Nhật Bản là thị trường quan trọng của du lịch Việt Nam
VHO- Trưởng Văn phòng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam Yoshida Kenji cho biết, trong nhiệm kỳ của mình, ông sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Tổng cục Du lịch nhằm đạt mục tiêu tăng lượng khách du lịch trao đổi giữa hai bên lên con số 2 triệu.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tiếp Trưởng Văn phòng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam Yoshida Kenji
Chúc mừng ông Yoshida Kenji nhân dịp ông đảm nhận chức Trưởng Văn phòng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO), Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao vai trò của Văn phòng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, năm 2019, Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó lượng khách trao đổi giữa 2 bên đạt 1,5 triệu lượt, đặt mục tiêu năm 2020 lượng khách trao đổi sẽ đạt khoảng 2 triệu lượt. Tuy nhiên, khi đại dịch xảy ra đã tác động mạnh mẽ đến ngành Du lịch, vì vậy lượng khách quốc tế đã sụt giảm mạnh.
Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đến nay, các hoạt động kinh tế- xã hội đang dần được phục hồi. Việt Nam luôn trân trọng và ghi nhận sự giúp đỡ, viện trợ của Nhật Bản, góp phần giúp Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh. Để từng bước phục hồi kinh tế, Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành Nghị quyết đảm bảo phòng chống dịch bệnh, phát triển kinh tế, trong đó du lịch là một trong những lĩnh vực được ưu tiên phục hồi phát triển.
Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ VHTTDL ban hành Hướng dẫn thực hiện Nghị quyết trong hoạt động du lịch và Kế hoạch kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành với 6 nhóm nhiệm vụ chính về đảm bảo an toàn; xây dựng sản phẩm mới; công tác xúc tiến, truyền thông; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động; đào tạo, phục hồi nguồn nhân lực.
Bộ VHTTDL đã trình Chính phủ xem xét Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế bằng hộ chiếu vắc xin tới một số trung tâm du lịch lớn của Việt Nam có khả năng kiểm soát dịch tốt. Du lịch Việt Nam ưu tiên đón khách từ những thị trường truyền thống như: Đông Bắc Á, Tây Âu, Nga, Hoa Kỳ, châu Úc… Trong đó, Nhật Bản cũng là thị trường ưu tiên hàng đầu của Du lịch Việt Nam.
Để kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế được đảm bảo thành công, Tổng cục Du lịch đã xây dựng Chương trình truyền thông xúc tiến quảng bá để thông tin về kế hoạch đón khách quốc tế thông qua các đại sứ quán, mạng xã hội và các hãng truyền thông lớn trên thế giới. Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: “Văn phòng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam sẽ là cầu nối quan trọng góp phần quảng bá hình ảnh Du lịch Việt Nam an toàn đến với du khách Nhật, và hi vọng du khách Nhật sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi đến với Việt Nam trong thời gian tới”.
Khẳng định Văn phòng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam và Tổng cục Du lịch có mối quan hệ hợp tác rất tốt đẹp, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển du lịch, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh mong muốn trong nhiệm kỳ mới, ông Yoshida Kenji sẽ tiếp tục điều hành Văn phòng và có những quyết sách để tiếp tục phát huy hiệu quả hợp tác song phương về du lịch giữa Việt Nam- Nhật Bản.
Tuần văn hóa du lịch Việt Nam tại Nhật Bản
Ông Yoshida Kenji cho biết, Nhật Bản vừa có tân Thủ tướng mới, rất quan tâm đến vấn đề hỗ trợ phát triển du lịch. Vì vậy, Nhật Bản kỳ vọng đến năm 2030 sẽ đón được 60 triệu lượt khách quốc tế.
Hiện nay, tỉ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của người dân Nhật Bản khá cao. Chính phủ Nhật Bản dự tính sẽ mở lại hoạt động du lịch phục vụ du khách trong nước đang có nhu cầu lớn đi du lịch.
Với kinh nghiệm hợp tác quốc tế và kết nối địa phương, ông Yoshida Kenji cho biết Văn phòng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam sẽ hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực thị trường, xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực. Ông Yoshida Kenji hi vọng nhiều chương trình hợp tác giữa hai bên sẽ được đẩy mạnh triển khai, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch hai bên.
Những năm vừa qua, Du lịch Việt Nam thường xuyên tham gia Hội chợ JATA Nhật Bản và tổ chức Chương trình phát động thị trường tại nhiều thành phố của Nhật Bản (Tokyo, Kanagawa, Hokkaido, Osaka, Nagoya, Fukuoka); đón đoàn doanh nghiệp du lịch, truyền thông từ thị trường Nhật Bản đến khảo sát Việt Nam; Tổ chức Lễ hội Việt Nam tại công viên Yoyogi - Tokyo, Lễ hội Việt Nam thường niên tại Kanagawa và tại nhiều tỉnh thành khác như Osaka, Tokyo,...; Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Nhật Bản.
Sau khi mở văn phòng đại diện tại Hà Nội năm 2017, JNTO thường xuyên tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam và tham gia Hội chợ ITE- HCMC và Hội chợ VITM của Việt Nam với quy mô lớn. Trong năm 2021, JNTO đã ra mắt cẩm nang “Vi vu Nhật Bản” cho khách du lịch tự túc, tổ chức Chiến dịch “Tôi yêu Nhật Bản” để quảng bá du lịch tới người dân Việt Nam.
Về hỗ trợ kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực, thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Nhật Bản hỗ trợ nhiều khóa đào tạo ngắn hạn cho các cán bộ du lịch của Việt Nam như: Khóa đào tạo chuyên sâu về xúc tiến du lịch, du lịch nông nghiệp, du lịch cho tất cả mọi người, thuyết minh du lịch, chương trình sáng tạo tri thức cho Lãnh đạo trẻ, giao lưu thanh niên ASEAN- Nhật Bản.
NGUYỄN ANH