TP.HCM:

Truyền dạy về bảo tồn thực hành nghi lễ trong Lễ hội Nghinh Ông huyện Cần Giờ

KIỀU GIANG

VHO - Sở VHTT TP.HCM vừa tổ chức lớp truyền dạy chuyên sâu về bảo tồn thực hành nghi lễ trong Lễ hội Nghinh Ông huyện Cần Giờ tại Lăng Ông Thủy Tướng huyện Cần Giờ.

Truyền dạy về bảo tồn thực hành nghi lễ trong Lễ hội Nghinh Ông huyện Cần Giờ - ảnh 1
Sân khấu hóa thực hành nghi lễ trong Lễ hội Nghinh Ông huyện Cần Giờ năm 2024. Ảnh: QUỐC THANH

Lớp truyền dạy được xây dựng với 4 chuyên đề: Đối tượng thờ tự, cách bày trí thờ cúng tại lăng, đình, miếu và ý nghĩa của Lễ hội nghinh Ông;

Cách tổ chức lễ nghinh và lễ cúng tại lăng, đình, miếu; các nghi thức cúng tế, xây chầu đại bội, cúng túc yết, đàn cả,…; Bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể và vai trò của cộng đồng chủ thể.

Lớp truyền dạy do Nghệ nhân ưu tú Phan Văn Chấn phụ trách, ông là người đã tham gia thực hành nghi lễ Nghinh Ông huyện Cần Giờ gần 15 năm với vai trò là Hội phó Hội Vạn Lạch và ông là người đã dày công tâm huyết biên soạn tài liệu về các trình thức nghi lễ để lưu lại cho thế hệ mai sau.

Ông Hoàng Nghị - Trưởng phòng Quản lý Di sản văn hóa, Sở VHTT nhấn mạnh, tổ chức truyền dạy là một trong các biện pháp để bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể một cách hiệu quả đã được Luật Di sản văn hóa quy định, nhằm trao truyền “các ngón nghề” hay bí kiếp nghề nghiệp trong một cộng đồng dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân.

Qua đó, giúp cho di sản văn hóa phi vật thể luôn được lưu truyền, tái tạo và sáng tạo.

Sở VHTT mong muốn thông qua lớp truyền dạy cung cấp cho các học viên hiểu thêm về nguồn gốc, ý nghĩa của lễ hội mà cộng đồng đang thực hành; trình tự các bước nghi lễ; việc thực hành nghi lễ như thế nào là đúng và hy vọng các học viên sẽ vận dụng có hiệu quả những kiến thức được truyền dạy vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội Nghinh Ông huyện Cần Giờ trong thời gian tới.

Truyền dạy về bảo tồn thực hành nghi lễ trong Lễ hội Nghinh Ông huyện Cần Giờ - ảnh 2
Học viên tham gia lớp truyền dạy. Ảnh: MINH NGUYỆT

Ông Nguyễn Ngọc Xuân – Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho rằng, lớp truyền dạy là cơ hội để những người tham gia trong ban tế tự, ban quản lý các lăng, đình, miễu trên địa bàn huyện trao đổi, học hỏi lẫn nhau những kinh nghiệm về thực hành nghi lễ, đồng thời đem những kiến thức, kỹ năng này truyền lại cho thế hệ mai sau.