Việt Nam đề xuất sáng kiến đưa khu vực thành trung tâm xuất bản

VHO - Sáng ngày 15.9, tại TP.HCM, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á (ABPA). Tham dự Hội nghị có đoàn các nước thành viên Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á - ABPA. Tại Hội nghị, đại diện Việt Nam đưa ra sáng kiến “One ASEAN”, đưa khu vực thành trung tâm xuất bản, từng bước vươn tầm thế giới.

Việt Nam đề xuất sáng kiến đưa khu vực thành trung tâm xuất bản - Anh 1

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch luân phiên ABPA đã bày tỏ niềm vui khi Việt Nam là một phần của một cộng đồng đã sát cánh cùng nhau trong 18 năm qua. “Hiệp hội bước đầu đáp ứng được các nhu cầu giao lưu, hợp tác giữa các nước thành viên. Hiệp hội trở thành một kênh trao đổi thông tin, chia sẻ những chính sách mới của ngành xuất bản mỗi nước, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay thúc đẩy phát triển văn hóa đọc. Qua đó các thành viên có cơ hội học hỏi lẫn nhau, áp dụng cho phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của từng nước”, ông Phạm Minh Tuấn nói.

Tại Hội nghị, báo cáo của các thành viên ABPA đã cho thấy xuất bản các nước ABPA đã nỗ lực vượt qua khó khăn như tác động tiêu cực của Covid-19, suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu… để đa dạng hóa các hoạt động phát triển văn hóa đọc, thành lập trung tâm giao dịch bản quyền, tăng cường hiện diện tại các hội sách quốc tế, tổ chức các giải thưởng sách quốc gia, thúc đẩy sử dụng học liệu điện tử… Qua đó thấy được ngành xuất bản của một số quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippine, Việt Nam… hiện nay đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực. 

Việt Nam đề xuất sáng kiến đưa khu vực thành trung tâm xuất bản - Anh 2

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành báo cáo tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành đã báo cáo về các nội dung: Tổng quan hoạt động của ABPA trong thời gian qua; Những hoạt động của Hội Xuất bản Việt Nam; Một số sáng kiến, đề xuất của Hội Xuất bản Việt Nam. Với tư cách là Chủ tịch luân phiên ABPA nhiệm kỳ 2022-2023, ông Nguyễn Nguyên đưa ra ba đề xuất chính: Một là tiếp tục nghiên cứu, thực hiện sáng kiến “One ASEAN”, thông qua Hiệp hội thức đẩy quan hệ giao lưu hợp tác giữa nhà xuất bản của các nước, từ đó học hỏi kinh nghiệm, trao đổi bản quyền trong khu vực, thực hiện mục tiêu làm đa dạng bản sắc ASEAN, đưa khu vực thành trung tâm xuất bản, từng bước vươn tầm thế giới. Hai là, thành lập trung tâm bản quyền trực thuộc ABPA nhằm giới thiệu sách của các nhà xuất bản thuộc các hiệp hội thành viên, góp phần thúc đẩy giao dịch bản quyền nội khối và chia sẻ thông tin để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm bản quyền. Ba là giải thưởng sách ASEAN, với ban giám khảo (Chủ tịch các hội xuất bản thành viên ABPA) sẽ cho ý kiến về các nguyên tắc, quy chế và tiêu chí lựa chọn sách viết về chủ đề ASEAN (bằng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ địa phương kèm bản dịch tiếng Anh). Cùng với đó, Hội Xuất bản dự kiến tổ chức Hội sách quốc tế tại TP.HCM vào tháng 4.2024 cùng Hội thảo quốc tế “Tác động của chuyển đổi số lên hoạt động xuất bản và con đường phát triển của ngành xuất bản các nước” thuộc khuôn khổ sự kiện.

Việt Nam đề xuất sáng kiến đưa khu vực thành trung tâm xuất bản - Anh 3

Đại diện đoàn Malaysia phát biểu

Với đề xuất trên, đoàn Malaysia ủng hộ 100% các sáng kiến do Việt Nam đưa ra. “Trong những năm qua, giới xuất bản Đông Nam Á đã rất nỗ lực nhưng sự nỗ lực đó chưa đi cùng nhau, mà mỗi quốc gia tự nỗ lực riêng. Đến nay qua sáng kiến “One ASEAN” do Việt Nam đề xuất, chúng ta cần đoàn kết lại. Bước khởi đầu có thể là Hội chợ bản quyền ở Malaysia sắp tới”, đại diện đoàn Malaysia chia sẻ. Cũng nêu quan điểm ủng hộ, đại diện Hội xuất bản Thái Lan đã đưa ra những lưu ý thêm cho Việt Nam, vì trước đó Thái Lan và Malaysia cũng từng thực hiện một số hoạt động tương tự nhưng chưa có sự lan tỏa lớn trong khu vực. Còn theo đại diện Singapore, có thể học hỏi mô hình tổ chức của giải Nobel Văn học và ngôn ngữ không hoàn toàn là vấn đề, bởi ASEAN không thiếu những nhà văn xứng đáng.

Dịp này, Hội nghị cũng đã thảo luận, biểu quyết và quyết định Malaysia sẽ là nước đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên ABPA nhiệm kỳ 2024-2025, lễ chuyển giao sẽ được tổ chức cuối năm 2023. Bên cạnh đó, BTC đã trao tặng giấy chứng nhận cho những thành viên kỳ cựu của đoàn Phillippines, Malaysia, Indonesia.

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc