Việt Nam là thị trường du lịch quan trọng của Hàn Quốc

THUÝ HÀ, ảnh KTO và TH; thiết kê: MẠNH LÊ
Chia sẻ

VHO - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) vừa ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2025 - 2026 tại Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hoá Việt Nam - Hàn Quốc 2024 diễn ra ngày 1.7 tại Hàn Quốc nhằm tăng cường trao đổi khách 2 chiều.

Việt Nam là thị trường du lịch quan trọng của Hàn Quốc - ảnh 1

 Bộ VHTTDL Hàn Quốc và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) cũng liên tục phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến tại Việt Nam để thu hút khách du lịch Việt Nam sang Hàn Quốc. Phóng viên Báo Văn Hoá đã có cuộc trò chuyện với Trưởng đại diện KTO Việt Nam Lee Jae Hoon liên quan đến trao đổi khách giữa 2 Bên và kinh nghiệm quảng bá, xúc tiến du lịch của Hàn Quốc.

- P.VHồi tháng 5 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) phối hợp tổ chức "Lễ hội Du lịch Hàn Quốc 2024 - Korea Travel Festa 2024” tại Hà Nội, điểm nhấn của Lễ hội này là gì? Hàn Quốc đặt mục tiêu như thế nào khi tổ chức "Lễ hội Du lịch Hàn Quốc 2024 - Korea Travel Festa 2024" tại Việt Nam?

+ Trưởng đại diện KTO Việt Nam Lee Jae Hoo: Korea Travel Festa 2024 là sự kiện thuộc chuỗi sự kiện “K-Tourism Roadshow”, tập trung quảng bá sức hấp dẫn của du lịch và văn hóa Hàn Quốc nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Năm du lịch Hàn Quốc 2023-2024”.

Việt Nam là thị trường du lịch quan trọng của Hàn Quốc - ảnh 2

Chúng tôi đã quảng bá nhiều nội dung du lịch trải nghiệm khác nhau như K-pop, K-drama và LCK (Giải vô địch Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc) đang rất được người Việt Nam quan tâm. Chương trình với khẩu hiệu “Road to the K” là sự kiện quảng bá du lịch Hàn Quốc lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của 7 Cục xúc tiến du lịch địa phương, các điểm đến tại Hàn Quốc, các doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc, các công ty du lịch, hàng không…

Thông qua chương trình lần này, chúng tôi mong muốn lan tỏa tình yêu du lịch Hàn Quốc đến người dân Việt Nam và dần dần chuyển hóa thành nhu cầu du lịch Hàn Quốc trong tương lai.

Theo kết quả “Khảo sát du khách tiềm năng đến Hàn Quốc” do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc thực hiện năm 2023, du khách Việt Nam có mức độ hài lòng rất cao khi đến thăm Hàn Quốc (94,1%), đồng thời kết quả khảo sát cũng cho thấy số lượng người Việt Nam có ý định đến thăm Hàn Quốc như một điểm đến du lịch nước ngoài trong ba năm tới là cao nhất trong số các quốc gia được khảo sát (85%).

Theo đó, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cũng đang tổ chức nhiều sự kiện B2C đa dạng để mở rộng việc thu hút khách du lịch Việt Nam. Chúng tôi tin rằng mối quan tâm đến văn hóa Hàn Quốc thông qua những sự kiện như Korea Travel Festa đã góp phần rất lớn vào việc thu hút khách du lịch đến thăm Hàn Quốc.

-"Lễ hội Du lịch Hàn Quốc 2024 - Korea Travel Festa 2024" sẽ được tổ chức ở những thị trường nào?

+ Chúng tôi dự định sẽ tổ chức K-Tourism Roadshow tại 25 thành phố thuộc nhiều quốc gia trên toàn thế giới, có thể kể đến các quốc gia như Nhật Bản, Singapore, Indonesia, Trung Quốc….

Mục tiêu của chúng tôi là thông qua các sự kiện B2C quy mô lớn, không chỉ quảng bá cho văn hóa Hàn Quốc nói chung mà còn quảng bá du lịch Hàn Quốc nói riêng đến du khách Việt Nam. Đồng thời Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cũng đang tổ chức nhiều sự kiện B2C đa dạng khác nhau với sự hợp tác của các cơ quan chính phủ Hàn Quốc tại Việt Nam như: Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc và Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc.

Việt Nam là thị trường du lịch quan trọng của Hàn Quốc - ảnh 3

- Phóng viên: Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch văn hoá, công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch và du lịch thể thao ở Hàn Quốc?

+ Hàn Quốc đã và đang thực hiện quảng bá các sản phẩm du lịch khác nhau gắn liền với làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) như: K-pop, K-drama. Ví dụ như Đảo Nami là phim trường nổi tiếng của nhiều bộ phim truyền hình đình đám và nhờ việc càng ngày càng có nhiều nội dung Hàn Quốc được yêu thích tại Việt Nam, chúng tôi hi vọng sẽ tạo ra những Đảo Nami thứ 2, thứ 3 để thu hút khách du lịch.

Bên cạnh đó, Liên hoan phim quốc tế Busan được tổ chức hàng năm cũng là sự kiện có quy mô lớn quy tụ nhiều nhà làm phim, diễn viên nổi tiếng, thu hút nhiều du khách nước ngoài.

Ngoài ra chương trình The Best Bulletproof Tour kết hợp giữa K-pop và thể thao gần đây cũng nhận được nhiều sự hưởng ứng tích cực từ thế hệ MZ. Chương trình giới thiệu trụ sở của công ty giải trí Hybe - công ty chủ quản nhóm BTS, nhà hàng yêu thích của BTS và chương trình đi bộ đường dài núi Inwangsan, đã trở thành những điểm đến yêu thích của các fan hâm mộ BTS.

Chúng tôi cũng tập trung phát triển các hoạt động liên quan đến thể thao như Taekwondo, E-sports để quảng bá Hàn Quốc như một điểm đến du lịch thể thao, thu hút nhiều tệp khách du lịch khác nhau.

Việt Nam là thị trường du lịch quan trọng của Hàn Quốc - ảnh 4

 -  Kết quả đón khách Việt Nam tới Hàn Quốc từ đầu năm tới nay so với trước dịch Covid-19 như thế nào? Mục tiêu năm 2024 Hàn Quốc đón bao nhiêu khách Việt Nam và có những chính sách gì để thu hút khách Việt Nam tới Hàn Quốc? Hàn Quốc nghiên cứu, đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam sau dịch Covid-19?

+ Năm 2023, Hàn Quốc đã đón 420,000 lượt khách du lịch từ Việt Nam, đạt 70% so với năm 2019, trước dịch Covid-19. Từ tháng 1 năm 2024 đến hết tháng 4, đã có 167.000 lượt khách Việt Nam đến với Hàn Quốc, đạt tăng 32.6% so với cùng kỳ năm 2023, và hồi phục 96,9% so với cùng kỳ năm 2019. Chúng tôi hi vọng năm 2024 này sẽ đón được 550.000 lượt khách, ngang bằng với mức năm 2019. Và thị trường Việt Nam cho thấy sức phục hồi đáng nể, chúng tôi tin rằng sẽ đạt được mục tiêu trong năm nay.

Việt Nam là thị trường du lịch quan trọng của Hàn Quốc - ảnh 5

Theo số liệu thống kê năm 2023 của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, Việt Nam là một trong những thị trường rất quan trọng khi trong các nước Đông Nam Á, Việt Nam là nước có số lượng khách đứng đầu và đứng thứ 5 trong số các quốc gia có du khách đến Hàn Quốc du lịch. Trao đổi khách du lịch giữa hai nước năm 2024 dự kiến sẽ vượt quá 5 triệu lượt người.

Hiện nay, chính phủ Hàn Quốc đang thực hiện chính sách miễn thị thực cho khách Việt Nam nhập cảnh vào Hàn Quốc từ các sân bay: Yangyang, Muan, Jeju... Hàn Quốc cũng thực hiện chính sách miễn chi phí cấp visa điện tử cho các đoàn khách du lịch cho đến cuối năm 2024.

Khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc thường yêu thích cách địa điểm ở khu vực thủ đô Seoul.Tuy nhiên trong thời gian gần đây, chúng tôi đánh giá thấy rằng số lượng khách du lịch đến các địa phương như: Gangwon-do, Busan, Jeollanam-do cũng đang tăng nhanh chóng.

Du khách Việt Nam cũng rất quan tâm đến mua sắm, ẩm thực và cảnh quan thiên nhiên nên chúng tôi đang phát triển nhiều sản phẩm mùa đông liên quan đến lĩnh vực này và quảng bá các sản phẩm du lịch đa dạng của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Việt Nam là thị trường du lịch quan trọng của Hàn Quốc - ảnh 6

Hàn Quốc sẽ cùng với các công ty du lịch và các hãng hàng không quảng bá tập trung vào các sản phẩm du lịch địa phương nhằm làm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch Hàn Quốc.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến du lịch giai đoạn 2023- 2024, kết quả thu được từ khi ký kết Bản ghi nhớ này như thế nào? Hai nước đã có những chính sách, hoạt động gì để trao đổi khách du lịch?

+ Bằng việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến du lịch giai đoạn 2023-2024 với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ngành Du lịch 2 nước đã chúng tôi đã có nhiều bước tiến quan trọng.

Đặc biệt, từ ngày 15.8.2023, Việt Nam đã nâng thời hạn tạm trú cho 13 quốc gia trong đó có Hàn Quốc từ 15 lên 45 ngày và chính thức thực hiện cấp visa điện tử cho công dân tất cả các nước với thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày, có hiệu lực cho một hoặc nhiều lần nhập cảnh. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã kiến nghị tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và lưu trú ở Việt Nam lâu hơn bằng chính sách thị thực thông thoáng.

Chúng tôi đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Napas nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hai nước thanh toán khi đi du lịch, giao thương kinh tế, văn hóa.

Từ phía Hàn Quốc, chúng tôi đã triển khai miễn visa tới các sân bay: Jeju, Yangyang, Muan dành cho du khách đi theo đoàn của các công ty du lịch được chỉ định; miễn phí phí visa đoàn.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh và Tham tán công sứ Park Jong Kyung (Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam) đã gặp mặt, bàn thảo các nội dung hợp tác và bày tỏ hy vọng về tương lai hợp tác sâu rộng của ngành Du lịch 2 quốc gia.

Việt Nam là thị trường du lịch quan trọng của Hàn Quốc - ảnh 7

 Mới đây, trong khuôn khổ Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hoá Việt Nam - Hàn Quốc 2024 diễn ra ngày 1.7 tại Hàn Quốc, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2025 - 2026. Bản ghi nhớ này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2026.

Văn kiện hợp tác giữa Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc được ký kết và trao trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Jang Mi Ran, cùng các thành viên đoàn công tác cấp cao là các Bộ trưởng, lãnh đạo các tỉnh/thành phố của Việt Nam.

Theo đó, Hai Bên sẽ tích cực triển khai các hoạt động hợp tác du lịch, tập trung vào các nội dung sau đây: Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch, cung cấp và cập nhật thông tin về chính sách du lịch, văn bản quản lý về du lịch, số liệu thống kê, tài liệu nghiên cứu, dự án du lịch và các tài liệu liên quan khác nhằm hỗ trợ sự phát triển chung của ngành Du lịch hai nước.

Việt Nam là thị trường du lịch quan trọng của Hàn Quốc - ảnh 8

Nâng cao trải nghiệm của khách du lịch và thúc đẩy trao đổi khách hai chiều thông qua tăng cường các hoạt động xúc tiến quảng bá, cung cấp thông tin về sản phẩm, điểm đến du lịch bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp cũng như cải thiện dịch vụ hướng dẫn du lịch.

Hai Bên sẽ hỗ trợ lẫn nhau và các bên liên quan về du lịch của Việt Nam và Hàn Quốc trong việc tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm, sự kiện xúc tiến du lịch tại cả hai nước; đồng chủ trì tổ chức sự kiện xúc tiến du lịch chung Việt Nam - Hàn Quốc ở mỗi bên theo đề nghị của bên kia.

Ủng hộ chuyển đổi số trong ngành Du lịch và hỗ trợ lẫn nhau phát triển theo hướng toàn cầu hóa thông qua việc khuyến khích và tạo điều kiện cho các công ty du lịch của hai nước ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khuyến khích hợp tác giữa các chuyên gia và doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch thông minh, xúc tiến quảng bá và ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch. Hỗ trợ khách du lịch hai Bên tăng cường trải nghiệm và tạo thuận lợi trong hoạt động du lịch thông qua việc thúc đẩy liên thông hệ thống Thẻ du lịch thông minh của hai Bên.

 
Việt Nam là thị trường du lịch quan trọng của Hàn Quốc - ảnh 9
Việt Nam là thị trường du lịch quan trọng của Hàn Quốc - ảnh 10