Chuỗi sự kiện “Nhạc mới” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

VHO- Nhằm thúc đẩy sự đa dạng của âm nhạc, từ ngày 21.2- 27.4, Viện Goethe Hà Nội tổ chức chuỗi 7 sự kiện Nhạc mới như hòa nhạc, workshop và festival cùng các nhà soạn nhạc và nhạc công đến từ Việt Nam và quốc tế.

Chuỗi sự kiện “Nhạc mới” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam - Anh 1

 Nhiều nghệ sĩ quốc tế tham gia chuỗi sự kiện Nhạc mới tại Hà Nội

 

 Mở màn cho chuỗi sự kiện Nhạc mới, vào 20h ngày 21.2 tại sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam đã diễn ra hòa nhạc và trình diễn tác phẩm Pierrot Lunaire của nhà soạn nhạc Arnold Schonberg, một trong những nghệ sĩ tiên phong xây nên cây cầu chuyển nối từ nhạc cổ điển từ J.S. Bach sang R. Wagner. Schonberg và những người cùng thời đã định hình những gì ngày nay chúng ta hiểu là Nhạc mới với vô số các dòng nhạc sáng tác khác nhau.

Trong chuỗi sự kiện Nhạc mới, vào ngày 3.3, Hội thảo âm nhạc điện tử và trình diễn sẽ diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của nghệ sĩ âm thanh, nhà soạn nhạc và nghệ sĩ xoay bàn đĩa thử nghiệm đến từ Berlin, Ignaz Schick và các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế. Tiếp nối, chương trình hòa nhạc đa phương tiện Vệt giới thiệu 5 sáng tác lấy cảm hứng từ thân phận phụ nữ Việt Nam của nhà soạn nhạc Lương Huệ Trinh, sẽ diễn ra vào 20h ngày 16.3 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà Nội. Trong các tác phẩm, chất liệu của âm nhạc truyền thống được pha trộn với âm thanh điện tử, kết hợp cùng nghệ thuật nhiếp ảnh được sử dụng từ các dự án xã hội Việt Nam, video và câu chữ nhằm đề cập đến các mối quan hệ phức tạp chứa đầy nỗi cô đơn và dằn vặt.

Chuỗi sự kiện “Nhạc mới” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam - Anh 2

 Nhóm Đông Kinh cổ nhạc sẽ tham gia biểu diễn hòa nhạc “Những làn sóng mới trong âm nhạc Việt Nam”

Bên cạnh đó, âm nhạc truyền thống hòa cùng với nhạc thính phòng trong hòa nhạc Những làn sóng mới trong âm nhạc Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 22.3 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, do các nghệ sĩ nhóm Đông Kinh cổ nhạc và Hanoi New Music Ensemble biểu diễn. Hòa nhạc giới thiệu các tác phẩm âm nhạc thính phòng của các nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết, Nguyễn Thiên Đạo và Vũ Nhật Tân, dựa trên ý tưởng về năm yếu tố tạo nên “Ngũ hành”, kỳ vọng mở ra cánh cửa cho sự chuyển động của âm thanh và tư duy sáng tạo. Hai chương trình âm nhạc ngoài trời diễn ra vào tháng Tư tại Hà Nội cũng sẽ trở thành nền tảng độc đáo để trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và các quốc gia, và được xem như “chất xúc tác” cho sự phát triển của nền âm nhạc điện tử tại Việt Nam...

Có thể thấy, Nhạc mới đã đạt đến tầm quan trọng đáng kể trong đời sống văn hóa tại Hà Nội và ngày càng thu hút được nhiều mối quan tâm từ các khán giả ở mọi lứa tuổi. Các nhà soạn nhạc và nhạc công Việt Nam biểu diễn Nhạc mới trên các sân khấu cả trong nước và quốc tế. Phổ âm nhạc của họ trải rộng từ âm nhạc châu Âu thế kỷ XX đến âm nhạc truyền thống Việt Nam đa dạng giàu bản sắc... Sự đa dạng và dồi dào trong vốn nhạc này thu hút các thế hệ các nhà soạn nhạc mới như Kim Ngọc, Vũ Nhật Tân, Lương Huệ Trinh...

Nhạc mới là sự kiện mở màn Năm Văn hóa 2019 của Viện Goethe Hà Nội. Viện trưởng Viện Goethe Wilfried Eckstein cho biết: “Để góp phần làm giàu gia tài âm nhạc này cũng như thúc đẩy sự đa dạng của các con đường âm nhạc, Viện Goethe muốn hỗ trợ các sự kiện đột phá về mặt thẩm mỹ âm thanh. Việc nhìn lại những ngày khởi đầu của Nhạc mới ở châu Âu đã thôi thúc chúng tôi thúc đẩy sự đổi mới trong âm nhạc ở Việt Nam. Chương trình Nhạc mới sẽ đưa tới khán giả các buổi biểu diễn mở rộng thông điệp nghệ thuật về âm thanh, giai điệu, nhịp điệu, hình dạng và sử dụng phương tiện truyền thông...”. 

 HIỂU MINH

Ý kiến bạn đọc