Yêu nước Nhật Bản hơn qua những tour du lịch văn hoá

VHO - Nhật Bản rất biết cách để bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, văn hoá trong phát triển du lịch và nâng cao vị thế của đất nước. Thăm 2 di sản thế giới của Nhật Bản ở tỉnh Gifu là làng cổ Shirakawago và phố cổ Takayama, đều được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1995 sẽ thấy rõ điều đó.

Yêu nước Nhật Bản hơn qua những tour du lịch văn hoá - Anh 1

Đoàn khách Việt Nam tham gia tour Hành trình quý tộc của Hanoi Tourism

Trước dịch Covid-19, Nhật Bản chú trọng khai thác du lịch và coi đây là mục tiêu quan trọng trong chính sách văn hóa của Chính phủ. Vào thời điểm đó, Nhật Bản luôn tăng cường các biện pháp nhằm thu hút nhiều du khách đến bảo tàng hay những điểm đến văn hóa, qua đó khẳng định tầm quan trọng của văn hóa trong phát triển đất nước.

Các di sản, bảo vật quốc gia, làng cổ, phố cổ, phong tục tập quán, lối sống của người Nhật, đất nước Nhật đã truyền cảm hứng cho rất nhiều du khách tới Nhật.

Làng cổ Shirakawa-go là một trong những ngôi làng cổ xưa nhất Nhật Bản, góp phần làm nên tên tuổi của đất nước này. Shirakawa-go được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1995 với kiến trúc Gassho Zukuri độc đáo có lịch sử lên đến 300 năm.

Gifu là trái tim của Nhật Bản theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, với những ngôi làng truyền thống, hoang sơ, nép mình trong những dãy núi tuyết phủ đẹp như tranh vẽ. Ở nước Nhật, tỉnh Gifu mang đậm tính lịch sử và sự huy hoàng của tỉnh vẫn tỏa sáng cho đến ngày nay.

Yêu nước Nhật Bản hơn qua những tour du lịch văn hoá - Anh 2

Khách du lịch ở một trạm dừng nghỉ, trên đường vào làng cổ Shirakawa-go

Làng Shirakawa-go và Gokayama gần đó là một trong số ít những nơi ở Nhật Bản vẫn còn các ngôi nhà lợp mái tranh dày tới 40-50 cm. Những ngọn núi hùng vĩ, tuyết phủ trắng xoá, dòng sông trong vắt, mùa xuân hoa nở, mùa hạ lúa chín vàng, mùa thu lá đỏ và mùa đông tuyết rơi tạo nên một khung cảnh đẹp như tranh vẽ vô cùng ấn tượng.

Cây cầu dẫn vào làng đông kín người, chủ yếu là khách quốc tế. Trong làng, những ngôi nhà gỗ, mái chéo như 2 bàn tay úp vào nhau, nhìn vô cùng ấm áp. Nhiều nhà trong làng bán đồ ăn nhẹ, hàng lưu niệm lúc nào cũng đông người ra vào nhưng rất yên bình, nhẹ nhàng. Người trong làng vẫn làm những công việc thường ngày, bán hàng, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc vườn tược, nhìn thấy khách là cúi rạp xuống, tươi cười, ríu rít chào.

Dưới chân núi Hakusan linh thiêng, Shirakawa-go là một trong những điểm đến không thể bỏ qua ở Gifu.

Trong khi đó, phố cổ Takayama và khu vực xung quanh tự hào sở hữu kiến trúc truyền thống, các lễ hội phong phú và hàng loạt các ngọn núil, suối nước nóng tuyệt vời nhất ở Nhật Bản.

Yêu nước Nhật Bản hơn qua những tour du lịch văn hoá - Anh 3

Du khách nước ngoài tham quan trong làng Shirakawa-go

Takayama được nhiều người xem như viên ngọc quý của Nhật Bản, điểm đến tuyệt đẹp, bao quanh là vùng nông thôn núi cao của dãy Alps Nhật Bản. Dãy núi này là thiên đường dành cho hoạt động đi bộ đường dài đẳng cấp thế giới. Takayama là điểm đến nổi tiếng quanh năm, nhưng đặc biệt bận rộn khi có lễ hội Takayama vào mùa xuân và mùa thu.

Những ngày đó, đường phố chật cứng du khách và người dân địa phương đến đây để chứng kiến lễ rước và xem những chiếc xe diễu hành trang trí. Đến Takayama thấy có gì đó rất giống phố cổ Hội An của Việt Nam. Du khách cũng có thể dành cả ngày lang thang trên các con phố cổ, mua đồ lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ ở nhiều cửa hàng thủ công, nếm thử trà địa phương và thưởng thức các đặc sản trong vùng như sushi bò wagyu.

Takayama có 2 khu chợ, một chợ nằm bên bờ sông Miyagawa và một chợ nằm trước Takayama Jinya. Vào mỗi buổi sáng, những người bán hàng dựng quầy bày bán sản phẩm địa phương và các sản phẩm thủ công tinh xảo.

Với những người yêu thích văn hoá, lịch sử, Takayama là một thiên đường. Làng dân gian Hida (Hida-no-Sato) bảo tồn hơn 30 ngôi nhà lịch sử từ khu vực Hida, bao gồm cả những ngôi nhà truyền thống có mái tranh, một số có góc dốc theo phong cách Gassho-zukuri địa phương.

Yêu nước Nhật Bản hơn qua những tour du lịch văn hoá - Anh 4

Ngắm làng Shirakawa-go từ trên cao

Người ta có thể có 4 mùa mê đắm ở Takayama. Tự hào là một trong những nơi hoa anh đào đẹp nhất ở Nhật Bản và có lễ hội mùa xuân hấp dẫn, Takayama thu hút du khách từ khắp Nhật Bản và trên thế giới trong suốt mùa xuân.

Quan sát ukai (câu cá bằng chim cốc) trên sông Nagara, cắm trại ở hẻm núi Tsukechi hoặc đi bộ đường dài qua ngọn núi Hakusan và Norikura ấn tượng nhất ở Nhật Bản là thú vui của du khách khi tới Takayama mùa hè.

Mùa thu, Takayama có lễ hội Mùa thu để du khách chiêm ngưỡng lá đỏ trên núi, đặc biệt là xung quanh Gujo Hachiman. Triển lãm Mino Washi Akari tháng 10 thu hút các nghệ nhân từ khắp nơi đến để sáng tạo nghệ thuật bằng giấy thủ công nổi tiếng của Mino.

Mùa đông ở Gifu gói gọn trong các môn thể thao tuyết, với Gujo và Takayama là những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn nhất. Vào mùa này, làng cổ Shirakawa-go đặc biệt lộng lẫy khi những ngôi nhà tranh truyền thống được phủ trong tuyết và ánh đèn lấp lánh khi đêm xuống. Thế giới cổ tích lúc đó, chắc chỉ có ở nơi đây.

Yêu nước Nhật Bản hơn qua những tour du lịch văn hoá - Anh 5

Du khách tham quan phố cổ Takayama

Nhật Bản có 23 địa điểm hấp dẫn, di sản thế giới gồm: các lâu đài, vườn quốc gia và các ngôi làng lịch sử, các con phố cổ. Từ vườn quốc gia Shiretoko ở phía bắc đảo Hokkaido, các quần thể chùa tọa lạc ở trung tâm Kyoto, Nara và Nikko, đến các lâu đài có màu sắc sống động ở Okinawa - một loạt các hòn đảo ở cực nam của Nhật Bản.

Quần đảo Ogasawara với hệ sinh thái độc đáo; mỏ bạc Iwami Ginzan nằm sâu trong lòng núi hay các di tích linh thiêng và tuyến đường hành hương uốn lượn xuyên qua dãy núi Kii ở phía tây Nhật Bản… đều là những tài nguyên hết sức quý giá để Nhật Bản khai thác du lịch.

“Hành trình quý tộc là một trong những tour du lịch do Công ty CP đầu tư du lịch Hà Nội- Hanoi Tourism xây dựng và khai thác thấm đẫm nét văn hoá Nhật Bản. Qua các tour này, phản hồi của du khách Việt Nam với chúng tôi rất tốt. Tất cả khách đều hài lòng với những trải nghiệm về dịch vụ, điểm đến ở Nhật và họ cho rằng, những gì họ nhận được hoàn toàn xứng đáng với số tiền họ bỏ ra, dù tour Nhật không hề rẻ. Quan trọng hơn, hành trình ở Nhật Bản đã truyền cảm hứng cho du khách, khiến họ muốn trở lại nhiều lần, hiểu nước Nhật, yêu nước Nhật hơn”, hướng dẫn viên Vũ Luân nói.

Yêu nước Nhật Bản hơn qua những tour du lịch văn hoá - Anh 6

Phố cổ Takayama thu hút du khách với vẻ đẹp thanh bình, sạch sẽ của đô thị cổ trầm mặc, u hoài với những căn nhà cổ bằng gỗ, những tiệm bán rượu sake và những ngôi đền hàng trăm năm tuổi trên các sườn đồi

Để thu hút khách quốc tế nói chung, Việt Nam nói riêng, Cục xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) đã thường xuyên kêt nối với các địa phương của Nhật Bản, tổ chức các cuộc hội thảo giới thiệu điểm đến, xúc tiến du lịch địa phương; giới thiệu và tư vấn các hành trình mới, kết nối các công ty du lịch nước ngoài với địa phương,…

JNTO cũng tổ chức các đoàn famtrip, mời các công ty du lịch quảng bá và kết nối du lịch địa phương; kết nối doanh nghiệp đưa khách tới Nhật Bản thông qua các chính sách hỗ trợ từ các địa phương; cập nhật bản tin du lịch Nhật Bản theo từng tháng, nghiên cứu thị hiếu khách hàng và có các phương án quảng bá, xúc tiến phù hợp.

Nhiều địa phương ở Nhật Bản thường xuyên cử người sang gặp gỡ trực tiếp các công ty du lịch nước ngoài để tìm hiểu nhu cầu của khách du lịch, của doanh nghiệp du lịch và kết nối với các doanh nghiệp du lịch trong nước.

THUÝ HÀ

Ý kiến bạn đọc