Tuyên bố chung Việt Nam - Ấn Độ:

Hợp tác văn hoá, du lịch và giao lưu nhân dân

TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

VHO - Nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 30.7 đến ngày 1.8.2024. Nhân dịp này, lãnh đạo hai nước đã ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Ấn Độ.

Hợp tác văn hoá, du lịch và giao lưu nhân dân - ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi

Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Ấn Độ gồm 30 đầu mục, trong đó tập trung các nội dung: Quan hệ chính trị; Hợp tác kinh tế, thương mại, đầư tư; Hợp tác quốc phòng và an ninh; Hợp tác đổi mới sáng tạo và công nghệ.

Về Hợp tác văn hoá, du lịch và giao lưu nhân dân, Tuyên bố chung nhấn mạnh:

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao hợp tác phát triển trong khuôn khổ Hợp tác Sông Hằng - Sông Mekong thông qua các dự án tác động nhanh và hợp tác đào tạo, các học bổng giáo dục trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Kỹ thuật Ấn Độ (ITEC). Hai Lãnh đạo đánh giá cao việc thành lập Trung tâm hiệu năng cao về phát triển và đào tạo tại Học viện Bưu chính Viễn thông TP.HCM và Công viên phần mềm quân đội tại Đại học Thông tin liên lạc Nha Trang với sự hỗ trợ của Chính phủ Ấn Độ.

Hai nhà lãnh đạo khuyến khích nhiều hơn các hoạt động trao đổi nghiên cứu, đào tạo và sinh viên giữa các trường đại học, giới học giả và các viện nghiên cứu của hai nước trong khuôn khổ tầm nhìn "Viksit Bharat @ 2047" của Ấn Độ và tầm nhìn "Việt Nam là nước phát triển, có thu nhập cao năm 2045". Hai nhà lãnh đạo cũng ủng hộ hợp tác giữa các viện nghiên cứu về các vấn đề thuộc quan tâm của các nước phương Nam.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao việc tăng tần suất các chuyến bay thẳng giữa hai nước, góp phần tăng lượng hành khách và du lịch hai chiều; đồng thời khuyến khích tăng cường hơn nữa kết nối và du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Hợp tác văn hoá, du lịch và giao lưu nhân dân - ảnh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chứng kiến lễ trao Bản ghi nhớ giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Cảng, Vận tải và Đường thủy Ấn Độ về hợp tác và phát triển khu phức hợp di sản hàng hải quốc gia (NMHC) tại Lothal, Gujara

Trên cơ sở các liên kết lịch sử và di sản giữa hai nước, hai nhà Lãnh đạo ủng hộ tăng cường trao đổi hơn nữa sinh viên và chức sắc Phật giáo, khách hành hương, sinh viên và sự phát triển các Viện và cơ sở tín ngưỡng và Phật giáo. Việt Nam đánh giá cao cam kết của Ấn Độ trong việc trùng tu, tôn tạo Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn và các hoạt động của Cơ quan khảo cổ Ấn Độ tại các nhóm tháp A, H và K, cũng như tại các nhóm tháp F sắp tới.

Ấn Độ đánh giá cao ủng hộ của Việt Nam trong việc tổ chức thường niên Ngày Quốc tế Yoga tại nhiều tỉnh thành, địa phương của Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo ủng hộ hợp tác hơn nữa giữa các cơ sở yoga của hai nước và trao đổi song phương về lĩnh vực y học cổ truyền, trong đó có cây dược liệu. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường trao đổi văn hóa và hợp tác truyền thông giữa hai nước.

Xem Tuyên bố chung Việt Nam - Ấn Độ