Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:

Chú trọng “3 quyết tâm, 4 chủ động, 5 hiệu quả” trong thực hiện nhiệm vụ

ĐÌNH TOÁN - HÀ PHƯƠNG; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Phát biểu kết luận tại Hội nghị sơ kết công tác VHTTDL 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 diễn ra vào sáng 12.7 tại Hà Nội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh trong thực thi nhiệm vụ, phải đặt “3 quyết tâm, 4 chủ động, 5 hiệu quả” lên hàng đầu; thực hiện các công việc bằng cả tình yêu lớn lao và tinh thần trách nhiệm cao nhất. Qua đó, thực hiện xuất sắc những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao.

 Cùng chủ trì và điều hành Hội nghị có các Thứ trưởng: Hoàng Đạo Cương, Trịnh Thị Thủy, Hồ An Phong.

Dự Hội nghị có đại diện các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL. Ngoài điểm cầu Hà Nội, Hội nghị còn kết nối trực tuyến với 2 điểm cầu Đà Nẵng và TP.HCM.

Chú trọng “3 quyết tâm, 4 chủ động, 5 hiệu quả” trong thực hiện nhiệm vụ - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Nhiều kết quả nổi bật

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, nhìn lại 6 tháng đầu năm, Bộ VHTTDL cùng toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, sau khi tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về lĩnh vực văn hóa, cùng thành công của Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đang dành nhiều sự quan tâm hơn cho lĩnh vực văn hóa. Khái niệm “văn hóa” xuất hiện nhiều trong các văn bản quy phạm pháp luật, cũng như các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

“Thủ tướng Chính phủ cũng đã đánh giá trong 6 tháng qua, văn hóa tiếp tục nhận được sự quan tâm và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Du lịch trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế. Những kết quả này được Đảng, Nhà nước, Quốc hội đánh giá cao, nhân dân ủng hộ. Đây đều là thành công chung của toàn ngành”, Bộ trưởng cho hay.

Cũng theo Bộ trưởng, những kết quả đạt được trong 6 tháng qua đến từ những nỗ lực của việc chuyển tư duy từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa. Tư duy này ngày càng được nâng cao và hoàn thiện theo hướng có chiều sâu.

Chú trọng “3 quyết tâm, 4 chủ động, 5 hiệu quả” trong thực hiện nhiệm vụ - ảnh 2
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định công tác VHTTDL 6 tháng đầu năm qua đạt nhiều kết quả tích cực

Trong xây dựng thể chế, chính sách, Bộ VHTTDL cùng toàn ngành đã nỗ lực tìm kiếm những nguồn lực, chủ động đề xuất nhiều giải pháp thực thi và được cấp có thẩm quyền phê duyệt để tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, lấp những khoảng trống về mặt pháp lý để giúp cho ngành phát triển. Cùng với đó, nhờ sự chủ động phối hợp với cơ quan thẩm tra và Bộ, ngành, các văn bản pháp luật, chính sách lần lượt được lấy ý kiến, tiếp thu, sửa đổi, hoàn thiện và thông qua.

Trong công tác tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, Bộ trưởng nêu rõ, các sự kiện đã được tổ chức thành công ở quy mô cấp cấp quốc gia, khu vực và song phương với các nước. Công tác tổ chức có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan và địa phương; gắn kết cả 3 lĩnh vực vào các sự kiện. Từ đó, khẳng định vị thế của văn hóa, góp phần tích cực vào xây dựng môi trường văn hóa cơ sở, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Nhiều sự kiện nổi bật phải kể đến trong 6 tháng đầu năm 2024 gồm chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Năm Du lịch quốc gia -  Điện Biên 2024, Những Ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024…

Chú trọng “3 quyết tâm, 4 chủ động, 5 hiệu quả” trong thực hiện nhiệm vụ - ảnh 3
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trình bày báo cáo sơ kết công tác VHTTDL 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Trong du lịch, Bộ trưởng cho hay, đã có sự kết nối với giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp để phấn đấu tăng lượng khách quốc tế đến Việt Nam; giải bài toán coi du lịch nội địa làm bệ đỡ trong bối cảnh Việt Nam từng bước lấy lại đà tăng trưởng thị trường quốc tế.

