Quảng Nam:

Tôn vinh 54 nghệ nhân và thợ giỏi

THU HOÀI

VHO - 54 nghệ nhân và thợ giỏi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã được tôn vinh vì những đóng góp, tâm huyết của mỗi nghệ nhân, thợ giỏi với nghề và làng nghề truyền thống.

UBND tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Quảng Nam vừa tổ chức Lễ Tế bách tổ nghệ và tôn vinh nghệ nhân và thợ giỏi trên địa bàn tỉnh nhân sự kiện Festival Nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 vừa diễn ra.

Tôn vinh 54 nghệ nhân và thợ giỏi  - ảnh 1
Tôn vinh, tri ân những nghệ nhân của Quảng Nam

Đây cũng là lần đầu tiên Quảng Nam tổ chức Lễ Tế bách tổ nghệ với quy mô hoành tráng nhằm tưởng nhớ các vị tổ nghề và cầu mong mưa thuận gió hòa, việc sản xuất, kinh doanh của bách nghệ xứ Quảng được thuận lợi, may mắn.

Dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã tổ chức buổi tôn vinh 54 nghệ nhân và thợ giỏi trên địa bàn tỉnh, nhằm ghi nhận, tri ân những đóng góp của các nghệ nhân, qua đó thúc đẩy các thế hệ nghệ nhân cố gắng vươn lên trên con đường sáng tạo và cống hiến.

Tôn vinh 54 nghệ nhân và thợ giỏi  - ảnh 2
Nghệ nhân điêu khắc gỗ Nguyễn Văn Tiếp-một trong hai nghệ nhân nhân dân của Quảng Nam

Theo số liệu của Sở NN&PTNT, Quảng Nam hiện có 54 nghệ nhân, thợ giỏi. Trong đó có 2 nghệ nhân nhân dân là nghệ nhân điêu khắc gỗ Huỳnh Ri (xã Cẩm Kim, TP.Hội An) và nghệ nhân điêu khắc gỗ Nguyễn Văn Tiếp (phường Điện Phương, thị xã Điện Bàn).

Đội ngũ các nghệ nhân, thợ giỏi của Quảng Nam hiện sinh sống tại 5 địa phương gồm: thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Duy Xuyên, huyện Phú Ninh và huyện Đông Giang.

Với tinh thần ham học hỏi, tìm tòi, chịu khó, thời gian qua, các nghệ nhân và thợ giỏi trong các làng nghề, cơ sở nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh luôn đóng vai trò là người lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của nghề xứ Quảng.

Tôn vinh 54 nghệ nhân và thợ giỏi  - ảnh 3
Đại diện các làng nghề, làng nghề truyền thống và nghề truyền thống được Sở NN&PTNT trao giấy chứng nhận

Dịp này, ban tổ chức cũng trao giấy chứng nhận cho 64 đại diện các làng nghề, làng nghề truyền thống và nghề truyền thống vì đã tham gia và đóng góp cho thành công của sự kiện Festival Nghề truyền thống- Quảng Nam 2024.

Quảng Nam hiện có 10 nghề truyền thống, 30 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND tỉnh công nhận.

Trong số các làng nghề được công nhận, có 11 làng nghề thuộc nhóm ngành chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản, 4 làng nghề thuộc nhóm ngành sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ và 15 làng nghề thuộc nhóm ngành sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thủy tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ.

Tôn vinh 54 nghệ nhân và thợ giỏi  - ảnh 4
Làng nghề truyền thống gốm Thanh Hà- Quảng Nam

Để hỗ trợ cho việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa nghề truyền thống, những năm qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các làng nghề, cơ sở nghề truyền thống, trong đó, tập trung vào yếu tố con người. Trong đó, có việc hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú đang hoạt động ngành nghề nông thôn, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam thường xuyên tổ chức các hoạt động biểu dương, ghi nhận nhằm tri ân nghệ nhân, thợ giỏi...

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc