Nhà hát Múa rối Thăng Long tạo dấu ấn với chương trình nghệ thuật “Dấu son Hà Nội”

HOÀNG HẢI

VHO - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2024), tối 23.8, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và TPHCM tổ chức khai mạc chương trình nghệ thuật “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” với chủ đề “Dấu son Hà Nội”. Chương trình do Nhà hát Múa rối Thăng Long chịu trách nhiệm dàn dựng, sản xuất đã tạo dấu ấn đẹp với khán giả TPHCM.

Nhà hát Múa rối Thăng Long tạo dấu ấn với chương trình nghệ thuật “Dấu son Hà Nội”  - ảnh 1
Chương trình nghệ thuật "Dấu son Hà Nội"

Các đại biểu thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề Dấu son Hà Nội do Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chỉ đạo nghệ thuật: Ông Đỗ Đình Hồng, đơn vị sản xuất: Nhà hát Múa rối Thăng Long, Tổng đạo diễn: Phạm Hoàng Giang, Đạo diễn Sân khấu: NSƯT Trần Thanh Hiền.

 Chương trình làm nổi bật với từng lát cắt của Thủ đô hôm nay đều là chứng nhân lịch sử, chứa đựng hồn người, hồn tuý đất Thăng Long, phản ánh sự gắn kết giữa quá khứ và hiện tại. Hà Nội ngời sáng với những Dấu son của lịch sử - Dấu son của hiện tại và Dấu son của tương lai trong thời kỳ hội nhập và phát triển. 

Nhà hát Múa rối Thăng Long tạo dấu ấn với chương trình nghệ thuật “Dấu son Hà Nội”  - ảnh 2
Những hình ảnh đẹp về con người Thủ đô

Tất cả đã tạo nên một Thủ đô Hà Nội kết nối những mạch nguồn lịch sử và tinh hoa của dân tộc, nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng của tinh thần yêu nước, yêu hòa bình, tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên của cả dân tộc.

Chương trình kết hợp giữa các phần trình diễn dàn nhạc, hợp xướng, ca, múa, hoạt cảnh – màn hình chiếu gợi mở dưới góc độ nghệ thuật những giá trị lịch sử, văn hoá thông qua cảm xúc của khán giả. Cũng giới thiệu khái quát về một thủ đô Hà Nội : Hà Nội ngàn năm Văn hiến; Hà Nội thành phố của Lịch sử và Anh hùng; Hà Nội thành phố của Hoà Bình; Hà Nội hào hoa; Hãy đến để Khám phá và Trải nghiệm; Hà Nội kết nối thời đại.

Nhà hát Múa rối Thăng Long tạo dấu ấn với chương trình nghệ thuật “Dấu son Hà Nội”  - ảnh 3

Các màn trình diễn ca múa đặc sắc trên sân khấu, lấy ý tưởng từ Cột cờ Hà Nội - di tích lịch sử đặc biệt, một trong những biểu tượng của Thủ đô. Biểu tượng này được xem như “chứng nhân lịch sử” cho sự kiên cường, bất khuất của người dân Thủ đô trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp oanh liệt. Bên cạnh đó, vẻ đẹp của đất và người Hà Nội cũng được thể hiện qua sân khấu, tái hiện bằng những khung tranh “Phố Phái” đầy cảm xúc.

Nhà hát Múa rối Thăng Long tạo dấu ấn với chương trình nghệ thuật “Dấu son Hà Nội”  - ảnh 4

Chương trình còn sự kết hợp giữa các phần trình diễn dàn nhạc, hợp xướng, ca, múa, hoạt cảnh gợi mở dưới góc độ nghệ thuật những giá trị lịch sử, văn hóa và giới thiệu khái quát về một Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến; TP anh hùng; TP vì hòa bình, TP sáng tạo.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ Hà Nội và TP.HCM mang đến sự kết hợp nhiều màu sắc giữa các thế hệ nghệ sĩ hai miền như: ca sĩ Hồng Nhung, Tùng Dương, Nhóm MTV, Đào Mác, Nguyễn Ngọc Anh, Vũ Thắng Lợi, Hồ Trung Dũng, Đào Tố Loan, Đông Hùng, Quách Mai Thy, Nhóm người mẫu Xuân Lan, Nhà thiết kế Đức Hùng; Band nhạc Hồng Kiên - Dàn nhạc giao hưởng; Vũ đoàn Mai Trắng, Câu lạc bộ thiếu nhi.