Thể thao cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật khi mới đây, bên cạnh những kết quả tích cực trong phát triển thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao cũng có nhiều khởi sắc. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng thể thao Việt Nam đã vượt chỉ tiêu giành vé tham dự Olympic Paris 2024.     

Coi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như một "thói quen"

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, với tinh thần quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến, Bộ trưởng yêu cầu trong 6 tháng cuối năm, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phải được tăng cường, bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; nghiên cứu cụ thể để thể chế hóa một cách kịp thời các nội dung liên quan đến lĩnh vực VHTTDL. Toàn ngành cũng cần tiếp tục đổi mới về tư duy, nhất là tư duy quản lý để triển khai nhiều nhiệm vụ đòi hỏi yêu cầu cao hơn. Bộ trưởng yêu cầu, phải làm những việc nhỏ bằng tình yêu lớn, coi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như một “thói quen” trong thực hiện công việc; biết cách tạo nguồn nhân lực, vật lực trong triển khai thực hiện.

Nhấn mạnh vào “3 quyết tâm, 4 chủ động, 5 hiệu quả”, Bộ trưởng cho hay, Bộ VHTTDL cùng toàn ngành phải nêu cao quyết tâm tăng tốc để về đích, hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm; quyết tâm xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, đoàn kết nội bộ, phát huy dân chủ, tập trung quản trị mục tiêu; quyết tâm tổ chức thành công, hiệu quả, tạo sức lan tỏa cho những sự kiện VHTTDL ở cấp quốc gia, khu vực, song phương…

Chú trọng “3 quyết tâm, 4 chủ động, 5 hiệu quả” trong thực hiện nhiệm vụ - ảnh 4
Toàn cảnh Hội nghị

Về tính “chủ động”, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị phải chủ động bổ sung, cập nhật những nhiệm vụ mới được Đảng, Nhà nước giao, xác định các giải pháp có tính khả thi để xử lý công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Đặc biệt, không được thoái thác, né tránh, đùn đẩy. Trong hợp tác, làm việc, trong nội bộ, phải đặt yếu tố đối tác tin cậy lên hàng đầu, chủ động phối hợp, tạo nên sức mạnh tổng hợp; đồng thời, chủ động phối hợp với các Ban, Bộ, ngành, cơ quan của Trung ương và địa phương…  Một trong những nội dung được Bộ trưởng đặc biệt quan tâm là phải chủ động phát triển, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan, đơn vị, giữ vững đoàn kết nội bộ.

Trong nâng cao tính “hiệu quả” thực hiện nhiệm vụ, Bộ trưởng nhấn mạnh trong 6 tháng cuối năm, phải nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, có tính tiết kiệm; tăng hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ. Đối với các đơn vị sự nghiệp, Bộ trưởng đề nghị cần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, vượt qua khó khăn để thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Đặc biệt, phải tạo hiệu quả thực chất trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng con người, vai trò nêu gương; quán triệt chỉ thị Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Công tác thi đua khen thưởng cũng phải đạt hiệu quả, thi đua phải thực chất, tránh cào bằng.

Liên quan đến công tác khác, đối với khâu truyền thông, Bộ trưởng biểu dương Báo Văn Hóa, Báo điện tử Tổ quốc đã có nhiều bài viết, tuyến bài có tính đi trước, đưa ra những nhận định, đề xuất giải pháp trong phát triển lĩnh vực; tuyên truyền đậm nét về những công việc, hoạt động của Bộ trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2024; tạo được hiệu ứng lan tỏa, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển nền báo chí cách mạng Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị trong giai đoạn tới, các cơ quan báo chí, truyền thông của Bộ phải tiếp tục có sự đổi mới, tăng tính tương tác nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả.

Về công tác đối ngoại, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ phải đẩy mạnh công tác này, thực hiện có tính hiệu quả. tạo sự tôn trọng lẫn nhau trên trường quốc tế.