Chọn phương án nghỉ Tết âm lịch năm 2025

ThS, LUẬT GIA PHẠM VĂN CHUNG

VHO - Bộ LĐ,TB&XH vừa đưa ra lấy ý kiến các Bộ, ngành về phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm Ất Tỵ 2025, theo đó Bộ này đề xuất cán bộ, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 9 ngày liên tục. Cụ thể, công chức, viên chức sẽ nghỉ Tết âm lịch năm 2025 từ thứ Bảy ngày 25.1.2025 đến hết Chủ nhật ngày 2.2.2025 (tức ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

 Như vậy, với phương án này, dịp nghỉ Tết âm lịch, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 9 ngày liên tục (bao gồm 5 ngày nghỉ Tết âm lịch và 4 ngày nghỉ hằng tuần). 

Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, dư luận có nhiều ý kiến tranh luận trái chiều về phương án nghỉ 9 ngày liên tục. Trong đó nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ với đề xuất của Bộ LĐ,TB&XH, nhưng cũng có ý kiến chưa thống nhất vì cho rằng nghỉ như thế là hơi dài ngày. Theo nhìn nhận của người viết, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán là khoảng thời gian nghỉ lễ rất quan trọng trong năm, có ý nghĩa đặc biệt đối với người dân Việt. Đây là dịp tốt, cũng là cơ hội để người lao động có thể sum họp, quây quần bên cạnh người thân, gia đình, bạn bè trên quê hương thân yêu sau thời gian dài lao động vất vả, xa cách. Ngoài ra, nghỉ Tết dài ngày tạo điều kiện cho người lao động, cán bộ công chức có thời gian nghỉ sớm để mua sắm, dọn dẹp nhà cửa đón Tết… 

Bên cạnh đó, vào những dịp Tết Nguyên đán nhu cầu di chuyển, đi lại từ địa phương này đến địa phương khác, nhất là người dân từ các thành phố lớn trở về quê hay từ Nam ra Bắc rất lớn. Vì vậy, nếu kéo dài thời gian nghỉ Tết là điều rất cần thiết nhằm giảm bớt lưu lượng giao thông, ùn tắc cục bộ để không quá tải hạ tầng, gây áp lực về giao thông cũng như phương tiện, nhân lực phục vụ di chuyển, đi lại của người dân... Đặc biệt là giải quyết tình trạng giao thông về đường hàng không trong những năm gần đây đã quá tải do ít máy bay, giá vé tăng cao. Song song với đó, các cơ quan, doanh nghiệp cũng cần có điều kiện thuận lợi, tiện ích nhất cho cán bộ, công chức, người lao động được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động cũng như có thời gian đủ dài để ở bên gia đình, người thân trong dịp Tết. 

Vì vậy nhiều người đề nghị các ngành nên thống nhất ý kiến với Bộ LĐ,TB&XH đồng ý với đề xuất nghỉ 9 ngày liên tục vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm Ất Tỵ 2025. Khoảng thời gian này, người dân không những có nhiều thời gian bên gia đình, bạn bè mà cũng có thêm cơ hội được đi du lịch trải nghiệm trong những ngày Xuân, làm tăng giải pháp kích cầu, thúc đẩy du lịch, dịch vụ, mua sắm góp phần tăng trưởng kinh tế. Còn nhớ, cách đây không lâu dư luận cũng rất đồng tình khi ý kiến cử tri đề nghị Bộ LĐ,TB&XH nghiên cứu, xem xét trình cấp có thẩm quyền quyết định cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ thêm những ngày lễ, ví dụ như nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài đến ngày khai giảng; nghỉ ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ… Đó cũng là nguyện vọng chính đáng. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc