Triển lãm ảnh Sắc màu các dân tộc Việt Nam

VHO - Chiều nay 22.11, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã khai mạc Triển lãm ảnh Sắc màu các dân tộc Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam”.

Triển lãm ảnh Sắc màu các dân tộc Việt Nam - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Dự khai mạc Triển lãm có  Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn; Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm   Mã Thế Anh; Quyền Trưởng ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam Trịnh Ngọc Chung; Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung… cùng đông đảo đồng bào các dân tộc đang có mặt tại Làng.

Triển lãm ảnh Sắc màu các dân tộc Việt Nam - Anh 2

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn cùng các đại biểu tham quan Triển lãm

Theo Ban tổ chức Triển lãm, Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc. Theo kết quả Tổng điều tra dân số, Việt Nam có 54 dân tộc anh em. Cộng đồng các dân tộc Việt Nam được hình thành và phát triển cùng với tiến trình lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước, đã mang đến cho Việt Nam một bức tranh đẹp, đa dạng, trong đó bản sắc văn hóa của các dân tộc Việt Nam là những mảng màu đặc sắc, quý hiếm.

Triển lãm ảnh Sắc màu các dân tộc Việt Nam - Anh 3

 Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh phát biểu khai mạc Triển lãm

Với mong muốn lưu giữ, giới thiệu, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc, quý báu của các dân tộc Việt Nam, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức tập hợp, lựa chọn bộ ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam”.

Triển lãm ảnh Sắc màu các dân tộc Việt Nam - Anh 4

Triển lãm ảnh Sắc màu các dân tộc Việt Nam - Anh 5

Một số tiết mục văn nghệ do đồng bào các dân tộc biểu diễn

Bộ ảnh gồm 160 ảnh, của 67 tác giả, nguồn ảnh. Đây là các bức ảnh được chọn lọc từ hàng ngàn ảnh của những nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên, những nhà nghiên cứu về dân tộc, nhà báo, phóng viên ảnh, người yêu văn hóa truyền thống của các dân tộc… trên khắp mọi miền của đất nước.

Triển lãm ảnh Sắc màu các dân tộc Việt Nam - Anh 6

Phát biểu tại lễ khai mạc,  Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh cho biết, bộ ảnh cho thấy những nét văn hóa đặc trưng, tiêu biểu của 54 dân tộc Việt Nam, từ phong tục tập quán, tín ngưỡng, nếp sinh hoạt, đặc biệt là trang phục và lễ hội truyền thống. Số lượng 160 ảnh tuy chưa thật đồ sộ và phong phú, nhưng là những khoảnh khắc sinh động, chân thực, quý giá mà những người cầm máy đã lưu giữ bằng nghệ thuật nhiếp ảnh, với rất nhiều sự trân trọng, yêu mến.

Triển lãm ảnh Sắc màu các dân tộc Việt Nam - Anh 7

Không chỉ được chiêm ngưỡng các bức ảnh đẹp, người dân và du khách còn được nhìn tận mắt những người dân ở khắp mọi miền trong trang phục dân tộc độc đáo

“Thông qua việc tập hợp và giới thiệu bộ ảnh này, một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn dân ta đối với việc gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa quý báu của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam", ông Mã Thế Anh nói.

Triển lãm ảnh Sắc màu các dân tộc Việt Nam - Anh 8

Triển lãm thu hút sự tham dự của người dân, trong đó có nhiều bạn trẻ 

HOÀNG ANH

Ý kiến bạn đọc