Du lịch hốt bạc” từ những “siêu” concert
VHO - Không chờ đến hết năm 2024, nhưng những “siêu” concert trong năm qua thực sự đã khẳng định sự bùng nổ của xu hướng thưởng thức âm nhạc kết hợp với du lịch. Những chuyến bay, những cuộc di chuyển từ khắp các tỉnh, thành thậm chí từ nước ngoài, tới địa điểm diễn ra các đêm concert cỡ khủng đã mở ra xu hướng đột phá về phát triển các sự kiện văn hóa nghệ thuật “Made in Vietnam”, thu hút đông đảo du khách, và chắc chắn, mang đến doanh thu cực khủng cho các nhà tổ chức, rộng hơn là cho du lịch Việt.

Xô đổ những kỷ lục
Nhớ mùa Tết năm trước, PGS.TS Bùi Hoài Sơn có bài viết Bao giờ công nghiệp giải trí Việt Nam có được những đêm nhạc BlackPink?. Ông chia sẻ, một trong những sự kiện nghệ thuật được nhắc đến nhiều nhất năm 2023, và có thể còn ở những năm sau này nữa, là việc ban nhạc BlackPink có hai đêm diễn tại Hà Nội trong tour diễn Born Pink vòng quanh thế giới. Hiếm hoi có được sự kiện ở Việt Nam nào nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ ở trong và ngoài nước đến như vậy.
Hai đêm diễn của BlackPink tưởng chừng là giấc mơ xa xôi của thị trường biểu diễn trong nước. Nhưng rồi sự bùng nổ ở cùng thời điểm của Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai say hi trong những ngày cuối năm 2024 dường như đã phá tan những hoài nghi, chờ đợi của thị trường âm nhạc giải trí, mở ra một đường băng thênh thang rộng lớn.
Chuỗi concert “Anh trai” chắc chắn đã xô đổ những kỷ lục của hai đêm diễn Black Pink năm trước, cả về lượng khách và doanh thu. Đặc biệt, sau concert 2 ở Ocean Park, Hưng Yên, Anh trai vượt ngàn chông gai công bố concert 3 ở TP.HCM vào tháng 3 năm sau. Hoành tráng không kém, sau chuỗi concert khủng, Anh trai say hi cũng hé mở về concert 5 - Never say goodbye. See you soon.
Trước đó, tại Cung Điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội, nhà tổ chức Dốc Mộng Mơ cũng đem đến cho khán giả Thủ đô một đêm biểu diễn mãn nhãn, mãn nhĩ với sự góp mặt của các anh tài trong hai chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai say hi.
Điều đáng nói, kỷ lục mà các đêm concert siêu VIP này đem lại không chỉ là con số thống kê về doanh thu, lượng vé bán được mà còn là minh chứng khẳng định xu thế du lịch kết hợp âm nhạc đã bùng nổ tại thị trường biểu diễn trong nước. Chắc chắn, đây không chỉ là hiện tượng mà sẽ thành xu hướng lâu dài.
Không bàn thêm về độ hoành tráng, đầu tư khủng của hai chuỗi chương trình, nhưng rõ ràng, với chính các chuyên gia âm nhạc, thì hai “Anh trai” quả thật là một bất ngờ khó tưởng tượng. Thành công trong sự nhanh nhạy, đầu tư lớn của các nhà sản xuất cho thấy họ đã và đang nắm bắt đúng nhịp độ phát triển của thị trường cùng nhu cầu của công chúng. Nếu trước đây, phần đông khán giả Việt chưa có thói quen bỏ tiền mua vé thưởng thức âm nhạc, hoặc chỉ một bộ phận không nhiều khán giả có sở thích “đu Idol”, sẵn sàng du lịch qua các thành phố, quốc gia để được gặp gỡ thần tượng, sống trong bầu không khí giải trí đỉnh cao… thì nay, những đêm nhạc “khủng” đã cho thấy niềm tin rằng Việt Nam hoàn toàn có thể hình thành thị trường concert bền vững.

Tiềm năng lớn của du lịch - âm nhạc
Du lịch kết hợp với thưởng thức âm nhạc là xu hướng từ lâu trên toàn cầu và ngay tại Việt Nam, khoảng 5-7 năm qua cũng manh nha xuất hiện một lớp khán giả “chịu chơi”, sẵn sàng chi tiền chu du khắp các thành phố trong nước, quốc tế để được thưởng thức các đêm nhạc đỉnh cao, hoặc đơn giản là để được gặp gỡ những thần tượng của mình.
Xu hướng này dần mở rộng và cho đến chuỗi concert “anh trai” vừa qua, khán giả của thị trường giải trí Việt hoàn toàn có thể kỳ vọng về con đường rộng lớn, thênh thang và bền vững, với những đêm nhạc chất lượng, đỉnh cao, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Điều này cũng đang mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch Việt Nam, không chỉ góp phần quảng bá vẻ đẹp của các điểm đến thông qua sự kiện âm nhạc mà còn thu hút được lượng khách du lịch quốc tế ngày càng nhiều. Tại Đà Lạt, những không gian âm nhạc đáp ứng đa dạng thị hiếu của công chúng đã trở thành nền tảng để thành phố tình yêu này trở thành Thành phố sáng tạo về âm nhạc của UNESCO. Theo Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng Trần Thanh Hoài, việc Đà Lạt gia nhập mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực âm nhạc khiến những không gian âm nhạc thêm thăng hoa. Đã từ lâu, âm nhạc được xem như một phần tạo bản sắc riêng của thành phố. Những không gian sáng tạo như Lululola, Amazing, Mây lang thang, Phố bên đồi… phát huy hiệu quả, trở thành những điểm đến thu hút đông đảo du khách, có nguồn thu rất tốt.
Trăn trở với những mô hình đổi mới, sáng tạo nhằm thu hút đông đảo du khách, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội) trong gần hai năm qua cũng đặc biệt thành công, ghi dấu ấn với những buổi chiều hòa nhạc quyện hòa với sắc màu hội họa, đem đến không gian trải nghiệm nghệ thuật độc đáo mà hiếm nơi nào có được.
Du lịch âm nhạc đã trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển ở nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore... Theo Phó Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội Chu Anh Hùng, du lịch âm nhạc chính là kết hợp giữa thưởng thức âm nhạc với tham quan, nghỉ dưỡng. Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc bởi chúng ta có một nền văn hóa phong phú và đa dạng, có thể kết hợp giữa âm nhạc và các yếu tố văn hóa, ẩm thực, du lịch tự nhiên để tạo ra các sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo.
Việt Nam cũng là quốc gia có sức thu hút nhiều nghệ sĩ, ban nhạc quốc tế với các sự kiện âm nhạc đình đám. Ngoài hai đêm diễn của Blackpink còn có Lễ hội âm nhạc quốc tế 8 Wonder tại Nha Trang, Ban nhạc huyền thoại Westlife, nhóm nhạc Thụy Điển Arrival From Sweden với hành trình lưu diễn “The music of ABBA” gồm 4 concert tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Ninh Bình, Hà Nội…
Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, không chỉ các sự kiện âm nhạc của các nghệ sĩ quốc tế, những chương trình của các ngôi sao trong nước như Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Đen Vâu…, các đêm diễn tại nhiều không gian âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh, Trung Quân, Đức Phúc… cũng đã trở thành sản phẩm du lịch hút khách tại nhiều điểm đến. Vì vậy, du lịch âm nhạc tại Việt Nam cũng đang được nhiều địa phương đẩy mạnh. Một số chương trình du lịch kết hợp âm nhạc đã diễn ra thành công như: “Vườn âm nhạc” tại Nhà hát Lớn Hà Nội; “River flows in you” tại bãi đá sông Hồng; “Soul of the Forest” - Đêm nhạc giữa rừng thông tại Flamingo Đại Lải resort; Hoa bay tại Khu du lịch Tam Đảo, các đêm diễn Mây lang thang tại Đà Lạt…
Những sự kiện âm nhạc của các nghệ sĩ quốc tế cùng các concert đình đám của thị trường trong nước luôn thu hút lượng lớn người hâm mộ đến tham dự, đặc biệt giới trẻ. Không còn hiếm các sự kiện mà nhà sản xuất thu bộn tiền từ sự mạnh tay chi của khán giả, kéo theo lượng du khách nước ngoài và cả trong nước tăng lên đáng kể. Song hành là những dịch vụ như lưu trú, ăn uống, sản phẩm quà tặng, các điểm du lịch… cũng được hưởng lợi.

Sức bật cho phát triển công nghiệp văn hóa
Nghệ thuật biểu diễn được coi là một trong 12 ngành chủ lực trong phát triển công nghiệp văn hóa tại Việt Nam. Sự thành công vượt ngoài mong đợi của concert Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai say hi là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành nghệ thuật biểu diễn nước nhà. Từ doanh thu ước tính của các concert có thể thấy, khán giả Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ đã thay đổi cách tiếp cận và tiêu thụ các sản phẩm giải trí. Không còn đơn thuần tìm kiếm những chương trình miễn phí hay giá rẻ, họ sẵn sàng chi số tiền “khủng” để ủng hộ những sản phẩm giải trí chất lượng cao.
Khác với thời gian trước, khi những chương trình thuần Việt thường được ủng hộ vì lòng tự hào dân tộc thì giờ đây cùng với tinh thần đó, khán giả đòi hỏi những chương trình phải “đã mắt, sướng tai” và thậm chí là đạt tiêu chuẩn của quốc tế. Những liveshow, concert hời hợt, thiếu sáng tạo đều không có chỗ đứng.
