ lịch sử hào hùng trong chương trình đã góp phần làm nổi bật vai trò quan trọng của công tác mật mã trong thắng lợi của các chiến dịch quân sự lớn, cho thấy bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng trung thành tuyệt đối của những chiến sĩ cơ yếu với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ giữ bí mật thông tin, bí mật nhà nước và bí mật công tác cơ yếu.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc