Người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh rơi vào “bẫy giảm giá” ngày Black Friday

VHO - Black Friday năm nay rơi vào 28.11, là dịp mua sắm được ưu đãi lớn nhất trong năm trên cả kênh online lẫn cửa hàng truyền thống. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội săn hàng giá tốt, không ít “chiêu trò” giảm giá ảo, khuyến mãi mập mờ khiến người tiêu dùng dễ rơi vào “bẫy” nếu không tỉnh táo.

Một số chiêu trò cần lưu ý:

Đẩy giá lên rồi giảm sâu

Một trong những “bẫy” phổ biến nhất dịp Black Friday là việc người bán âm thầm tăng giá gốc sản phẩm vài ngày trước, sau đó treo biển giảm 50-70% khiến khách hàng lầm tưởng là “giảm sốc”. Nhiều người mua chỉ nhìn vào mức chiết khấu mà không so sánh giá thị trường nên dễ “mua hớ”, thậm chí giá khuyến mãi còn cao hơn giá thường ngày.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh rơi vào “bẫy giảm giá” ngày Black Friday - ảnh 1
Ảnh minh hoạ

Khuyến mãi ảo

Không ít chương trình quảng cáo rầm rộ “giảm đến 90%”, nhưng thực tế chỉ áp dụng cho một số mẫu hàng tồn kho, kích cỡ ít người mua hoặc số lượng cực kỳ hạn chế. Trong khi đó, sản phẩm người tiêu dùng cần lại không giảm, hoặc giảm rất ít.

Trên các nền tảng thương mại điện tử, tình trạng hàng giảm giá nhưng chất lượng kém, hàng lỗi, hàng trưng bày cũng xuất hiện nhiều hơn, chủ yếu là hàng tồn được tranh thủ xả trong mùa cao điểm.

Tâm lý FOMO và quyết định vội vàng

Các thông điệp như “chỉ còn 1 chiếc”, “giá tốt nhất hôm nay”, “flash sale 3 phút” khiến người mua rơi vào trạng thái FOMO (sợ bị bỏ lỡ). Đây là chiến thuật thường xuyên được sử dụng để ép khách mua nhanh, không kịp kiểm tra nguồn gốc, chất lượng hay so sánh giá.

Người tiêu dùng cần làm gì để không rơi bẫy?

Để không bị rơi vào “bẫy mua sắm” người tiêu dùng cần so sánh giá trước khi mua. Kiểm tra giá trên nhiều nền tảng hoặc dùng công cụ theo dõi lịch sử giá.

Tiếp đến, người tiêu dùng cần ưu tiên cửa hàng, thương hiệu uy tín, hạn chế giao dịch với các tài khoản lạ, website không rõ nguồn gốc.

Cùng với đó, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ thông tin khuyến mãi, đọc chi tiết về điều kiện đổi trả, bảo hành, phí vận chuyển.

Kiểm tra sản phẩm ngay khi nhận hàng cũng là điều người tiêu dùng cần lưu ý, đặc biệt với đồ điện tử, thời trang và mỹ phẩm.

Một trong những lưu ý quan trọng và cần thiết khi bước vào thời điểm mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm là người tiêu dùng cần lập danh sách mua sắm trước. Việc này vừa giúp tránh mua theo cảm xúc, vừa tránh mua những thứ không thật sự cần thiết, hoặc không thiết thực. Hãy nhớ một điều rằng, một món hàng dù giảm giá sâu đến đâu nhưng nếu mua mà không dùng thì rất lãng phí.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng phải tỉnh táo trước tình trạng lừa đảo. Dịp Black Friday cũng là thời điểm các trang web mạo danh, tên miền giống cửa hàng thật, đường link lừa đảo, tin nhắn ưu đãi giả… xuất hiện tràn lan. Nhiều khách hàng nhận được lời mời mua hàng “giảm sâu” rồi bị yêu cầu thanh toán trước, nhưng hàng không bao giờ được giao.

Dụp Black Friday đem lại nhiều ưu đãi hấp dẫn, nhưng không cẩn thận người tiêu dùng dễ bị mắc vào “bẫy giảm giá”. Việc tỉnh táo, kiểm tra kỹ thông tin và lựa chọn nguồn mua uy tín là chìa khóa để tránh mua phải hàng kém chất lượng hoặc bị “chặt chém” trong mùa khuyến mãi lớn nhất năm.