Lễ cúng Trưởng thành của người Ê Đê

Phóng sự ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Hệ thống thần linh theo quan niệm của người Ê Đê rất đa dạng và hiện hữu trong mọi sự vật, hiện tượng. Vì vậy, trong sinh sống và lao động, người Ê Đê tiến hành các lễ nghi nông nghiệp như cầu mùa, cầu mưa và nghi lễ vòng đời như: Lễ cúng đặt tên, lễ cúng thổi tai, lễ cúng trưởng thành, lễ hỏi chồng, lễ tiễn đưa, lễ bỏ mả… Một trong những nghi lễ mang đậm nét văn hóa truyền thống, độc đáo đó là Lễ cúng Trưởng thành.

Lễ cúng Trưởng thành của người Ê Đê - ảnh 1
Đông đảo người dân, du khách tham dự Lễ cúng Trưởng thành của người Ê Đê
Lễ cúng Trưởng thành của người Ê Đê - ảnh 2
Thầy cúng thực hiện nghi thức tháo kồng
Lễ cúng Trưởng thành của người Ê Đê - ảnh 3
Thầy cúng tiến hành các nghi thức tâm linh

Đối với người Ê Đê, từ khi sinh ra đến lúc trở thành một chàng trai, thành người đàn ông biết gánh vác mọi công việc của gia đình, buôn làng không thể bỏ qua Lễ cúng Trưởng thành. Đây là nét văn hóa đặc sắc, một nghi lễ quan trọng, khẳng định thời điểm người đàn ông được cộng đồng thừa nhận đã là người trưởng thành.

Lễ cúng Trưởng thành của người Ê Đê - ảnh 4
Theo truyền thống của người Ê Đê thường liên quan đến con số 7, tương ứng với 7 vòng đời, vì thế người được cúng và cha mẹ được ăn lần lượt 7 lần

Lễ tổ chức to hay nhỏ, thời gian làm lễ ở độ tuổi trưởng thành sớm hay muộn, cúng từ 1 lần hay 5 lần trong 5 ngày, lễ vật cúng là gà, lợn hay trâu, 1 ché rượu hay nhiều ché rượu tùy thuộc vào điều kiện từng gia đình. Lễ Trưởng thành do cha mẹ hoặc người thân tổ chức với sự tham gia của dòng họ, buôn làng. Theo tín ngưỡng của người Ê Đê, Lễ cúng gồm hai phần: Phần thứ nhất cúng báo với ông bà tổ tiên; phần thứ hai Lễ cúng Trưởng thành.

Lễ cúng Trưởng thành của người Ê Đê - ảnh 5
Các nghệ nhân tấu bài chiêng trong lễ cúng trưởng thành
Lễ cúng Trưởng thành của người Ê Đê - ảnh 6
Người con trai khi sinh ra được thắt cọng chỉ ở rốn, nên khi trưởng thành thầy cúng lấy kim chỉ làm nghi thức phất quanh đầu chàng trai để xóa đi cọng chỉ đó và đánh dấu là đã thực sự trưởng thành

Việc duy trì Lễ cúng Trưởng thành của người Ê Đê góp phần thực hiện hiệu quả Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”, thể hiện sự kết nối với các bậc thần linh, sự kết nối giữa gia đình với cộng đồng. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc