Bảo vệ bản quyền game:
Động lực phát triển kinh tế sáng tạo
VHO - Chiều ngày 28.11 tại Hà Nội, Trung tâm Bảo vệ bản quyền Việt Nam – VCPC (Cục Bản quyền tác giả, Bộ VHTTDL) phối hợp với Cơ quan Bảo vệ bản quyền Hàn Quốc (KCOPA) và Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm quốc tế “Bảo vệ bản quyền game Việt Nam – Hàn Quốc: Thực tiễn chính sách và thực thi hiện nay”.
Sự kiện được tổ chức nhân dịp Tuần lễ game Hàn Quốc 2025 được tổ chức lần thứ 3 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc toạ đàm, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Lê Minh Tuấn cho biết, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhất là công nghệ trên nền tảng số, các quốc gia trên thế giới đều đang đứng trước những thuận lợi và thách thức trong đổi mới sáng tạo, nhất là đổi mới sáng tạo trên nền tảng số.
Cùng với đó, lĩnh vực phát triển game và thách thức trong hoạt động bảo vệ bản quyền trên môi trường số nói chung, ngành công nghiệp game nói riêng cũng chính là một trong những chủ đề rất được quan tâm.
Vừa qua, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cũng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt động bảo vệ bản quyền trên môi trường số tại nhiều quốc gia thông qua việc tổ chức các diễn đàn tại Nhật Bản, Hàn Quốc.
Tại chính trụ sở WIPO, trong phiên họp Uỷ ban thường trực về quyền tác giả và quyền liên quan tới đây, chủ đề Nghiên cứu, đề xuất về bảo vệ bản quyền trên môi trường kỹ thuật số cũng sẽ được thảo luận nhằm thúc đẩy các giải pháp thực thi hiệu quả trong thời gian tới.
Cũng theo ông Lê Minh Tuấn, lĩnh vực game trên thế giới và tại Việt Nam đang hội tụ các điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Game không chỉ là hình thức giải trí mà đang trở thành một ngành kinh tế sáng tạo quan trọng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế số, đổi mới công nghệ và tạo việc làm cho hàng triệu lao động trẻ.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký, ban hành Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó tiếp tục, xác định game là một trong những ngành công nghiệp văn hóa trọng tâm của Việt Nam. Đặc biệt, game cũng là ngành công nghiệp văn hóa chủ chốt của Hàn Quốc.
“Tiềm năng, thế mạnh và sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực game hiện nay cũng đang đặt ra nhiều thách thức mới trong công tác bảo vệ bản quyền, đặc biệt trên môi trường internet và các nền tảng số đối với hoạt động sáng tạo cao này”, ông Lê Minh Tuấn cho hay.

Tình hình vi phạm bản quyền game hiện nay đặt ra thách thức không nhỏ, cần có sự phối hợp đồng bộ để tập trung giải quyết. Các vấn đề vi phạm bản quyền game hiện nay chủ yếu là các hành vi phổ biến bản game crack, bản mod trái phép; vi phạm trên nền tảng livestream và video ngắn; sử dụng hack/cheat, phá khóa bảo mật; vận hành máy chủ lậu, phát hành game không phép…
Những hành vi này gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến quyền lợi người dùng và làm méo mó môi trường cạnh tranh của ngành game. Vì vậy, việc chia sẻ mô hình giám sát, công nghệ phát hiện vi phạm, cơ chế phối hợp quốc tế là hết sức cần thiết.
Để ngành game phát triển bền vững, ngày càng đóng góp có hiệu quả vào phát triển kinh tế của Việt Nam và Hàn Quốc, ông Lê Minh Tuấn cho rằng, ngành game cần sự đồng hành của cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp, các nhà sáng tạo game, cá nhân người sử dụng…cũng như các tổ chức bảo vệ bản quyền trong việc xây dựng hành lang pháp lý hiện đại, bảo vệ bản quyền hiệu quả và nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Theo ông Yu Byoung Han, Chủ tịch Quỹ Văn hóa game Hàn Quốc kiêm Chủ tịch Hiệp hội Bản quyền phần mềm Hàn Quốc, trong kỷ nguyên số, việc tăng cường hợp tác và đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa đóng vai trò then chốt nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ bản quyền trong lĩnh vực văn hóa và trên các nền tảng số.
Ông Yu Byoung Han cho biết thêm, sự giao lưu văn hóa sôi động đang tạo ra nhiều tác động tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác phát triển lĩnh vực game giữa Việt Nam – Hàn Quốc
Tuy nhiên, ông Yu Byoung Han nhận định, để duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành game, bảo hộ bản quyền được xem là yếu tố tiên quyết. Trong bối cảnh lĩnh vực game ngày càng phát triển, giới trẻ Việt Nam ngày càng quan tâm đến game và phần mềm, việc tăng cường bảo mật thông tin và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc bảo vệ bản quyền không chỉ là “hàng rào” bảo vệ thị trường game, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy sáng tạo nội dung trong môi trường số.
Thúc đẩy các giải pháp thực thi bản quyền trên môi trường số
Tại toạ đàm, các đại biểu đều khẳng định, vi phạm bản quyền game không chỉ gây thiệt hại kinh tế lớn cho doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng đến thị trường, người dùng và sự phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo.
Do đó, Việt Nam – Hàn Quốc có thể tăng cường hợp tác trong bảo vệ bản quyền lĩnh vực game; hỗ trợ xây dựng môi trường số lành mạnh cho ngành game. Cùng với đó, hai bên cần tăng cường trao đổi các giải pháp nâng cao năng lực thực thi và nhận thức cộng đồng về vấn đề bảo vệ bản quyền game.

RSS