Du lịch outbound mùa hè 2024:

Thị trường tích cực với những thay đổi quan trọng từ du khách

NGUYỄN ANH; ảnh HÀ HẢI

VHO - Trước thời điểm thị trường du lịch Việt Nam đang sắp bước vào mùa cao điểm quan trọng nhất trong năm trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, The Outbox Company phát hành bản báo cáo “Xu hướng du lịch nước ngoài của du khách Việt - Mùa hè 2024” (Vietnam Outbound Trends - Summer 2024).

Thị trường tích cực với những thay đổi quan trọng từ du khách - ảnh 1
Yếu tố về giá và kinh tế đang tác động đến chuyến đi của du khách Việt

Yếu tố về giá và kinh tế đang tác động đến chuyến đi của du khách Việt

Báo cáo này nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch chủ động chuẩn bị cho mùa du lịch hè, đặc biệt là đối với thị trường du lịch outbound.

Theo nghiên cứu của The Outbox Company, chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài của thị trường khách Việt Nam (Outbound Travel Sentiment Score™) đạt 124,9 điểm, tương đương với mức trung bình chung của thị trường du lịch châu Á.

Thị trường du lịch outbound Việt Nam vẫn tiếp tục chứng tỏ vị thế và tiềm năng tăng trưởng tích cực bất chấp những khó khăn về kinh tế đang diễn ra.

Tại khu vực Đông Nam Á, chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam cho mùa hè năm nay chỉ xếp sau hai thị trường Singapore và Indonesia, xếp trên Thái Lan và Malaysia.

Cụ thể, kết quả khảo sát trên đối tượng du khách Việt Nam có dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới cho thấy có 79,7% trong đó thể hiện ý định thực hiện chuyến đi ngay trong mùa hè này.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là hiện chỉ mới có 22,2% du khách được hỏi đã đặt dịch vụ (toàn bộ hay một phần) cho chuyến đi, phần lớn du khách còn lại chỉ dừng lại mức độ dự định hay cân nhắc lựa chọn điểm đến phù hợp.

Điều này một phần có thể lý giải bởi các yếu tố về giá và kinh tế đang tác động đến cách thức chuẩn bị chuyến đi du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam cũng như cho thấy xu hướng đặt dịch vụ sát ngày khởi hành đang ngày phổ biến đối với thị trường Việt Nam.

Một trong điểm nổi bật đáng chú ý nhất của thị trường du lịch outbound Việt Nam mùa hè 2024 sẽ tập trung ở phân khúc du khách lớn tuổi.

Kết quả khảo sát cho thấy Gen X là phân khúc thị trường dẫn đầu cho mùa hè năm nay với 58,8% du khách Gen X được hỏi cho biết họ dự định sẽ thực hiện ít nhất một chuyến đi du lịch nước ngoài vào mùa hè.

Con số này gấp 2 lần so với các du khách thuộc phân khúc Gen Z. Điều này khác với xu hướng chung của thị trường trước đây khi thị trường thường được dẫn dắt bởi các phân khúc khách trẻ (Millennials và Gen Z); tuy nhiên lại mang đến những cơ hội tích cực cho các doanh nghiệp lữ hành để khai thác tốt tệp thị trường này.

Thị trường tích cực với những thay đổi quan trọng từ du khách - ảnh 2
Nhật Bản là 1 trong 5 điểm đến nước ngoài hàng đầu của du khách Việt Nam

5 điểm đến nước ngoài hàng đầu của du khách Việt: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và Trung Quốc

Du lịch nội vùng (intra-region) vẫn tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch Việt Nam giống như xu hướng chung của thế giới khi có 64,4% du khách Việt Nam lựa chọn các điểm đến gần trong khu vực Châu Á cho chuyến đi kế tiếp của mình.

Khách du lịch Việt Nam nhìn chung vẫn trung thành với các điểm đến truyền thống như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore. Trung Quốc là cái tên mới duy nhất, thay thế Đài Loan (Trung Quốc) trở thành điểm đến nổi bật mới trong top 5 điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam yêu thích.

Khách du lịch Việt Nam cũng đang có xu hướng ưu tiên cho các kỳ nghỉ ngắn ngày (short getaways) cho các chuyến đi du lịch nước ngoài khi có 71,5% du khách lựa chọn các chuyến đi có độ dài dưới một tuần.

Mốc cao điểm của mùa du lịch hè đối với du lịch outbound được dự báo sẽ rơi vào giai đoạn tháng 6 và tháng 7 năm nay.  Bên cạnh đó, khách du lịch Việt Nam cũng tiếp tục cho thấy sự thay đổi rõ ràng về nhu cầu trải nghiệm và loại hình chuyến đi ưa thích ở các kì nghỉ khác nhau trong năm.

Trong dịp hè, khách du lịch Việt Nam đặc biệt quan tâm đến các trải nghiệm ngoài trời gắn với tự nhiên (Nature & Outdoors) khi có đến 36,4% du khách lựa chọn đây là trải nghiệm yêu thích nhất của họ cho kỳ nghỉ lần này.

Loại hình du lịch phổ biến nhất của du khách Việt Nam trong dịp Tết vừa rồi là du lịch ẩm thực nay chỉ chiếm 14,2% lựa chọn, xếp sau các trải nghiệm về biển (17,6%). Điểm đáng lưu ý khác là sự xuất hiện của nhu cầu trải nghiệm “city break” tại các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á ở thị trường Việt Nam với 22% lựa chọn.

Liên quan đến ngân sách du lịch, có thể thấy thực tế tình hình kinh tế khó khăn tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách chi tiêu du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam đi du lịch nước ngoài khi phần lớn các nguyên nhân tăng giảm chi tiêu của du khách Việt Nam đều tập trung ở các lo ngại về tài chính và chi phí.

Tuy vậy, kết quả khảo sát mặt khác cũng cho thấy điểm tích cực là du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam khi có đến 31% du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm du lịch. Có khoảng 45,6% du khách Việt Nam vẫn duy trì mức ngân sách dành cho du lịch như trước đây.

Theo đó, mức chi tiêu trung bình của khách du lịch Việt Nam dự kiến cho chuyến du lịch nước ngoài hè này rơi vào khoảng 1.001 -1.500 USD. Mức chi tiêu sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào điểm đến mà du khách lựa chọn, với các điểm đến nằm ngoài châu Á, du khách Việt Nam sẵn sàng chi trả hơn 2.000 USD cho một chuyến đi.

Nhìn chung, thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam vẫn tiếp tục thể hiện tiềm năng tăng trưởng tốt trong đợt cao điểm du lịch hè sắp tới và là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch trong nước và các điểm đến quốc tế.

Tuy vậy, dữ liệu khảo sát cũng cho thấy những thay đổi rõ ràng trong hành vi du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam, đòi hỏi các điểm đến và doanh nghiệp cần có một cách tiếp cận đa chiều và sâu sắc hơn trên nền tảng thấu hiểu du khách.

* The Outbox Company là công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách tiên phong ở Việt Nam; hoạt động rộng khắp Châu Á trong lĩnh vực khách sạn và du lịch. Outbox là đối tác đáng tin cậy của các điểm đến, và doanh nghiệp du lịch tại khu vực trên hành trình chuyển đổi số, hướng tới một tương lai mới cho ngành du lịch Châu Á.