Quay phim ở Việt Nam, bán tour cho khách Ấn Độ
VHO - Ngày 14.7, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã tiếp và làm việc với đạo diễn Rahul Balo, Giám đốc điều hành công ty Innovations India (Ấn Độ) về việc quảng bá, xúc tiến du lịch, thu hút khách du lịch Ấn Độ tới Việt Nam thông qua điện ảnh.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Cục Điện ảnh, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Cục Hợp tác quốc tế, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch; đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL Quảng Ninh, Cao Bằng, Quảng Trị; đại diện các doanh nghiệp du lịch: Oxalis Adventure, Hanoitourist, Vietravel, Khu du lịch Tam Cốc và Tam Chúc, Xuân Trường…
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết: Việt Nam và Ấn Độ là 2 đất nước có mối quan hệ truyền thống hợp tác, hữu nghị, gắn bó lâu đời, bắt nguồn từ giao thương đến giao lưu văn hóa, nghệ thuật và mối quan hệ tôn giáo.
Mối thân tình giữa Việt Nam và Ấn Độ từ thời Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru, Thủ tướng Indira Gandhi của Ấn Độ.
Gần chục năm nay, quan hệ 2 nước đã được nâng lên là đối tác chiến lược. Việt Nam và Ấn Độ hợp tác trong nhiều lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, du lịch, khoa học công nghệ, chuyển đổi số…
“Trong đó, việc trao đổi khách 2 chiều tăng mạnh mẽ. Ấn Độ là thị trường trọng điểm của Việt Nam, đứng thứ 7 trong số những thị trường gửi khách tới Việt Nam đông nhất và là một trong 10 quốc gia có lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam lớn nhất từ đầu năm 2022 đến nay”, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết.
Năm 2024, Việt Nam đón 501.000 lượt khách Ấn Độ, tăng gần gấp ba lần thời điểm năm 2019. 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 337.500 lượt du khách Ấn Độ, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2024.
“Trong khi đó, Ấn Độ là một trong những nước có nền điện ảnh phát triển nhất thế giới. Việt Nam xác định việc kết hợp giữa du lịch và điện ảnh để quảng bá hình ảnh đất nước, đưa du lịch Việt Nam tới gần hơn với du khách Ấn Độ là rất quan trọng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Từ bộ phim “Love in Vietnam” đến chiến lược dài hơi
Khi bộ phim hợp tác Việt Nam - Ấn Độ Love in Vietnam chính thức ra mắt tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng vào tháng 7.2025, không chỉ các tín đồ điện ảnh mà ngành Du lịch hai nước cũng hồi hộp dõi theo.
Đây không đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật. Đó là “cú hích” mở màn cho chiến lược khai thác du lịch qua điện ảnh giữa Việt Nam và Bollywood - một trong những trung tâm sản xuất phim lớn nhất thế giới.
Love in Vietnam, với sự tham gia của dàn diễn viên đình đám hai nước như: Shantanu Maheshwari, Avneet Kaur, Khả Ngân… đã kể câu chuyện tình yêu giữa một chàng trai Ấn Độ và cô gái Việt Nam.
Bên cạnh đó, bộ phim còn đưa khán giả Ấn Độ đến những khung cảnh tuyệt đẹp của Đà Lạt, Sơn Đoòng, Ninh Bình, vịnh Hạ Long, Cao Bằng, Đà Nẵng… Những hình ảnh đó chính là “tấm danh thiếp sống” quảng bá cho du lịch Việt Nam.
Với kinh phí 4 triệu USD, bộ phim được kỳ vọng là bước khởi đầu cho làn sóng hợp tác mới giữa Việt Nam và Bollywood, nơi mỗi năm sản xuất hơn hàng trăm bộ phim, phục vụ cho thị trường tỉ dân và phát hành ra khắp thế giới.

Đẩy mạnh xúc tiến du lịch qua điện ảnh: Việt Nam có gì?
Bộ VHTTDL Việt Nam xác định: Điện ảnh là cánh cửa vàng để quảng bá du lịch. Khi hình ảnh Việt Nam xuất hiện trong các bộ phim Bollywood, đó là cách hiệu quả nhất để truyền cảm hứng du lịch đến hàng trăm triệu khán giả Ấn Độ.
Chính vì vậy, Bộ cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim Ấn Độ chọn Việt Nam làm bối cảnh. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ kết nối các địa phương, doanh nghiệp để đồng hành cùng đoàn làm phim về hậu cần, dịch vụ. Cục Điện ảnh sẽ thông tin về chính sách ưu đãi cho điện ảnh quốc tế. Cục Hợp tác quốc tế sẽ tạo điều kiện về thủ tục cấp phép quay phim.
Đặc biệt, dự kiến từ ngày 4-11.9.2025, Việt Nam sẽ tổ chức roadshow quảng bá du lịch tại Bengaluru và Hyderabad, những thành phố năng động, 2 trong 5 đại đô thị nằm ở miền Nam Ấn Độ, nơi tập trung nhiều nhà sản xuất phim.
Đây là dịp để giới thiệu tiềm năng của Việt Nam với các nhà làm phim Bollywood, cũng như các công ty du lịch, hãng hàng không và doanh nghiệp MICE của Ấn Độ.
Không dừng lại ở việc hỗ trợ một bộ phim, Việt Nam đang hướng tới tổ chức các diễn đàn xúc tiến du lịch qua điện ảnh tại Ấn Độ, tương tự như mô hình đã thành công với Hollywood tại Mỹ trong năm 2024.
Đó là cách để Việt Nam bước sâu vào chuỗi giá trị sản xuất phim quốc tế, đồng thời đưa hình ảnh đất nước đến gần hơn với khán giả toàn cầu.
Thứ trưởng Hồ An Phong đánh giá cao khi các doanh nghiệp như Oxalis Adventure đã chủ động hợp tác với các đối tác, nhà làm phim Ấn Độ để quảng bá cho điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam. Điều này cũng chứng tỏ dự án phim này có nhiều khả năng thành công, quảng bá du lịch Việt Nam và có tính giải trí cao.
Ngược lại, các điểm đến của Việt Nam, vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá, con người Việt Nam sẽ góp phần tạo nên thành công của dự án phim này.

Kết nối để cùng phát triển
Ông Rahul Bali là Giám đốc điều hành Công ty Innovations India (Ấn Độ), đồng thời là một nhà sản xuất có tên tuổi của ngành Công nghiệp điện ảnh Bollywood.
Ông giữ vai trò nhà sản xuất chính cho dự án hợp tác điện ảnh Ấn Độ - Việt Nam đầu tiên mang tên Love in Vietnam cùng với các nhà sản xuất như: Omung Kumar, Sarvesh Goel và Abhishek Ankur.
Cốt truyện xoay quanh nhân vật chính là một chàng trai Ấn Độ đến thăm những cảnh đẹp và khám phá văn hoá của Việt Nam, từ đó có một tình yêu đẹp với một cô gái Việt Nam.
Cảm ơn Thứ trưởng Hồ An Phong đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, đại diện các địa phương, doanh nghiệp du lịch, cơ quan báo chí, đạo diễn Rahul Bali cho biết:
“Việt Nam là điểm đến tuyệt vời. Sau khi quay bộ phim đầu tiên ở Việt Nam, chúng tôi nhận thấy, đất nước các bạn rất đẹp, con người thân thiện, ẩm thực ngon. Tôi đã có kế hoạch quay thêm 1 bộ phim nữa ngay sau đây”.
Đạo diễn Rahul Bali cho biết ông cũng là người khởi xướng Lễ hội “Xin chào Việt Nam” (Namaste Vietnam Festival), tham gia tuyển chọn phim cho nhiều Liên hoan phim trên thế giới. Thông qua Lễ hội này, nhiều đạo diễn, nhà làm phim Ấn Độ đã tới Việt Nam, tìm hiểu để chọn bối cảnh phim.
“Tôi rất mong muốn Bộ VHTTDL, các địa phương, doanh nghiệp ở Việt Nam hỗ trợ để Lễ hội “Xin chào Việt Nam” được tổ chức ở quy mô lớn hơn”, đạo diễn Rahul Bali đề xuất.
Ômg cho biết: “Ấn Độ là thị trường đầy tiềm năng với hơn 300 triệu người dân ở tầng lớp trung lưu có thói quen đi du lịch và có mức chi tiêu cao. Mỗi năm, ngành điện ảnh Ấn Độ sản xuất hơn 2.000 bộ phim, trong đó Bollywood được xem như một tôn giáo văn hóa, có sức ảnh hưởng sâu rộng”.

Khán giả Ấn Độ có xu hướng được đến tận nơi chiêm ngưỡng các địa điểm đã xuất hiện trên màn ảnh, nơi mà thần tượng của họ đã tới quay phim ở đó. Vì vậy, Việt Nam với cảnh quan độc đáo và di sản văn hóa phong phú, hoàn toàn có cơ hội trở thành điểm đến hàng đầu cho dòng khách Ấn Độ trong thời gian tới.
Thực tế cho thấy, năm 2024 có 8 triệu người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài nhưng chỉ có 500 nghìn người đến Việt Nam. Đây là con số còn quá khiêm tốn so với tiềm năng du lịch của Việt Nam.
Trong khi đó, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn bậc nhất khu vực Đông Nam Á. Với lợi thế thiên nhiên, văn hóa đặc sắc và chính sách linh hoạt, Việt Nam có đủ cơ sở để đón “làn sóng” khách Ấn tăng mạnh trong những năm tới.
Đạo diễn Rahul Bali bày tỏ sự ngạc nhiên khi Việt Nam sở hữu những địa điểm tuyệt đẹp nhưng chưa được nhiều đoàn làm phim Bollywood khai thác.
Việc quay bộ phim Love in Vietnam đã mang đến cho ông nguồn cảm hứng mạnh mẽ, đến mức chỉ trong vòng một tháng tới, ông dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện thêm một bộ phim mới tại Việt Nam mang tên Silaa.
Đây sẽ là bộ phim Ấn Độ đầu tiên quay tại hang Sơn Đoòng (Quảng Trị), một kỳ quan thiên nhiên thế giới chưa từng được lên phim Bollywood.
Ngoài Sơn Đoòng, đoàn làm phim cũng sẽ chọn: Hạ Long, Ninh Bình, Hội An, Đà Nẵng… làm bối cảnh. Ông Rahul Bali khẳng định, các điểm quay ở Việt Nam đều rất tiêu biểu, dễ dàng gây ấn tượng với khán giả quốc tế.
Ông cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam để triển khai liền mạch các dự án, đảm bảo quá trình phối hợp, cấp phép thuận lợi.

Theo đạo diễn Rahul Bali, sự thành công của bộ phim không chỉ đến từ kịch bản hay dàn diễn viên, mà còn nhờ chính sự đồng hành của phía Việt Nam, sự thấu hiểu về văn hóa, du lịch Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan liên quan.
Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết rất bất ngờ trước sự am hiểu về du lịch và văn hóa Việt Nam của đạo diễn Rahul Bali và bày tỏ mong muốn được mời làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Ấn Độ để tiếp tục lan tỏa hình ảnh Việt Nam rộng rãi hơn nữa.
Đạo diễn Rahul Bali cũng đề xuất tổ chức một đoàn doanh nghiệp, nhà làm phim Việt Nam sang Ấn Độ 2-3 ngày để giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam, qua đó kết nối, phát triển thêm nhiều ý tưởng hợp tác quay phim.
“Tôi sẽ là đầu mối mời các đạo diễn, nhà làm phim, nghệ sĩ, diễn viên Ấn Độ tới tham dự sự kiện này để tìm hiểu về điểm đến Việt Nam”, đạo diễn Rahul Bali nói.
Đồng thời, phía Ấn Độ sẵn sàng hỗ trợ để Lễ hội “Xin chào Việt Nam” tại Ấn Độ trở thành sự kiện thường niên lớn hơn, kết nối mạnh mẽ giữa hai nền văn hóa.
Ngoài phim ảnh, đạo diễn Rahul Bali mong muốn tổ chức đoàn khảo sát cho các đơn vị tổ chức các sự kiện tiệc cưới xa hoa của Ấn Độ kéo dài 8-10 ngày tới Việt Nam, từ đó góp phần quảng bá mạnh mẽ du lịch MICE và du lịch cưới của Việt Nam đến thị trường này.
Bên cạnh việc quay phim ở Việt Nam, ông Rahul Bali cũng đề xuất chiến lược quảng bá đồng bộ: Khi bộ phim ra mắt, cần tổ chức các sự kiện tại Việt Nam và Ấn Độ để giới thiệu bộ phim, kết hợp với các chiến dịch quảng bá điểm đến, nơi từng là bối cảnh quay.
Đồng tình với ý kiến này, Thứ trưởng Hồ An Phong cũng nhấn mạnh, cần có kế hoạch marketing bài bản ngay từ đầu, khi phim ra rạp thì trên mạng đã phải có sẵn các tour, sản phẩm du lịch liên quan để du khách tìm kiếm, đặt tour.
Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tài trợ phim như một cách định vị khu du lịch, hướng tới mục tiêu đón vài triệu khách Ấn vào năm 2026 - 2027.
Ông cũng khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng các nhà làm phim Ấn Độ để hoàn thành hai dự án phim đang triển khai, với sự tham gia của địa phương, doanh nghiệp du lịch, nhằm quảng bá nhiều hơn điểm đến Việt Nam tới du khách Ấn Độ và thế giới.
Sự cộng hưởng giữa điện ảnh, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân đang mở ra một chương mới cho quan hệ Việt Nam - Ấn Độ. Khi những bộ phim Bollywood quay tại Việt Nam được trình chiếu trên màn ảnh Ấn Độ, đó cũng là lúc những tour du lịch Việt Nam được “khởi chiếu” trong tâm trí hàng triệu khán giả.
Việt Nam không chỉ là điểm đến của những kỳ nghỉ, mà đang trở thành bối cảnh cho những câu chuyện đẹp, nơi điện ảnh và du lịch song hành để kiến tạo cầu nối giữa hai quốc gia có nền văn hóa lâu đời, giàu bản sắc và đang khát khao hội nhập.