PGS.TS Nguyễn Văn Thăng Long (ĐH RMIT Việt Nam) cho biết, ngành công nghiệp âm nhạc hiện nay đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc cả về chất lượng và số lượng. Các sự kiện âm nhạc trên cả nước, với hàng ngàn vé được bán ra cho mỗi chương trình, đã minh chứng cho sức hút mạnh mẽ của âm nhạc Việt. Các concert Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai, cùng Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò dô, là những dấu ấn đáng chú ý, tạo dựng hình ảnh một Việt Nam năng động và giàu bản sắc.
Đặc biệt, thế hệ nghệ sĩ trẻ như Mono, AMEE, Vũ, Mỹ Anh, Wren Evans, HIEUTHUHAI, TLinh… đang ngày càng khẳng định được tài năng và cá tính âm nhạc riêng. Những ca sĩ này không chỉ sở hữu chất giọng đặc biệt và ngoại hình thu hút mà còn tạo ra những sản phẩm âm nhạc hiện đại, dễ tiếp cận và dễ nhớ. Các ca khúc của họ nhanh chóng leo lên top đầu các bảng xếp hạng, thu hút sự chú ý lớn và giúp họ có một lượng fan hùng hậu chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt.
“Báo cáo Tổng quan ngành công nghiệp âm nhạc kỹ thuật số Việt Nam 2024-2025 cho biết, sự sáng tạo không ngừng của thế hệ nghệ sĩ trẻ kết hợp với kinh nghiệm của các nghệ sĩ đi trước không chỉ làm phong phú thêm đời sống văn hóa trong nước mà còn khẳng định được vị thế của âm nhạc Việt Nam trên trường quốc tế. Nhiều nghệ sĩ đã đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới và cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm âm nhạc đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Âu, Mỹ… Họ chính là nguồn cảm hứng, động lực cho thế hệ trẻ với tư tưởng dám nghĩ dám làm, tôn trọng sự khác biệt, theo đuổi đam mê của mình, cống hiến cho xã hội và đất nước”, PGS.TS Thăng Long nhấn mạnh.
PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM cho rằng, chính sách phát triển ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030 đã tạo ra một nền tảng vững chắc, thúc đẩy sự phát triển các ngành văn hóa sáng tạo, trong đó có âm nhạc. Các chính sách này không chỉ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho nhà sản xuất và nghệ sĩ mà còn đóng góp vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng văn hóa, phục vụ các sự kiện âm nhạc tầm cỡ quốc tế.
Việc xây dựng các chương trình tài trợ và quỹ đầu tư cho sáng tạo âm nhạc giúp khuyến khích các sản phẩm âm nhạc độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Những nỗ lực này không chỉ hỗ trợ việc quảng bá âm nhạc Việt Nam ra thế giới mà còn giúp tạo dựng hình ảnh một ngành công nghiệp âm nhạc phát triển và bền vững trong tương lai.
Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM cũng cho rằng, để công nghiệp âm nhạc Việt Nam phát triển bền vững, đội ngũ nghệ sĩ cần không ngừng cập nhật xu hướng và đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong bối cảnh công chúng ngày càng yêu cầu khắt khe hơn. Chuyên gia này nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo phải được xây dựng trên nền tảng giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đây chính là yếu tố cốt lõi để âm nhạc Việt Nam tạo ra dấu ấn riêng biệt, khác biệt so với các nền âm nhạc khác.
“Đi săn” thì mới có vé
Máy tính cấu hình tốt, đường truyền Internet nhanh, thao tác tốc độ và chính xác... là những gì khán giả truyền tai nhau về cách thức “săn vé” concert “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Nguyễn Minh Tú (sinh viên năm cuối Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), một trong những người may mắn “săn” được chiếc vé của concert “Anh trai say hi” tại Hà Nội cho biết: “Ngay trước thời điểm mở bán vé, khán giả phải truy cập vào hệ thống rất sớm. Sau quá trình thao tác và kèm theo chút... may mắn thì mình mới có số thứ tự 30 để mua được chiếc vé với mức giá 2.500.000 đồng. Mỗi tài khoản chỉ có 10 phút để giao dịch. Nếu chẳng may đường truyền hay máy tính gặp trục trặc, người mua sẽ phải quay lại “xếp hàng” sau khoảng… 120.000 người”. Tương tự, Nguyễn Minh Phát (nhân viên văn phòng tại TP.HCM) chia sẻ, nền tảng phân phối vé “Anh trai vượt ngàn chông gai” lỗi hệ thống ngay thời điểm mở bán vì lượng người truy cập quá đông. Sau ít phút, nền tảng hoạt động trở lại nhưng cũng phải rất vất vả, anh Phát mới có thể mua lại chiếc vé. Người bạn cùng book vé với anh thì đành ngậm ngùi.