Nghệ sĩ "bắt trend" nhạc yêu nước:

Hơi thở mới của âm nhạc Việt

HỒNG HẠNH

VHO - Dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, thị trường âm nhạc Việt Nam chứng kiến một làn sóng sôi nổi và đầy cảm hứng khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi và nghệ sĩ trẻ cùng nhau cho ra mắt các MV ý nghĩa.

Hơi thở mới của âm nhạc Việt - ảnh 1
Hình ảnh trong MV “Việt Nam - Tự hào bước tiếp tương lai” của ca sĩ Tùng Dương gây bão các nền tảng

 Những sản phẩm âm nhạc này không chỉ thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ khán giả mà còn khơi dậy niềm tự hào dân tộc. Sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại trong các MV đang mở ra một hướng đi mới, vừa mang giá trị giải trí vừa chứa đựng thông điệp tinh thần sâu sắc.

 “Trend” hay tiếng lòng?

Trong kỷ nguyên số, “bắt trend” là cầu nối nhanh nhất để nghệ sĩ đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Với sức ảnh hưởng của mình, nghệ sĩ không đơn thuần là người tạo ra trào lưu mà còn là người định hướng giá trị. Nhạc yêu nước cũng không ngoại lệ. Do đó, việc “bắt trend” nhạc yêu nước một cách có trách nhiệm sẽ giúp nghệ sĩ trở thành những người truyền cảm hứng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc một cách tự nhiên và hiệu quả.

Hơn 20 sản phẩm âm nhạc chủ đề yêu nước đã được giới thiệu trong tháng 8 vừa qua, thu hút lượt xem “khủng” trên các nền tảng trực tuyến. Trong đó, sự kết hợp giữa nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và ca sĩ Tùng Dương chính là “cú nổ lớn” trong giới nhạc dịp đại lễ. Ca khúc Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai của cả hai đã đạt gần 2 triệu lượt xem, dẫn đầu ở nhiều bảng xếp hạng. Sau thành công ấy, bản phối mới của Viết tiếp câu chuyện hòa bình qua giọng hát của Tùng Dương tiếp tục là đề tài “nóng” trên Google trend.

Tùng Dương cho biết: “Tôi làm MV xuất phát từ tình yêu quê hương tha thiết. Tôi và ê kíp đã ghi lại những thước phim rất điện ảnh, dung dị với nhiều lát cắt về cuộc đời những con người đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh thân mình, trở thành biểu tượng truyền cảm hứng cho thế hệ mai sau. Từ đó, mỗi người chúng ta sẽ tiếp bước và noi gương các anh hùng đi vào huyền thoại lịch sử dân tộc, đem lại nền hòa bình ngày nay”.

Nhóm sản xuất DTAP cũng tạo nên một dấu ấn đậm nét với MV Made in Vietnam. MV là bức tranh tổng hòa về một Việt Nam đa sắc, nơi các thế hệ và ngành nghề cùng nhau cất lên tiếng hát. Ba giọng ca chính đại diện cho ba miền đất nước gồm NSND Thanh Hoa (miền Bắc), Trúc Nhân (miền Trung) và Phương Mỹ Chi (miền Nam) đã mang đến sự giao thoa cảm xúc đặc biệt.

MV quy tụ hơn 100 nhân vật, từ những huyền thoại như nữ biệt động Sài Gòn, thanh niên xung phong cho đến những gương mặt nổi bật của hiện tại như Hoa hậu H’Hen Niê, nghệ sĩ hát bội Phương Loan, cựu vận động viên Ánh Viên hay nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng. Sự góp mặt của họ đã biến MV thành một khúc ca chân thực và đầy tự hào, tôn vinh vẻ đẹp của con người Việt Nam từ quá khứ đến hiện tại.

Thay vì tái hiện những bản hùng ca chiến thắng, Hòa Minzy đã chọn một góc nhìn đầy nhân văn và xúc động với MV Nỗi đau giữa hòa bình. Sản phẩm là lời tri ân sâu sắc đến những người mẹ Việt Nam anh hùng. Với chất giọng giàu cảm xúc, Hòa Minzy đã chạm đến trái tim hàng triệu khán giả, giúp thế hệ trẻ hiểu và trân trọng hơn sự hy sinh thầm lặng của các Mẹ.

Những thước phim trong MV không chỉ khắc họa cuộc sống đầy gian khổ trong chiến tranh mà còn tôn vinh nghị lực, sự kiên cường và tình yêu thương vô bờ bến của những người Mẹ đã cống hiến một phần máu thịt của mình cho Tổ quốc.

