Lê Quang Liêm đánh bại “Vua cờ” tại Olympiad 2024

VĨNH HY

VHO - Kỳ thủ số 1 Việt Nam - Lê Quang Liêm đã xuất sắc đánh bại nhà ĐKVĐ thế giới người Trung Quốc - Ding Liren tại bàn 1 vòng 6 Giải cờ vua đồng đội thế giới Olympiad 2024 (đang diễn ra tại Hungary), qua đó giúp đội tuyển cờ vua nam Việt Nam có trận hoà quý giá 2-2 trước đối thủ rất mạnh là Trung Quốc.

 Sau khi toàn thắng ở 5 vòng đầu và có được vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng, đội tuyển cờ vua nam Việt Nam bước vào vòng 6 gặp đối thủ rất mạnh là hạt giống số 2 Trung Quốc.

Lê Quang Liêm đánh bại “Vua cờ” tại Olympiad 2024 - ảnh 1
Quang Liêm (phải) có được chiến thắng ấn tượng trước nhà ĐKVĐ thế giới

Ở trận này, tuyển Việt Nam với Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Lê Tuấn Minh, Trần Tuấn Minh và Bành Gia Huy bị đánh giá yếu hơn khi tuyển Trung Quốc sở hữu lực lượng cực mạnh gồm "vua cờ" Ding Liren, "thần đồng" Wei Yi cùng với Yu Yangyi, Bu Xiangzhi và Wang Yue.

Tâm điểm ở màn so tài là cuộc đối đầu tại bàn 1 giữa Lê Quang Liêm (Elo 2741) và “Vua cờ” mới của thế giới Ding Liren.

Trước đối thủ mạnh từng vượt mốc Elo 2800, Quang Liêm có những nước đi rất chặt chẽ. Khi trận đấu bước vào giai đoạn tàn cuộc, Quang Liêm có lợi về thời gian và hơn Ding Liren một quân tốt. Sau 62 nước đi, “Vua cờ” người Trung Quốc đành chấp nhận thất bại.

Đánh bại Ding Liren sau gần 6 tiếng đấu trí, Quang Liêm đã có một trong những trận thắng lớn nhất sự nghiệp.

Kết quả này giúp Quang Liêm vươn lên xếp thứ 12 thế giới với Elo là 2.747,9 (theo trang 2700chess.com), đây là thứ hạng và Elo cao nhất trong sự nghiệp của kỳ thủ người TP.HCM.

Lê Quang Liêm đánh bại “Vua cờ” tại Olympiad 2024 - ảnh 2
Tuyển nam Việt Nam đang có phong độ rất cao tại giải

Chiến thắng này của Quang Liêm giúp tuyển Việt Nam cầm hòa Trung Quốc với tỷ số 2-2.

Ở bàn số 2, Nguyễn Ngọc Trường Sơn hào Wei Yi, Lê Tuấn Minh cũng làm được điều tương tự trước Yu Yangyi (elo 2703) ở bàn số 3, trong khi ở bàn số 4, Trần Tuấn Minh để thua trước Wang Yue.

Với kết quả này, tuyển cờ vua Việt Nam tiếp tục bất bại tại Olympiad 2024 khi đang xếp thứ 2 (sau Ấn Độ) trên bảng xếp hạng sau vòng 6 với 5 trận thắng và 1 trận hoà.

Ở vòng 7 diễn ra vào tối nay 17.9, Quang Liêm cùng các đồng đội sẽ gặp hạt giống số 10 Iran, đội đang xếp thứ tư trên bảng xếp hạng.