Lai Châu:

Lưu giữ nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Mảng ở Nậm Nhùn

QUỲNH VY

VHO - Dân tộc Mảng tại huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, từ trang phục, tập quán sinh hoạt, lễ tết, cưới xin và nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống đặc sắc. Thời gian qua, huyện Nậm Nhùn đã luôn quan tâm bảo tồn, phát huy những nét đẹp văn hóa đặc trưng, độc đáo đó.

Lưu giữ nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Mảng ở Nậm Nhùn  - ảnh 1
Lớp truyền dạy nhằm khơi dậy nét đẹp văn hóa dân gian dân tộc Mảng gắn với phát triển du lịch. Ảnh: Hà Ruệ

  Từ ngày 15- 23.10, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã tổ chức lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống của dân tộc Mảng cho 30 học viên là thành viên của đội văn nghệ của bản Nậm Sảo 1, xã Trung Chải nhằm khơi dậy nét đẹp văn hóa dân gian dân tộc Mảng gắn với phát triển du lịch. 

Hiện, xã Trung Chải có các đội văn nghệ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Mảng tại 3 bản Nậm Nó 1, Nậm Nó 2, Nậm Sảo 1, mỗi đội có từ 10- 15 thành viên duy trì hoạt động thường xuyên hàng tháng. 

Người Mảng là một một trong 15 dân tộc có dân số rất ít người của nước ta (dưới 10.000 người) cư trú chủ yếu tại tỉnh Lai Châu và Điện Biên. Ở Lai Châu người Mảng sinh sống tại 3 huyện Sìn Hồ, Mường Tè và Nậm Nhùn. Tại huyện Nậm Nhùn người Mảng có trên 4.000 người, sinh sống tại các xã Trung Chải, Nậm Pì, Hua Bum, Nậm Ban, Nậm Hàng. 

Thông qua hoạt động của các đội văn nghệ dân tộc Mảng góp phần phát hiện và bồi dưỡng những hạt nhân có năng khiếu văn nghệ tiêu biểu để làm nòng cốt trong các phong trào văn nghệ phục vụ biểu diễn nhân các dịp lễ hội, ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao truyền thống..

Lớp truyền dạy dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân, biên đạo múa các học viên tham gia đã biết cách sử dụng nhạc cụ Lờ lầm loại sáo dài của đồng bào dân tộc Mảng, biết hát một số bài hát Mảng cơ bản, tiếp thu được các động tác múa sao cho đều, đẹp, mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Mảng.

Lưu giữ nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Mảng ở Nậm Nhùn  - ảnh 2
Lớp truyền dạy cũng là dịp để các nghệ nhân phổ biến, trao truyền các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Mảng

Người Mảng ở Nậm Nhùn là một trong những dân tộc có đời sống văn nghệ khá ít ỏi, cùng với quá trình hội nhập kinh tế, xã hội ngày càng phát triển, những nét văn hóa của các dân tộc nói chung, dân tộc Mảng nói riêng ngày càng có nguy cơ mai một, cần được gìn giữ và bảo tồn.

 Lớp truyền dạy cũng là dịp để các nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ quần chúng dân tộc Mảng được biểu diễn, thể hiện những lời ca, tiếng hát, điệu múa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc.

Những năm qua, để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mảng trước nguy cơ mai một, UBND huyện Nậm Nhùn và các đơn vị chức năng đã tăng cường nguồn lực và phương tiện cho hoạt động bảo tồn văn hóa vật thể và phi vật thể dân tộc Mảng, hỗ trợ để đồng bào Mảng tham gia giao lưu các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Chú trọng công tác sưu tầm, lưu giữ những nét văn hóa truyền thống thông qua việc tổ chức, phục dựng những lễ hội, làn điệu dân ca, dân vũ. 

Các giá trị văn hóa, dân ca, dân vũ truyền thống dân tộc Mảng được bảo tồn, phục dựng, tổ chức thường xuyên góp phần từng bước xây dựng thành sản phẩm văn hóa đặc sắc phục vụ phát triển du lịch tại địa phương.

Lưu giữ nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Mảng ở Nậm Nhùn  - ảnh 3
Lưu giữ nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Mảng ở Nậm Nhùn  - ảnh 4
Lớp truyền dạy góp phần quảng bá, lan tỏa nét đẹp truyền thống của dân tộc Mảng. Ảnh: Hà Ruệ

Thông qua lớp truyền dạy giúp bà con dân tộc Mảng lưu giữ và kế thừa những giá trị văn hóa tinh thần, bản sắc dân tộc, góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc bền vững. Các học viên được tiếp thu, thực hành thành thạo các kỹ thuật, lời hát, bài múa đã được học. Kết thúc khóa học sẽ tích lũy những kiến thức và kinh nghiệm thực hành di sản văn hóa dân tộcđể tiếp tụctrao truyền lại cho thế h mai sau.

Trong thời gian tới, các nghệ nhân dân tộc Mảng cần tiếp tục hướng dẫn các thành viên đội văn nghệ, đặc biệt là thế hệ trẻ để tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Mảng. Đồng thời, tích cực tham gia các hội thi, hội diễn, ngày hội giao lưu văn ngh quần chúng nhằm quảng bá, lan tỏa nét đẹp truyền thống của dân tộc mình đến bạn bè, du khách gần xa.