Võ Hạ Trâm cũng có màn trở lại đầy cảm xúc qua MV Nguyện là người Việt Nam. MV được đầu tư chỉn chu, mở đầu bằng hình ảnh người mẹ Việt Nam anh hùng dịu hiền, tần tảo nuôi con, tiễn con ra trận và nghẹn ngào khi nhận tin dữ từ chiến trường. Không chỉ dành toàn bộ tâm huyết cho sản phẩm âm nhạc, Võ Hạ Trâm còn gửi gắm một nghĩa cử đầy nhân văn.

Toàn bộ doanh thu từ MV trên các nền tảng số cùng với phần tiền tích lũy cá nhân sẽ được cô gửi tặng đến Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. “Tôi mong món quà nhỏ bé này sẽ góp phần lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước và tinh thần tương thân tương ái đến với nhiều người hơn nữa”, nữ ca sĩ bày tỏ.

Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ cũng góp mặt trên đường đua âm nhạc với các sản phẩm giàu cảm xúc và ý nghĩa. Ca sĩ Đinh Lan Hương với Vút bay lên Việt Nam; Dương Hoàng Yến với Tổ quốc trong ánh mặt trời đã tạo nên sự kết hợp độc đáo giữa âm nhạc hiện đại và tinh thần lịch sử.

Ca sĩ trẻ Dương Minh Quý cũng táo bạo đưa Hịch tướng sĩ vào MV đầu tay mang tên Truyền thống Việt Nam, thể hiện niềm tự hào và tinh thần yêu nước bất diệt của người dân Việt Nam…

Sợi chỉ đỏ gắn kết trái tim

Sự trỗi dậy của các MV ca ngợi tình yêu Tổ quốc không còn là một trào lưu âm nhạc, mà đã cho thấy sự thay đổi tích cực trong tư duy nghệ thuật của các nghệ sĩ. Họ đã vượt lên trên giá trị giải trí đơn thuần để dùng tiếng hát của mình truyền tải những thông điệp ý nghĩa, bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thế hệ tương lai.

Tuy nhiên, “bắt trend” không có nghĩa là làm qua loa, chạy theo số lượng. Một sản phẩm âm nhạc yêu nước muốn thành công cần có sự đầu tư nghiêm túc về mọi mặt, điều này đã được minh chứng qua chất lượng của từng MV.

Có thể thấy, các bản phối đa phần đều được kết hợp tinh tế giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Như Made in Vietnam của nhóm DTAP, mỗi ca khúc là một lát cắt, khi ghép lại sẽ tạo nên một diện mạo Việt Nam vừa gần gũi, đời thường vừa hào hùng, kiêu hãnh.

Về mặt hình ảnh, các MV “bắt trend” yêu nước đều được đầu tư kỹ lưỡng vào bối cảnh, trang phục và kỹ thuật. Đặc biệt, với những ca khúc liên quan đến lịch sử, văn hóa, nghệ sĩ cần tìm hiểu, nghiên cứu cẩn thận để tránh sai sót.

Sự chính xác trong nội dung là yếu tố tiên quyết để giữ vững niềm tin của khán giả. Như câu chuyện lạm dụng AI khiến khán giả bức xúc của MV Kiếp sau vẫn là người Việt Nam là một “bài học” đắt giá cho giới sáng tạo nghệ thuật khi “chạm” đến địa hạt này.

Sự trỗi dậy của dòng nhạc yêu nước trong dịp Quốc khánh 2.9 năm nay đã mang đến một hơi thở mới cho nền âm nhạc Việt Nam. Với tâm huyết và trách nhiệm, các nghệ sĩ đã không ngừng nỗ lực, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao về mặt giải trí và cả giá trị tinh thần.

Những thành tích đáng nể của các ca khúc yêu nước dịp 2.9 đã chứng minh điều đó. Chẳng hạn, Made in Vietnam của DTAP đã đạt hơn 2,6 triệu lượt xem chỉ sau 10 ngày; Tự hào tiếp bước tương lai của Tùng Dương đạt 2 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau 6 ngày phát hành…

Khi nhạc yêu nước được làm bằng cả trái tim và tài năng, nó chắc chắn không phải là một trào lưu nhất thời mà sẽ trở thành một dòng chảy mạnh mẽ, góp phần bồi đắp lòng tự hào dân tộc, gắn kết cộng đồng và truyền cảm hứng cho thế hệ mai sau.

Điều này khẳng định rằng, âm nhạc chính là sợi dây vô hình nhưng bền chặt nhất, kết nối mọi trái tim Việt Nam hướng về cội nguồn và tương lai tươi sáng của đất nước.